Results 21 to 27 of 27
-
September 9th, 2004 08:42 PM #21
makialam nga po ako dito sandali. mekaniko po ako, hindi eksperto pero kaya kong i-overhaul ng nakapikit yang makina mo.
pag blow-by na ang makina, ang piston rings ay maluwag na kaya ang oil ay pumupunta sa combustion chamber sa intake stroke ng engine. sa ignition and power stroke naman, ang high pressure gases ay nagli-leak sa piston rings papunta sa crankcase. kaya blow-by ang tawag kasi dahil dun sa gases na nag-leak.
tama yung sinabi mo na may nakita ka na usok sa oil filler cap ng cylinder head cover. para makasiguro ka, habang malamig pa ang engine, start mo, open mo oil filler cap (at uulitin ko dapat malamig pa ang engine) ay takipan mo ng kamay mo yung oil filler cap. obvious na siguro bakit dapat malamig ang engine, kasi pag mainit na e mapapaso ang kamay mo, aray, masakit yun. ngayon pag hindi mo kaya pigilan ng kamay yung pressure sa loob e blow-by na nga yan. ang crankcase pressure (at pareho yan ng pressure sa valve cover dahil magka-konekta yun at may oil passage) ay dapat almost zero. ito ay dahil may connection yung cylinder head valve cover sa air intake. pag blow-by na, palit piston rings and cylinder liners na yan.
isa pang cause bakit kumakain ng langis ang makina mo, e siguro maluwag na ang valve guides and valve guide seals. top overhaul yan.
at since nakabukas naman na engine mo, palitan mo na din ng crankshaft and connecting rod bearings.
hindi po porke blow-by na e may makikita kayong oil leak sa labas. ang leak po ay nasa loob.
-
September 9th, 2004 11:16 PM #22
oo nga pumapasok yung langis sa piston ring oil ring at combustion ring...mahirap yan, katagalan mag kacarbon deposit sa mga ring na yun.. kakaskas yung stuckup na ring sa liner... hehe ...dagdag machine expenses yan...
Kaya minsan 20K ++ yung overhaul ehh pinapalitan yung mga gastadung parts..shaft bearing, piston ring, linerclearance, h2o pump, timing belt atbp para isang trabaho lang...madugo dyan pag minamalas yung piston mismo/1set yan..>>hehe
-
September 9th, 2004 11:28 PM #23
hehe kala ko dati blowby ehh nawarak na OIL pump.. pero seriousss din yann..pag nangyari..>>
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2004
- Posts
- 653
September 9th, 2004 11:37 PM #24hmmm..ano kaya kung palit makina nalang sya..?!..basta kung alin ang mura na permanenteng solution pa..hindi half-baked..
my 2 centavos..
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Mar 2003
- Posts
- 637
September 11th, 2004 11:34 PM #25*iliad,
tanong ka rin sa mga taga grupotoyota kung ano maganda gawin.
http://www.grupotoyota.com.ph/board/
-
September 17th, 2004 01:19 PM #26
salamat sa mga replies, pinatingin ko sa trusted mechanic ng utol ko, tama kayo mga boss, kelangan na overhaul, pero top overhaul lang daw maaayos na. 2-3 days makukuha ko na, babalitaan ko na lang kayo.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2004
- Posts
- 653
September 17th, 2004 07:22 PM #27makakapa din 'yang problema mo, sir iliad, the sooner the better..all the best..!
Where in throttle body is the adjustment the bizscew or on fix SAS
high idle RPM at engine start