New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 21
  1. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,326
    #11
    hmmm mas ok ba ang cold patch?? usually kasi ginagawa pag napako eh pinapasakan lang nila.. effective din naman mas mabilis pa..

  2. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    47
    #12
    cold patch or install interior tube !

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    780
    #13
    Quote Originally Posted by air23 View Post
    mga boss, napako rin gulong ko. mga 1 inch yung pako tapos almost half ng pako yung bumaon. mga 1 day na ko nakapark sa bahay nung nakita ko. hindi lumambot yung gulong. yung itsura niya same lang sa normal (visually, at least). hindi siya flat. pinavulcanize ko na kasi pag buhos ko ng tubig my bubbles eh. cold patch yata ang ginawa. basta yung patch sa loob. hindi plantsa. ang tanong ko po is, ok lang ba na pinavulcanize ko lang? hindi po ba sagot ng insurance ang tires in my case? nasa 5500+ km palang natatakbo ng gulong ko pero 11 months na siya. ok lang ba na pinavulcanize ko na lang o dapat papalitan ko sa insurance if pwede? kahit kasi navulcanize na, di parin ako mapalagay knowing na may tama na yung gulong ko.
    Hinde po sasagutin yan ng Insurance sir.

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #14
    ^ +1
    kung naflatan at hindi sa sidewall, hindi nga covered ng warranty yan gulong, kung sa sidewall me singaw, pwede. (gaya sa akin, every 3 days nagrefill ako ng hangin, me singaw pla sa sidewall).

    sabi sa akin ng tech engineer ng gulong, mali daw ang factory ng kotse dapat daw kapag sea freight na mga kotse, abaove normal ang karga ng hangin) kaya nagkaganoon gulong ko, normal PSI ang ginawa prior sa shipping....(o palusot lang) hehehe....

    Kapag magz ang wheel rims natin, wag ka magpavulcanize sa mano mano...

    maaaring masira ang magz mo at di pa mabalance....

    dapat pagkavulcanize, ipawheel balancing na din....

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    44
    #15
    thanks sa advice mga sir.

  6. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #16
    Pag na pako ang gulong, as much as possible cold patch ang pagamit. Yung bumble gum or stick effective pag galing sa 1st world country, yung dito walang kwenta! yung di init ayus lang pero as much as possible kung pwede cold patch yun talaga. before removal, pa markahan mo yung pito, para pag ni remount almost balanced pa rin. Yung de makina dapat ang pang tanggal ng gulong not yung pina palo. pang trak lang yun. hope this helps

  7. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    15,326
    #17
    napako ako dati, don ako nagpagawa sa fort, yung tapat nang shell, auto something yata.. imported yung gamit nilang pang pasak.. mag 1 year na ngayon ok pa din naman..

  8. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    137
    #18
    The bad thing about cold patch is that the hole left by the nail is still somewhat exposed. Water could seep in and the tire's steel belts could rust. Blowouts could happen.

  9. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    1,057
    #19
    Cold Patch: Umaangat at sumisingaw.
    Luto: Nasisira daw ng gulong nakakaoblong
    Tusok: Nakakasira daw ng steel belt. Di ba asero to pano to mapuputol?

    For me:
    Tusok kasi kahit sumingaw in the long run di pa rin bumibigay. Sumingaw man makakarating ka pa rin sa destination mo unlike yung cold patch laging palpak ang gawa.Yung cold patch kasi pag inabutan ka ng angat sa expressway yari ka.

    Yung luto ok naman kaso pansin ko nakakaoblong talaga.

    Ok yung tusok kung isa pa lang ang butas pero kung 3 or 4 na ang butas prone sa ply shift (sumisingaw sa pagitan ng thread at lumalabas sa ibang parte ng gulong) mahirap tong itrace so wala kang choice kundi luto or cold patch.

  10. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    7,119
    #20
    Ok naman ang cold patch kung nagawa ng tama at maganda yung patch na ginamit. Pero mas gusto ko din pasak. Yung pasak will go in between 2 steel cords. This is assuming ang repair ay ginawa sa tread area. Kung shoulder or sidewall ang damage better play it safe and get a new tire.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
napako gulong