Results 41 to 50 of 75
-
August 15th, 2009 03:48 PM #41
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 92
August 16th, 2009 03:01 AM #42sir what do you mean about compression of the engine? di ko po alam yun sir.
anyway maayos naman ang engine kasi stable sya at hindi mayanig. Tsaka na tune-up sya recently kya ok lang ang idle at timing. Pero may kadyot parin...sakit sa ulo kasi si misis minsan ay parang ayaw sumakay kasi baka daw tumalsik sya dahil sa kadyot parang kabayo he he...pag inaalalayan ko sa gas pedal medyo di nararamdaman ang kadyot.
thanks po
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 92
August 16th, 2009 03:10 AM #43sir real_renz, parang minsan po ay naghihinala ako sa fuel na ginagamit ko kasi dati ay pure shell unleaded without e10 ang gamit ko at super smooth without kadyot ang takbo ng oto. Pero nung lumabas si e10 ay sinubukan ko at medyo humina ang power nya. Then sa katagalang gamit ng e10 ay unti-unting kumakadyot ang oto hanggang sa lumakas na nga ngayon. Ang problema ay lahat ng gasoline ng shell ay may halong e10 na including v-power. sakit sa ulo ang e10, pati mga friends ko ng carb type engine ay nagrereklamo sa e10 dahil may naririnig silang di kanais-nais na tunog sa oto nila pag e10 ang gamit. susubukan ko ngang gumamit ng petron or iba na walang e10 baka mawala na ang kadyot.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 92
August 16th, 2009 03:29 AM #44sir 8months ago ay napalinisan ko napo yung buong throttle body at pati yung servo ay nalinisan. Then umayos ang takbo at super smooth sya. ngayon ay nalinisan lang yung throttle by spraying a carb cleaner. tapos palit wires sa OEM, new spark plugs, new fuel filter at na tune-up narin sa Servitek pero hindi ko napansin kung nasunod yung required 8 +/- 2 degree BTDC nung ginalaw yung distributor. Maayos naman yung naging idle after tune-up. Pero naalala ko 1 1/2 year ago ay nagpalit ako ng crankshaft pulley (replacement but the same size) at napansin ko na parang walang mark yung pulley for timing. kaya siguro hindi naipakita sa akin ng servitek mechanic yung mga markings for timing. Buti nalang at hindi ko naitapon yung sirang original na crankshaft pulley at ng tignan ko today ay meron akong nakitang 6 markings for timing use. kaya baka hindi mai-tama ang timing from factory required settings. I was just thinking to bring the car to servitek para matanggal ang pulley to copy the markings from my old one. Then set factory base idle and proper timing. siguro by these baka mawala na ang kadyot.
BTW sir, meron po bang heated oxygen sensor ang engine ko na GA16DNE? kung meron po ay saan po ba banda naka-lagay yun?
thanks po ng marami sir....
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2008
- Posts
- 99
August 18th, 2009 09:37 AM #45
-
August 18th, 2009 10:49 AM #46
Iyong kadyot na binabangit mo ay pareho ba ng tope ng makina . Kasi kadalasan na may makina na pagginamitan mo ng unleaded kagaya ng 2E engine ng corolla ay may tope pag umaandar lalo na pag paakyat. kaya kadalasan na kinakarga ko na gasolina XCS 95 octane.
-
August 18th, 2009 02:31 PM #47
Mga bros! same here, almost 3 years na may kadyot din & most of the time pag pasok sa 2nd gear. Sentra 98 FE 1.3 Carb / cone type Simota w/ tube. gamit ko naman since then is Caltex GOLD or yung red na gasoline. palit din ako new air & fuel filter / BRK5E 1.0 gap / change oil & filter, pinalinis ko na din yung carb tpos tune-up lahat na nga e nagawa na, iniisip ko nlang baka sa clutch lining? pero mukhang hindi rin kasi hindi naman nag slip. ramdam lang talaga yung kadyot pag nagtitipid ako sa gas (low RPM only) haayy.. ano nga kaya ang problem ng SENTRA natin? la lang po nai-share ko lang.
-
August 19th, 2009 10:39 AM #48
-
August 20th, 2009 11:41 AM #49
1.0 gap nung sakin sir. na try ko na din sa 0.9. anu ba tamang gap for GA13? sa advance timing ba, pag nasa harap ka ng engine, clockwise or counter clockwise ang pag ikot sa distributor pra sa advance? di po kaya lalong lumakas sa gas ang consumption sir? TIA tsaka nga pala sir yung add-on RPM ko taas baba pag naka hazzard ako, pero pag off ang hazzard normal naman RPM ko. anu kaya problem sir?
-
August 20th, 2009 07:22 PM #50
yung sa hazard hindi ko alam kasi kahit akin ganun kahit mga bagong auto na nasakyan ko me mahahalata rin na angat baba pag naghahazard. sa timing hindi ko talaga kabisado pinapagawa ko lang sa mekaniko. btw po yung gap settings nasa manual, ipopost ko dito lahat ng ga engine once na nahanap ko manual:D
Where in throttle body is the adjustment the bizscew or on fix SAS
high idle RPM at engine start