New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 101 of 255 FirstFirst ... 5191979899100101102103104105111151201 ... LastLast
Results 1,001 to 1,010 of 2546
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #1001
    Quote Originally Posted by Libme View Post
    Yung stainless kasi mas madali mag overheat kesa sa brass. Mas maganda sana nung pinapalit mo yan is brass sana. Proven ng hindi dapat ginagamit stainless sa radiator. Pangit man sabihn pero mukhang nagoyo ka nung gumagawa.

    Sa A/C problem mo naman..pag naka orange (eco) ibig sabihin nun ang compressor ang binubuga nya konti lang...meaning ang pag ikot ng compressor mo medyo magaan..mapapansin mo yan hindi hirap ang makina. Then pag Green ibig sabihin naman mas mabigat kasi mas malakas ang buga nya. Problem mo kaya nag ooverheat ka nag a HIGH PRESSURE ang A/C mo. Baka kulang na sa langis yang A/C mo. Try mo pa overhaul na 1500 lang naman kasama na freon baka kailangan na ng cleaning. Or pwede rin sira yung thermostat mo kaya naghahigh pressure. Dapat kasi namamatay yan after a while pag high pressure na. pag naka orange kaya hindi nag a HIGH pressure kasi konti lang binubuga nya. Advise ko palinis mo na..then patest mo na rin dun sa gagawa if nag automatic pa thermostat mo.(if magaling yung shop na mapupuntahan mo normally after the cleaning before matapos work nya. tetest nya yan kung nag automatic pa.

    Try mo to. Start mo makina, Sindi mo A/C sa green, sisindi dapat dalawang Fan mo. Bilang ka ng mga20 to 30 seconds dapat mamamatay fan mo. Ibig sabihin ok thermostat mo. pero pag hindi namatay Thermostat nga problem mo. kaya nag a high pressure ka.
    oo nagoyo nga ata ko nun sa stainless.. di bale next weekend ipapa brass ko na.. tapos ung sa AC papa overhaul ko n rin.. thanks

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    7
    #1002
    *rex31angel Cge try ko pachek ung compressor. thanks

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    39
    #1003
    Quote Originally Posted by Libme View Post
    Yung stainless kasi mas madali mag overheat kesa sa brass. Mas maganda sana nung pinapalit mo yan is brass sana. Proven ng hindi dapat ginagamit stainless sa radiator. Pangit man sabihn pero mukhang nagoyo ka nung gumagawa.

    Sa A/C problem mo naman..pag naka orange (eco) ibig sabihin nun ang compressor ang binubuga nya konti lang...meaning ang pag ikot ng compressor mo medyo magaan..mapapansin mo yan hindi hirap ang makina. Then pag Green ibig sabihin naman mas mabigat kasi mas malakas ang buga nya. Problem mo kaya nag ooverheat ka nag a HIGH PRESSURE ang A/C mo. Baka kulang na sa langis yang A/C mo. Try mo pa overhaul na 1500 lang naman kasama na freon baka kailangan na ng cleaning. Or pwede rin sira yung thermostat mo kaya naghahigh pressure. Dapat kasi namamatay yan after a while pag high pressure na. pag naka orange kaya hindi nag a HIGH pressure kasi konti lang binubuga nya. Advise ko palinis mo na..then patest mo na rin dun sa gagawa if nag automatic pa thermostat mo.(if magaling yung shop na mapupuntahan mo normally after the cleaning before matapos work nya. tetest nya yan kung nag automatic pa.

    Try mo to. Start mo makina, Sindi mo A/C sa green, sisindi dapat dalawang Fan mo. Bilang ka ng mga20 to 30 seconds dapat mamamatay fan mo. Ibig sabihin ok thermostat mo. pero pag hindi namatay Thermostat nga problem mo. kaya nag a high pressure ka.
    sir correct ko lang po....yung bigat ng ikot ng a/c compressor pareho lang kahit naka eco or cool ang setting ng button natin,on-off lang ang cycle ng compressor nothing in between.pag naka orange sandali lang naka engage ang compressor whereas pag cool matagal naka engage. i think cooling system ang problema kasi pag naka green tumataas ang temp kasi matagal naka engage yung compressor kaya matagal ang load nito sa engine kaya tumataas ang temp.

