New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    May 2007
    ey i have a problem with my jazz... kada sara ko ng pinto (i hold the side of the door when closing), i always feel a sting parang na e-electricute ako.. some static... why do you think this is happening and how do i fix this?

2. Join Date
    Sep 2004
    i experienced the same thing w/ my previous Jazz. i use my shoe, rubber soles to close the door.

3. Join Date
    Dec 2003
    hindi kaya lakas talaga static sa katawan mo? dati ganun din ako konting hawak sa anything metallic may spark pero after a period of time nawala na...kakaasar nga e kahit tao hawakan ko may kuryente

4. Join Date
    May 2007
    aah its good to know other people are having the same problems
    kala ko ako lang, pinapahawak ko nana family ko sa jazz kaso they dont feel a thing.. baka my power ka J97 .. lahat hinahawakan mo may kuryente :superhero:

thanks for the reply

5. Join Date
    Nov 2002
    Check for grounds. Did you change or upgrade your sound system? they might have made a ground somewhere in the car. Grounded car would sometimes easily get a low battery level.

6. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by ale828 View Post
    Check for grounds. Did you change or upgrade your sound system? they might have made a ground somewhere in the car. Grounded car would sometimes easily get a low battery level.
    I agree. Kung nasa Pinas ka, hindi dapat ganun kalakas ang static unless you stay in a very dry location a lot.

7. Join Date
    Apr 2005
    Experiencing the same static problem with my Jazz. All the while, I thought it was just me. Defect kaya ito ng mga Jazz?

8. Join Date
    Jul 2006
    try nyo yung mga inuupuan nyo. kapag me hibla hibla (parang carpet) kasi dun nagsstart yung static nyo kapag nagkakaron kayo ng contact.

9. Join Date
    Sep 2004
    Malakas din static ko sa Sentra ko. Posted it sa kotse.com before, kasi it always gave me a hard jolt, tipong tumatalsik talaga kamay ko evrytime I close the door.

Forumers there told me that one of the common culprits is the floormat, kasi ma-fiber yung sa akin. When I changed it, nabawasan nga, pero meron pa rin.

10. Join Date
    Nov 2006
    specially when you wear a hard soled shoes and the weather is dry and also malikot ka sa pagmamaneho mo ng kotse,ingat ka sa paglabas mo ng kotse mo ,sigurado may kuryente ka na kaya ingat ka sa paghawak ng door ng car mo,electronics and most of all at the gas station.

Page 1 of 2 12 LastLast
honda jazz static problem