New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2009
    Ah, malayo nga location na nya sakin chief.

I'll check out nalang yung Shell malapit samin, my Lube din naman sila, sana kaya na rin nilang ayusin yung throttle body ng hindi abot lanit ang presyo hehehe.

Thanks again.

Quote Originally Posted by Galactus View Post
    Dito kasi kami sa may Commonwealth Avenue. Shell Pook Ligaya station is near BF Homes QC, papuntang FEU-FERN College. So baka malayo nang masyado sa inyo.

Yung ibang mekaniko kasi, pag sinabing palinis ng throttle body, talagang baklas. So mahal yung labor nila, pero pulidong malinis naman yung TB. Tipid mode kasi ako nun eh, hehehe, kaya ok na yung buga at spray method.

2. Join Date
    Jul 2009
    Chief, sorry I forgot to mention this in my initial post. Here is my issue with the AC before. A couple of weeks ago, nade-delay kase yung pag-ON ng AC ko, kahit matagal ng naka start yung engine and kadalasan mga 30mins nako bumibiyahe eh hindi pa rin sya ng-o-on. Mainit na hangin lang yung lumalabas sa kanya.

I thought it was an electrical issue so dinala ko sa talyer and they said that the "electronic relay" was already busted so they had to replace it with a "mechanical relay", and so they did and that fixed the problem naman. They said that the electronic relay can only be bought sa casa and it cost about P3k already.

Question: Tama ba yung ginawa nila? tama ba na pinapalitan ko yung electronic relay with a mechanical relay?

Thanks again for your time mga chiefs.

Quote Originally Posted by OTEP View Post
    The Series 3 computer box is well protected from the elements (it's beside the accelerator pedal) and failures are rare. A failure will usually manifest with a check-engine-light on your instrument cluster.

You can have the box checked for good measure but I'd check more mechanical things like the idle controls (a maze of hoses and servos on the engine) that manage vehicle idling.

Also start with the fundamentals like new fluids and filters. A clogged fuel or air filter can cause stalling also.

The 'thud' could be an engine support or a transmission issue. Best to have it checked.

If the a/c blows cold to you, don't mind your mechanic.

3. Join Date
    Aug 2009
    Sa tingin ko po, ok lang naman kung yung relay lang ang pinalitan, it acts like a switch lang naman po that turns ON and OFF your condenser. Pero wag lang nila papalitan yung thermostat from Electronic to mechanical, kasi di mo na magagamit yung adjustment sa console mo, instead temperature sensitivity adjustment has to made manually, ikot ikot ng knob. Eto po ay opinyon ko lamang..

4. Join Date
    May 2007
    pa tune mo sa casa para sa idling issues. baka madumi na nga throttle body niya. sabay mo na rin palit ng spark plugs. kunin mo ngk-bkr5egp (bkr6egp will also do). tapos linis or palit ng air filter. check mo rin distributor cap mo kung may cracks or kinalawang yung contacts sa loob. yung high tension wires, palitan mo na din kung may cracks na or kung more than 3 years na siya.

5. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by BigHead View Post
    Thank you very much as well Blacksun for your input.

Yun nga rin ang kutob ko, engine support or transmission support yung nagc-cause ng tunog na yon.

Do you have an idea as to how much yung pa diagnostics ng ECU sa nissan casa?

Your right, though minsan napapansin ko rin na pag humahataw ka eh parang medyo humihina yung AC, pero kutob ko naman dahil na rin sa init ng headers siguro.

Have you guys heard of the "thermal wrap" para sa headers? my borther-in-law suggested it pero ngayon ko lang kase nadinig yon.

How about you guys?
    When i had my B-13 . Regarding the problem on idle issue. I Bring it to Nissan Quezon Ave. Branch .One of a friend in NISSAN BAYAN .COM recommend me .He just put a consult for a diagnostic test .He told about my Idle air control Valve problem . He did not charge me anything .
    Regarding the thermal wrap as long as your radiator , auxillary fan ,radiator fan work properly no need to put thermal Wrap.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
97 Ser.3 Super Touring Engine / Comp. Box problems