Results 271 to 280 of 321
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 77
September 28th, 2010 01:28 PM #271Okay na okay ang serena namin normal na lang yung may mga ayaw mo na hindi naman talaga ma perfect ng mga manufacturer ang hanap ng isang tao.
2003 ang serena namin, 2nd hand na siya ng nabili namin normal lang na may mga sira kasi nagamit na siya.
yung wind shield niya pinalitan na namin kasi bigla na lang may crack at lumalaki siya.
yung aircon compressor pinalitan na rin kasi nag loose compression na siya, pinalitan ng surplus kay mang Mario, Calsonic ang compressor niya.
ang alternator nasunog nang nabuhusan ng tubig habang nagwashung ako, ayaw na nila i rewind kasi daw malamang sira na rin ang IC, kaya pinalitan ko na rin ng surplus na alternator 110 ampere ang alternator nyan.
ang evaporator ng aircon pinalinis ko na noong binaba nila kasi nag leak ang expansion valve, kaya pinalitan na ang expansion valve medyuo mahal din, amoy patay na daga ang amoy, ganyan daw ang amoy pag may leak ang aircon sa loob ng evaporator. ingat lang sa pagbaklas sa globe compartment maraming clip nagkasirasira na ang mga clip hindi nila kaabisado. nasa ilalim ng center ng dash board ang evaporator, hindi na kailangan buksan pa ang dashboard, alisin lang yung sa airbag may clip din ang mga iyan flat screw lang ang kailangan, yung sa aircon control alisin din at yung sterio. yung blower sa harap lang ng upoan ng passenger sa harap, yung may lalagyan ng anik anik alisin din yun para maabot ang blower, maraming laman kung anik anik ang blower binahayan na ng daga para malinis. CAUTION isarado ang bypass ng blower palagi pag hindi ginamit ang sasakyan diyan papasok ang daga sa loob.
ang linya ng condenser papasok sa evaporator na katabi lang ng suction line sa loob ng engine bay kailangan putulin kasi wala siyang coupling fittings para mahugot yung evaporator sa loob, i convert at lagyang ng mga coupling fittings para madali baklasin ng mga technician.
ang evaporator sa likod, ingat sa pag tanggal maraming screw at bolts yan, yung monitor alisin at yung clock niya may screw at bolt yan sa loob para maalis yung evaporator.
Good Luck.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 6
October 15th, 2010 02:15 AM #272
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Jul 2004
- Posts
- 1,540
October 15th, 2010 01:01 PM #273
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 6
October 18th, 2010 05:49 PM #274never read such detailed facts and insights about a serena. Baka pwde din po nyo ako matulungan.
I brought my serena sa shop for some body repairs but after i parked, nagtaka yung mechanic kung bakit after mag start namamatay sya after 3-5 seconds tapos ayaw nya mag rev. na-check na nila yung gas/engine pump and kuryente ok naman daw. i left the shop without an answer kc wala daw available na electrician. bk sa electrical dae diperensya. what might be causing this engine trouble? need hell badly. tnx
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
October 24th, 2010 12:32 AM #275kapag ba binitiwan ang ignition switch niya tsaka namamatay? malamang na may loose contact na sa loob ng ignition switch kung patay din lahat ng
console indicator gaya ng battery at oil, check engine light ,etc.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 6
October 28th, 2010 12:48 AM #276Nag-start sya pero after 3-5 seconds namamatay. ok yung mga ilaw sa concole umiilaw din then namamatay after mag start. ang problem wala siyng rev. pag tapak mo pa lang sa gas namamatay na sya. they check everything from fuel pump, injectors, relays, fuse and electricity pero ganun pa rin. sa ngayon ECU naman daw baka my busted fuse. dinala ko lng sya dun for body repair pero nung imo-move na sa pagpipinturahan nagloko na sya.
-
Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 2
October 28th, 2010 02:12 AM #277good day to all
baka po may nakaka alam sa inyo about sa radiator ng serena kng talagang originally made of aluminum sya at hindi sa tanso
may leak kc serena namin then made of aluminum sya, sbi dun sa pinagpa gawaan namin papalitan pero ung ipapalit nila made of tanso na.. may naka usap kse ko sabi originally is aluminum talaga kse 1 row lang, pag tanso daw madaling uminit..
tinanong k nga bakit ung kotse at kia besta made of tanso naman....at ung kotse 1 row lang din.. paliwanag nya malapad daw ang radiator ng serena.....
whew!
pls advice
thanks
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
November 6th, 2010 06:21 AM #278
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
November 6th, 2010 06:26 AM #279
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 6
November 6th, 2010 09:41 AM #280Umiilaw naman mga console after switching. ang nakakapagtaka bakit wala revolution? Parang walng pumapasok na gas. sa ngayon ung ECU tinitingnan nila pero wala pa raw makuha kapareho magstart ng diretso and para mapatakbo nila yung electronic diagnostic tester nila. 3 weeks na sya and wala pa ring improvement. If theres' anybody out there who know a good nissan elctrician bk pwede nyo naman ma-refer sa akin and saan kaya sya pwde ma-contact.
Safety bollards are supposed to be embedded to the ground... As the NAIA bollards were merely...
Mitsubishi Montero Sudden Acceleration Accidents...