Quote Originally Posted by xtrm09 View Post
I have the same problem.. tanong ko lng mga bossing. ung sakin nmn pag nag AC nko hanggang dun lng s orange ung gauge nung lamig.. pag pinindut ko n dun s green after a while tumataas ung temp ko.. kaya binabalik ko dun s orange o kaya pinapatay ko muna ung AC

FYI: ung radiator ko is pinalitan ng stainless ung upper. gawa gawa lng dun s radiator shop. parang tingin ko ang bilis uminit unlike s brass.. wla rn nmng tagas ung radiator. tska bagong change oil nmn ako kaya maganda p friction nung engine.

solution ko: mag papa brass ako s upper and lower part nung radiator.

tama b diagnosis ko.any suggestions?

Thanks
Yung stainless kasi mas madali mag overheat kesa sa brass. Mas maganda sana nung pinapalit mo yan is brass sana. Proven ng hindi dapat ginagamit stainless sa radiator. Pangit man sabihn pero mukhang nagoyo ka nung gumagawa.

Sa A/C problem mo naman..pag naka orange (eco) ibig sabihin nun ang compressor ang binubuga nya konti lang...meaning ang pag ikot ng compressor mo medyo magaan..mapapansin mo yan hindi hirap ang makina. Then pag Green ibig sabihin naman mas mabigat kasi mas malakas ang buga nya. Problem mo kaya nag ooverheat ka nag a HIGH PRESSURE ang A/C mo. Baka kulang na sa langis yang A/C mo. Try mo pa overhaul na 1500 lang naman kasama na freon baka kailangan na ng cleaning. Or pwede rin sira yung thermostat mo kaya naghahigh pressure. Dapat kasi namamatay yan after a while pag high pressure na. pag naka orange kaya hindi nag a HIGH pressure kasi konti lang binubuga nya. Advise ko palinis mo na..then patest mo na rin dun sa gagawa if nag automatic pa thermostat mo.(if magaling yung shop na mapupuntahan mo normally after the cleaning before matapos work nya. tetest nya yan kung nag automatic pa.

Try mo to. Start mo makina, Sindi mo A/C sa green, sisindi dapat dalawang Fan mo. Bilang ka ng mga20 to 30 seconds dapat mamamatay fan mo. Ibig sabihin ok thermostat mo. pero pag hindi namatay Thermostat nga problem mo. kaya nag a high pressure ka.