New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 10 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 97
  1. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    331
    #11
    [SIZE="3"][/SIZE]
    Quote Originally Posted by esarc View Post
    Point by point ha...

    ispiking op disc/k brake/s (ung topic kasi may "S") - kasi nangangarap akong mag ka cooper "S" eh.. maganda at mataas na pangarap... nawa'y matupad

    salamat po sa mga nag komento.. walang anuman

    so kung mahirap nang makakuha ng 7" & 7.5" na DISC BREAK...at gusto ko p naman i-retain ang 10" na gulong... eto na lang ang gagawin ko "nakanegative offset" ang rims... I think hindi pa rin papasok yung caliper ng 8.4 sa 10" na rim e. Sir rei, paki confirm nga po.

    ang tanong ..... hinde ko alam ang ibig sabihin nito.. (pasensya na po) ako din he he -negative offset- the hub mounting surface is toward the back (brake side of the wheel's centerline). Pasok ung mounting surface ng rim (ang rim ay malapad sa labas/makitid sa loob).

    option ko naman ay gawing 12" ang gulong ko... para mas madali na din mag source ng 8.4 DISC BREAK..

    ang tanong ulit .....hinde ba tatabasan ang body ng mini baka sumayad na? ano ang mga MODIFICATIONS na gagawin?? walang babaguhin... standard yung 12" wheel sa mini basta no more than 70 ang taas ng gulong. you can go 145, 155, or even 165x70x12. kahit 13" pwede, basta 50 series ang tyres. ang isa pang issue sa wheels, maidadgdag ko na, ay yung bolt pattern, dapat 100 para pumasok yung mag sa mga lugs. ..... bro Esarc ang alam ko pag 13 na ang gulong magtatabas ka ng fender, pag 12 na malapad pwede na ung unahan lang ang tabasan ng konti. Tanong tayo kay Mr. Kamoteman?[SIZE="4"][/SIZE]

    mga sir pasensya na po.. at talagang bagito lang ang undas sa mini.. ok lang undas, ganyan din kami dati... mas mahirap nga lang kami noon kasi wala pang forum he he
    ....Oo nga..

  2. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    331
    #12
    bro Esarc../ginagaya ko ung style ng pagsagot mo (step by step) kaso di ako marunong eh....heheheh. baka di mabasa ni Kid Undas..heheeh. Undas- palagay ko ok ung option mo na 8.4 disc ang gagamitin mo ..marami pang ganyang available. Ung offset rim (deep dish wheels) ganda lang tingnan pero masyadong mahihirapan ang hub bearing sa ganong set-up.

  3. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #13
    Quote Originally Posted by rey_rya View Post
    [SIZE="3"][/SIZE]....Oo nga..
    Ang haba naman ng response mo Boss Rei...

    Mahirap pala point by point ang laki ng kinakain na space...

    TodosLosSantos, PiniM kita... check mo.

  4. Join Date
    Jul 2006
    Posts
    331
    #14
    Quote Originally Posted by esarc View Post
    Ang haba naman ng response mo Boss Rei...

    Mahirap pala point by point ang laki ng kinakain na space...

    TodosLosSantos, PiniM kita... check mo.
    heheheeh...sori di ko alam kung paano mo ginawa ung post mo eh..ginaya ko mali naman.....turuan mo nga ako.

  5. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    53
    #15
    Baby Undas,

    Iwasan mo yang 7inch cooper 997/998. walang pyesa at malakas pa twin leading pumreno. Yun ang ginamit nila Doc Wallace at Perry Macapugay sa red cooper na sinali nila sa transhow few years back.

