New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 21
  1. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    473
    #1
    guys tulong naman. ngayon ko lang na-experience ito eh. ngayon lang ako
    naflat-an (right rear tire). napako ng pakong bakya. kasi yung ulo parang
    ganun. buti na lang naka-uwi na ako.

    1. wala ako tool pang-tanggal ng gulong.
    (medyo late na at ayaw ko na gumising ng kapitbahay)
    2. na jack-up ko na yung gulong. para hindi maiipit/masira yung goma.

    reliable/durable ba kung i-vulcanize yun?

  2. Join Date
    May 2007
    Posts
    11
    #2
    Quote Originally Posted by simplicity View Post
    guys tulong naman. ngayon ko lang na-experience ito eh. ngayon lang ako
    naflat-an (right rear tire). napako ng pakong bakya. kasi yung ulo parang
    ganun. buti na lang naka-uwi na ako.

    1. wala ako tool pang-tanggal ng gulong.
    (medyo late na at ayaw ko na gumising ng kapitbahay)
    2. na jack-up ko na yung gulong. para hindi maiipit/masira yung goma.

    reliable/durable ba kung i-vulcanize yun?
    Oo naman, reliable pa rin ang gulong kung i-vulcanize.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,790
    #3
    Kung pakong bakya lang bumutas na gulong mo, parang sobrang nipis yata?!?

    I usually use a bike pump to re-inflate my tires to working pressure then drive immediately to the nearest vulcanizing shop (usually servitek) na may pang-alis ng gulong sa mags.

  4. Join Date
    Jun 2005
    Posts
    4,313
    #4
    1. It's a must na meron kang tools for changing tires. Maganda rin kung may airpump - electric or manual kung ayaw mong ikaw ang magpalit ng gulong.

    2. Vulcanizing is not always reliable. Depende siguro sa nag-trabaho. One time nagpavulcanize ako (cold patch). While driving, napansin ko flat na naman. Natanggal pala ang patch. Next time, I'd see to it na reliable ang vulcanizing shop.

  5. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    3,601
    #5
    Kung sidewall ang tinamaan palitan mo na. Mahirap na kung sidewall yon (nangyari sa akin sa C5 dati).

    Yup, make sure maganda pagkakagawa ng vulcanizing. Otherwise maflat ka ulet.

  6. Join Date
    May 2006
    Posts
    556
    #6
    Are you sure pumasok ang pako sa tire? Being small, baka sa surface lang.

    Pour some water over it, and see if may bubbles. If none, try removing it with pliers.

    Vulcanizing is EFFECTIVE. Basta lang hindi sa sidewall/gilid ang butas it is repairable.

  7. Join Date
    May 2005
    Posts
    651
    #7
    vulcanize mo na bro, yung sa akin nga dati mas malaki pang pako, okay naman hanggang sa mapudpod ang gulong hindi bumigay yung vulcanize

  8. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    352
    #8
    always have some emergency tools in your car. a jack and a tire wrench is very important. maganda dapat ang vucanize nyan para matibay din. tumatagal din ang vulcanize basta maganda ang pgkakadikit ang patch sa loob. ginagamitan nila ng grinding tool yung part na may butas para malinisan at dikit na dikit ang patch.

  9. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    473
    #9
    naipa-vulcanize ko na yung goma. hindi pala pakong bakya.
    mas malaki pa dun.
    may parang rugby na pinasak and then may parang "stick na ni-bend" sa
    gitna na binusalsal sa butas then ni-cutter yung sobra. then nilagyan
    ng hangin then tapos na. buti na lang sa bahay ako na-flat (or dun na umimpis yung gulong) at hindi sa daan. at mabuti malapit kami sa madaming gasolinahan. P100 ang damage.

    nga pala, OT, mura lang ang gas sa me amin sa San Antonio. mga gasolinahan
    sa v.cruz extension P35.xx lang ang super unleaded/silver.

  10. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    44
    #10
    mga boss, napako rin gulong ko. mga 1 inch yung pako tapos almost half ng pako yung bumaon. mga 1 day na ko nakapark sa bahay nung nakita ko. hindi lumambot yung gulong. yung itsura niya same lang sa normal (visually, at least). hindi siya flat. pinavulcanize ko na kasi pag buhos ko ng tubig my bubbles eh. cold patch yata ang ginawa. basta yung patch sa loob. hindi plantsa. ang tanong ko po is, ok lang ba na pinavulcanize ko lang? hindi po ba sagot ng insurance ang tires in my case? nasa 5500+ km palang natatakbo ng gulong ko pero 11 months na siya. ok lang ba na pinavulcanize ko na lang o dapat papalitan ko sa insurance if pwede? kahit kasi navulcanize na, di parin ako mapalagay knowing na may tama na yung gulong ko.

Page 1 of 3 123 LastLast
napako gulong