New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2011
    Does anyone here know if it is normal that the sound on my brand new strada GLX sounds like a duck being chocked? the sound doesn't fit the size of the truck at all.

2. Join Date
    Jun 2007
    Sorry, ma'am, but I have never seen or heard a duck being choked, so I can't compare. Besides, I cannot stand to choke a duck just to hear it out and compare. I'm sort of an animal rights advocate and am against cruelty to animals.

Seriously, if you're referring to the tweet-tweet sound of the stock strada horn, that really is how it sounds.

One of the first things we advise new strada owners is to upgrade their horns to a better sounding one. As they say, get the meanest and baddest horn around. One that will match our robust stradas
    Last edited by ooba99; July 16th, 2011 at 04:49 PM.

3. Join Date
    Sep 2010
    Quote Originally Posted by DHamm View Post
    Does anyone here know if it is normal that the sound on my brand new strada GLX sounds like a duck being chocked? the sound doesn't fit the size of the truck at all.
    hehehe...,sorry to hear that madam,but i think a duck that's being choked has more decibels,just kidding!
    better to upgrade the horn as some strada owners did!

4. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by DHamm View Post
    Kailangan talaga palitan ng malakas na busina ang Strada natin. Fiamm SNFL, Fiamm Gran Turismo, Stebel GP3 or GP2, Bosch Europa, Roots Megasonic, dalawang Hella Supertones, dalawang Mitsuba, dalawang Stebel Magnum, dalawang Seger horns, or isang tunay na train horn.

I'm using only one set of Stebel GP2 with the shorter horn firing to the front, the longer horn firing downwards, gauge-12 wires, cable ties sa hose fittings (for leak free connections), the supplied Stebel 30-amp relay, and a 30-amp inline fuse. Pwedeng babaran ng busina (tried continuous 6-seconds sa highway).

5. Join Date
    Jun 2011
    thank you ... haha ...
    does sound better to get an upgrade ...
    by the way, nice profile pic. =)

6. Join Date
    Mar 2010
    hehe, mahina talaga ang stock horn, malakas pa horn ng bisekleta. :D

7. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by KuL*z View Post
    hehe, mahina talaga ang stock horn, malakas pa horn ng bisekleta. :D
    Yung mga naka-single trumpet ("potpot") pero attached to a portable hand-pump bicycle tire inflator?

Napatabi yung pedicab pagbusina ko pero sinagot din ako ng airhorn nya.

8. Join Date
    Apr 2009
    Mahina talaga busina ng Strada GLX. Isa lang kasi siya then yung maliit pa.

Kahit bike, hindi tumatabi pag binu-businahan ko. Ngayon nagpalit ako to Bosch Europa's, Earf*cked mga Jeeps sa akin! lol

9. Join Date
    Aug 2003
    Doy,

I already have a pair of Hella Supertones on my ride. Pero gusto ko pa sana mas malakas. Sabi ng shop na di daw sila sure kung maganda ang tunog kung 2 pairs or 2 sets of supertones. Ano sa tingin mo, ok lang?

10. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by altec View Post
    Doy,

I already have a pair of Hella Supertones on my ride. Pero gusto ko pa sana mas malakas. Sabi ng shop na di daw sila sure kung maganda ang tunog kung 2 pairs or 2 sets of supertones. Ano sa tingin mo, ok lang?
    Boss altec, sa tingin ko ok lang ang 2 sets ng Hella Supertones basta same stock frequency sila lahat (300 & 500Hz; hindi adjusted sa likod). Kung gauge 12 na lahat ng wires mo para sa horn at naka-mount front-facing sa likod ng front grill free from obstruction, try using a 30-amp fuse (kahit isang 30-amp relay lang ginamit para sa isang set) para sa isang set. Napansin ko kase na mas buo ang tunog compared sa usual 15-20amp na ginamit. Kaya din babaran ng busina kahit 30-amp na ang fuse (tried continuous 4-5 secs in a span of 5-years sa crosswind). Kung magdagdag ka ng isang set, try mounting them down-firing or towards the sides for peripheral blast. Malakas kase ang mga disc horns kung nasa harap ang target pero mahina kung katabi mo ang target.

OT: Asa na kaya to sila latagaw, jojo_mouth, and the rest of bisdakotse.

Page 1 of 3 123 LastLast
Strada GLX M/T horn question