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #16
    Quote Originally Posted by iddo View Post
    naka disc brakes na ang mini ko but i'm interested in adding a hydrovac any recommedation, pwede ba yon sa kia?
    Iddo, iba syempre ang original. Pero kung may makuha kang PBR, it's also good, madali pang iinstall, kasi in-line sya. Walang under-shelf linkages na gagawin. Although may nagpa-fabricate na nito for right to left hand conversion (nasa caloocan), and they say copied sa original and works just as fine. Pero wala pa akong alam na reliable local fabricator ng upper linkages and bracket, kung saan nakasalpak yung hydrovac mismo. Kung meron na nito, kahit anong hydrovac pwede mo isalpak basta kasya sa space. (Sir batman... baka may konek kayo?) May friend ako pinalitan nya yung original unit ng pang-toyota na hydrovac, lalong lumakas ang preno.

  7. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #17
    Quote Originally Posted by rey_rya View Post
    bro Esarc../ginagaya ko ung style ng pagsagot mo (step by step) kaso di ako marunong eh....heheheh. baka di mabasa ni Kid Undas..heheeh. Undas- palagay ko ok ung option mo na 8.4 disc ang gagamitin mo ..marami pang ganyang available. Ung offset rim (deep dish wheels) ganda lang tingnan pero masyadong mahihirapan ang hub bearing sa ganong set-up.
    Madali lang... i-copy paste mo yung texts nya sa reply mo tapos insert mo yung responses point by point... ibahin mo kulay para angat... <-sabi nitong smiley wag ka daw maniwala... loko 'to a... uhm! uhm! uhm!

  8. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    114
    #18
    Talaga bro Rei? Teka... Sir kamomteman, o Sir batman..... Is this a fact? -> [I]"bro Esarc ang alam ko pag 13 na ang gulong magtatabas ka ng fender, pag 12 na malapad pwede na ung unahan lang ang tabasan ng konti. Tanong tayo kay Mr. Kamoteman?"

    So... e di ang Sportspack na mini tabas ang wheel arch? Kung ganun.. 'yoko na ng SportsPack (Sagot ng Sportspack: Lalo namang ayoko sa yo... hehe )

  9. Join Date
    Nov 2004
    Posts
    156
    #19
    Naku sir madugo ata yan. Dami ka kailangan consider when installing a Hydrovac!
    1. Pedal Linkage
    2. Hydrovac
    3. Valve Equalizer
    4. Change Brake Lining

    Yung gumagawa ng pedal linkage eh good enough na ang workmanship although syempre gawa din ng tao yan kaya medyo may mga adjustments ka pa ng konti. Cost is about 5.5K now, dati eh 2K lang. Masyadong naging indemand kaya medyo nagtaas na yung gumagawa sa Caloocan.

    Yung Hydrovac naman na orig eh medyo mahirap din maghanap now ng surplus even yung PBR na inline hydrovac ( pero with PBR hindi na kailangan ng linkage, Valve equalizer, change brake lines). Meron na kaming ginawa na mini na ginamitan namin ng Kia hydrovac, malakas sya pre yun nga lang eh kailangan mababa ang mounting mo since mataas ang reservoir nya at tatama sa hood. To add to that eh medyo eyesore ang itsura nito since hindi sya orig.

    Yung sinsabi ni rey na offsetted mags na 10" for the 8.4 disc eh pwede yun nga lang luwang luwa ang mags na ito kasi the inner edge of the rim is at the outer edge na ng disc. Kaya umubra yung 10" sa 8.4 disc kasi hindi na nakapasok ang rims over the disc but instead it is outside na the circumference of the calipers. But as rey said, masyado ang stress nito sa bearings ng wheel hub mo. Kung maaalala nyo back in the 80's eh yung mga lancer na mga naka spacer ang mga gulong kaya labas na labas ang mga mags, ayun ganon ang itsura ng mini with offset 10".:thirsty: nauhaw ako duon ahh....

  10. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    67
    #20
    Quote Originally Posted by rey_rya View Post
    Ung offset rim (deep dish wheels) ganda lang tingnan pero masyadong mahihirapan ang hub bearing sa ganong set-up.
    ser tanong ko lang kung bakit masyadong mahihirapan ang hub bearing?

Page 2 of 10 FirstFirst 123456 ... LastLast
Disc Brakes