New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jun 2009
    Stall engine could be EGR, SCV & Fuel filter, seems parang rhythm ang stalling mo ,Im more inclined sa SCV ang fault

2. Join Date
    Jul 2013
    di ba may thread na kapag fail ang scv eh aandar pa din ang makina ng strada? kc ang denso scv daw eh by default open sya? have you tried opening the intake manifold? useless ang cleaning lang ng egr since ang linilinisan ang doon ay yung egr pipe. hindi naman nadudumihan yung egr, ung pipe lang nman.. better blank your egr kapag na diagnose na strada mo sir..

3. Join Date
    Jun 2009
    Im not sure if it is acceptable to blank the EGR, kasi on the long run it will damage other ancillary parts, the other day I just changed my EGR thru Diamond service center. Cost around P8K excluding labor, dati dati linis linis lang, it reach the point na kailangan palitan na. Out of curiousity binuksan ko yung defective daw, it consist springs, valves & gears that push the valve to open,nilinis ko then lubricate ,palagay ko pwede na uli, sana there's means of testing if it is working, same as the inhibitor switch ng transmission, consisting of three points contact, cleaned it with contact cleaner palagay ko okey na.
    Thats the problem with casa they are easy to replace the whole unit, they wont dare to pry open , I will just keep it as reserve ,at least it give me the chance to answer ano ang nasa loob na ito at takot buksan ng mga service center ng casa.

4. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by Chairmon View Post
    Nagpalit na po ako ng buong filter assembly. Naglinis na ng egr pero ganun pa din. The strada is 2007 model. Nacheck na din fuel line pero wala naman daw leak. After cleaning the egr umandar naman ng mga 10 minutes tapos namatay ulit. No parts replaced. Just cleaned them. Except for the pit pump assembly na pinalitan ng bago
    Manual o AT ang saiyo, if AT ,I will consider also the Inhibitor switch ng transmission, I think the best is bring it to reputable service center or mechanics na mayroon background sa electronics

5. Join Date
    Jul 2013
    paano po kaya nasisira ang egr motor? eh d ba wala naman xa carbon build up? sa pipe lang naman.. ganun ba kabilis masira ang egr? mine is 75kplus on the clock di pa naman sira egr.. been balnked it after cleaning the manifold till now ok pa naman sya.. egr in some countries are required for car manufacturers for emission.. olser diesels dont have it. walng nabago sa engine except or the pipes and sensors. dapat ibalik pa rin sa casa yan kasi sila ang expert kuno jan jeje! d naman po kaya limp mode na yan?

6. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    Out of curiousity binuksan ko yung defective daw, it consist springs, valves & gears that push the valve to open,nilinis ko then lubricate ,palagay ko pwede na uli, sana there's means of testing if it is working, same as the inhibitor switch ng transmission, consisting of three points contact, cleaned it with contact cleaner palagay ko okey na.
    Thats the problem with casa they are easy to replace the whole unit, they wont dare to pry open , I will just keep it as reserve ,at least it give me the chance to answer ano ang nasa loob na ito at takot buksan ng mga service center ng casa.
    ok nice sir.. try nyo ipalit ulit baka pwede na ulit.. madali lang naman yata ikabit yang egr motor..

7. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by dj ian View Post
    ok nice sir.. try nyo ipalit ulit baka pwede na ulit.. madali lang naman yata ikabit yang egr motor..
    Kung ako ang gagawa, I think I need a whole day, kasi bawat ikot ng turnilyo pahinga , I love to make kutingting, the passion is there , sa Idad ko mahina na ang perserverance & patience he he he he, hayaan ko na lang yung mga batang mekaniko ang gumawa.

8. Join Date
    Jul 2013
    ah ok sir hehe.. sir where's the inhibitors switch ng trnsmission located?

9. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by dj ian View Post
    ah ok sir hehe.. sir where's the inhibitors switch ng trnsmission located?
    It could be near the housing of the transmission or near the stick, its only a wild guess kaibigan, no idea really but during the scrolling sa internet there are several diagram that point where it is located in some models

Page 2 of 2 FirstFirst 12