  4. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    39
    #1004
    sir xtrm09, pacheck po ninyo ang cooling system ng itlog ninyo (hehehe....pangit pakinggan....pampalamig ng itlog....hehehehe!!!!) check fan and fan thermostat kung gumagana. also check radiator baka barado na.

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #1005
    Quote Originally Posted by shobut2002 View Post
    sir correct ko lang po....yung bigat ng ikot ng a/c compressor pareho lang kahit naka eco or cool ang setting ng button natin,on-off lang ang cycle ng compressor nothing in between.pag naka orange sandali lang naka engage ang compressor whereas pag cool matagal naka engage. i think cooling system ang problema kasi pag naka green tumataas ang temp kasi matagal naka engage yung compressor kaya matagal ang load nito sa engine kaya tumataas ang temp.
    ha ganun ba..mali pala yung taga mitsubishi na pinagpagawaan ko. thanks for the quote

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    2
    #1006
    post some pics para meron kami idea......

  7. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #1007
    Quote Originally Posted by xtrm09 View Post
    *rex31angel Cge try ko pachek ung compressor. thanks
    "sure balitaan mo kami pag ayus na.. i have a feeling sa engine load yan..baka pag laging naka on ang comp,di nakakayanan ng cooling system ang load kaya siguro na OH ang makina,well guess ko lang naman un haha,update mo kami sir kung nu nangyari.."

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    6
    #1008
    Sirs, ok na yun problema ng radiator fan ko. Nag aautomatic na sya ulit. May binunot lang na connection sa radiator at pag katapos ay kinabit lang ulit ayun ayos na. Muntik ko na iparekta sa battery buti nakapa yun problema. Sabi ng electrcian nag loss connection lang.

    New problem aircon, nawala ang lamig, Sabi ng aircon tech kailangan ng cleaning, new freon, palit expansion valve at filter dryer. May alam po ba kayo na mahusay na aircon technician? Parang mali ang diagnose nung napagtanungan ko. Last week lang kahit tirik ang araw at walang tint malamig ito. No.1 palang ok na ok na. Baka may maliit lang na leak at kaya pang marepair.

  9. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    43
    #1009
    Quote Originally Posted by Garzhel View Post
    Sirs, ok na yun problema ng radiator fan ko. Nag aautomatic na sya ulit. May binunot lang na connection sa radiator at pag katapos ay kinabit lang ulit ayun ayos na. Muntik ko na iparekta sa battery buti nakapa yun problema. Sabi ng electrcian nag loss connection lang.

    New problem aircon, nawala ang lamig, Sabi ng aircon tech kailangan ng cleaning, new freon, palit expansion valve at filter dryer. May alam po ba kayo na mahusay na aircon technician? Parang mali ang diagnose nung napagtanungan ko. Last week lang kahit tirik ang araw at walang tint malamig ito. No.1 palang ok na ok na. Baka may maliit lang na leak at kaya pang marepair.
    Nagoverheat ka kasi..Automatic kasi kapag sobrang overheat uubisin ang freon mo. I dont whats the term pero nangyari na sa akin yan, Pinalagyan ko lang ulit ng freon, tapos ayun ok na.
    Pero kung hindi ka nag overheat. pagawa mo na rin. ang expansion valve na original nasa 800 ang filter dryer nasa 500. sa evangelista baka makamura ka..dun sa tabi ng maliit na tulay meron dun bilihan ng mga ganyan..pag nagpagawa ka ikaw mismo bumili, kasi nag mamark up ang mga technician pag pinabili mo.

  10. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    122
    #1010
    Quote Originally Posted by Libme View Post
    Nagoverheat ka kasi..Automatic kasi kapag sobrang overheat uubisin ang freon mo. I dont whats the term pero nangyari na sa akin yan, Pinalagyan ko lang ulit ng freon, tapos ayun ok na.
    Pero kung hindi ka nag overheat. pagawa mo na rin. ang expansion valve na original nasa 800 ang filter dryer nasa 500. sa evangelista baka makamura ka..dun sa tabi ng maliit na tulay meron dun bilihan ng mga ganyan..pag nagpagawa ka ikaw mismo bumili, kasi nag mamark up ang mga technician pag pinabili mo.
    "sir di na po siya nag oover heat,regarding sa AC prob baka kulang lang ng freon kaya di malamig otherwise pa check mo nalang sa Ac expert ung oto,lets wait for more imputs..)"

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!