New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10

Hybrid View

  1. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #1
    i have been asking you guys about head gaskets and valve clearance adjustment in connection with my DIY valve seal replacement.

    and finally na install ko na lahat and i have some questions pa :D

    bago ko inalis ang mga parts para mapalitan ang valve seal, umaandar naman yung makina at bagong overhaul ang carb pero mausok pa din , thats why the DYI job. i believe tama lahat ng pagreinstall ko.

    then i tried starting the engine pero ayaw magstart so nilagyan ko ng kaunting gasoline ang carb (ito ginagawa ng mekaniko ko dati) at nag start naman siya. pero after a few seconds (siguro pag naubos na yung gas na nilagay ko) namamatay na makina. then with some persistence, napa start ko siya without putting gas inside the carb pero nagba back fire with some small flames sa carb (ndi naman grabe kaya ndi ako alarmed dito).

    nag research ako about this and sabi sa internet intake manifold backfiring daw. wala naman ako ginalaw sa carb kaya nagtataka ako. nung una kala ko walang pumapasok na fuel sa carb kaya ayaw mag start pero nung nag start na siya, i concluded na meron naman. inaadjust ko din ang timing (sa distributor) baka kasi sobrang advanced lang ang timing pero ganun pa rin. namamatay siya pag nagbackfire.

    my questions are:

    1. paano ba iadjust ang air-fuel mixture/ratio sa 4af (91 corolla) carb. baka kasi lean lang ang mixture kaya ganun. kelangan ba alisin ang carb pag adjust ng mixture o meron lang screw sa labas.

    2. i've read na pag mali daw ang pagka install ng timing belt, pwede din magkaron ng backfiring. tama ba ito??? although i believe na tama ang pagkabit ko kasi lahat ng marks sa pulleys at sa cylinder head at tugma naman. kahit ilang beses ko i turn ang pulley consistent pa din ang mag timing marks.

    3. what could be the other causes of this problem and the possible solution??? how about leak sa intake manifold gasket??? pinahiran ko lang kasi ng oil at walng sealng nung kinabit ko.


    sana masolusyunan ko na ito. alam ako naman na alam niyo ito kasi dami na din ako natutunan dito sa forum.

    tnx!!!

  2. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    17
    #2
    Good morning.

    Hindi kaya nagalaw ang distributor mo? Noong tanggalin mo cylinder head. Elementary lang ito, palagay ko alam mo na ito e, I - TDC mo yung no. 1 Piston, then check timing belt, alisin mo yung spark plug para masiguro mo posisyon ng piston, then tignan mo play ng rocker arm, kung loose yung intake & exhaust. Alisin mo yung distributor cap, tignan mo kung saan nakapoint yung (tagal na kasi nalimutan ko) Konting diperensya ok lang saka mo na irefine pag umandar na. Sunod mo sa firing order 1-3 - 4 -2, toyota di ba? Check mo play ng tappet same as No. 1.

    Pag walang mali, carburaretor naman. I luwag mo ng mga dalawang ikot ang mixture screw at i screw in mo yung idle. Wag lang may problema sa ignition, ayos na siguro yan. Usually backfires sa timing eh..

    Baka lang naman makatulong. tagal ko ng di nagmemekaniko dyan sa atin.

    Brgds...

  3. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #3
    tnx!!!

    yes, ginalaw ko nga yung distributor tulad ng sabi ko sa unang message ko. inalis ko siya nung inalis ko yung cams. as ive said dun sa kwento ko, na try ko na iadjust yung distributor pero ganun may backfire pa din.

    gusto ko nga iadjust yung air-fuel mixture pero ndi ko nga alam kung anung screw ang gagalawin dun sa carb ng 4af. kaya ung tanung ko dun sa message ko is kung paano iadjust at san yung location ng screw.

  4. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #4
    pag meron ba backfire ,ano ba mga posible masira?
    (manifold,engine block etc. ba)

  5. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    17
    #5
    Four the boys,

    To, saan ka sa Laguna? Taga roon din ako e. Yung sinasabi mo na air / fuel mixture sa carburetor, sa idle man lang yun. At usually last na tinitimpla yun. Mainly, dalawa lang naman iniaadjust sa carburetor e, yung sa throttle screw naka connect sa cable at yun ngang idle screw, pag nilargahan mo mas lamang ang gas pag screw - in konti lang ang gas. Ang alam ko, air/fuel ratio, control yan ng jet. Hindi siguro yun ang dahilan ng backfire.

    May instruction manual ako ng 4AF at nagkaron din ako ng GL 90, hanggang sa nabenta ko na di naman ako nagproblema, kaya lang sa totoo nandito ako sa Japan. Malapit na ring umuwi.

    Hindi ka kaya nagkamali ng maski isang ngipin sa distributor? Gusto ko rin ma solve yang problema mo e. Medyo matagal din akong nag mekaniko kasi dyan sa atin with complete manuals hanggang GLI.

    Best regards,
    cengrtecs

  6. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    2,267
    #6
    will check the distributor again to make sure na tama. pero ang alam ako ndi siya papasok pagmali ang pasok.

    will also check the intake manifold gasket for leaks. will probably re-install it and put some sealant. after which, yung carb naman.

    tnx bru!!!

    BTW, i'm from LB. hilig ko lang magkutingting talaga kaya pinasok ko itong DIY na ito. i am a researcher by profession.

backfiring (intake manifold and carb)