New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    sayang sana hindi ka muna sana bumili ng ecu....i have a gut feel...it's the fuel system.

I believe that the fuel from the tank is not supplying fuel properly sa engine. I believe you have to check if the tank have been contaminated with water - drain the tank, purge the fuel line with air, replace the fuel filter and finally test the pump if the pressure and amount of fuel that it pumps is still correct (as per specs of an ESI).

Kung dumaan ka sa baha, it is possible water sipped in and damaged the fuel delivery system somehow.

that's my best guess.

2. Join Date
    Jun 2004
    It could be the fuel filter... while filling up for gas the sediments might mix with the gas going to the engine...

Di naman cguro alternator otherwise umilaw na yung light sa dashboard for the battery/charging system.

I dont think it was necessary to replace the ECU or the other parts mentioned. But thats just me.

3. Join Date
    Jan 2003
    possible na fuel system baka nung dumaan ka sa baha tinamaan ng kung anong matigas na bagay yung fuel line so may time na kinakapos ang fuel kaya namamatay. happened to my bro-in-law before in his case bent breather hose ng fuel tank, nung sinilip namin fuel filter laging ubos laman tapos ang tagal bago magkalaman... so trace namin line and found the breather hose bent... yun lang ang naipit ilan beses pa ako nagtulak...grrrrrr

speedyfix is located at the corner of santolan and m. paterno street in san juan. kung galing ka greenhills go towards granada pagdating sa stoplight ng santolan turn left first intersection na makita mo look left you'll see the shop of Mr. Speedyfix.

4. Join Date
    Nov 2003
    thanks for fiving the directions guys

give us a call at the numbers below if you like

5. Join Date
    Apr 2004
    i doubt if its the alternator... kasi sabi nya after a few minutes it starts e...

6. Join Date
    Sep 2005
    parang nangyari na sa akin yung ganyang problema sa dating auto ko. except lang de carburador pa sya.
    after mabaha, nastuck sya for a few months. yun, develop ng kalawang sa loob ng tank. pinapalitan ko na lang yung tank and the whole fuel line. palinis din ng carb and palit ng fuel filter. napalitan ko din ng fuel pump.
    umaandar naman ng maayos ng 2 months. then yun na naman, patay sindi na naman. same as your experience. it turned out sira rin pala ignition coil. pinallitan ko ng taiwan made. after 2 days, balik sa dating problema, kumuha na lang ako ng branded para sigurado, yun, gumana na. until now, ok pa.

based on my experience, Best Guess is, fuel line or defective yung ignition coil mo. pa check mo na rin. IMHO lang po

7. Join Date
    Aug 2005
    agree ako kay wildthing. in my case i have to replace the fuel filter lang. if the filter is dirty and the demand for fuel is high {high speed} the dirt will clog the filter and cut the fuel supply. pag patay na ang makina matatanggal uli ang bara kasi wala ng suction ang fuel pump that is why after some rest it will start again. this is just my experience.

8. Join Date
    Sep 2005
    thank you thank so much sa inyong input. malamang patignan ko na lang din sa speedyfix. super kinakabahan pa din kasi ako baka kahit napalitang ang ECU e tumirik din ulit after ilang days

psensya na kung delayed ang reply medyo marami akong errands kanina at finally nakuha na din si beloved car

sayang sana pala nadiscover ko na ang tsikot bago ako nakapagpagawa ng car...huhuhu, nweiz next time at least alam ko na gagawin ko :d

9. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by airam
    .tapos bigla titirk. pero after ten minutes na nakahinto e tatakbo ulit. natow pa nga ako kasi ayaw pumayag nung MMDA minsan na tumirik ako na itabi lang namin, awa ng Dyos nung dinala sa shop nung tow truck (wala pang 20 minutes drive) e umandar na,
    Hindi ka ba nag-ooverheat? Eto ang symptoms ng overheating - patay pag lumamig aandar, overheat, patay, lamig, andar.

10. Join Date
    Oct 2002
    wala bang warranty or something yung replacement ecu? i mean, kung pinabili ka nun tapos andyan pa rin yung problema.......

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
help naman, tirik ever...