New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Results 51 to 55 of 55
  1. Join Date
    Nov 2011
    Posts
    36
    #51
    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    we strongly wont recomend the bypass.
    nakakasira ng oto talaga yan. may mga sensor cya na maapektohan promise.

    di naman nasisira yung servo agad. nasa maling setting yung iba ay iba naman ay maling akala.

    pag nglagay kasi ng bagong servo or i tatama ang setting
    kailanagn itama muna yung TPS -25 ,+ 25
    tapos yung distributor nya nasa tama. at timing nya rin .
    tapos need mo i reset para maiaayos.

    try to call us dalin nyo sa shop pag di tumino walang bayad

    pag di naayos walang bayad.

    kung kailanagn nyo ng servo kahi ang kukuha para may waranty kami.

    wga kayong bibili ng set ng gear sa mga auto supply lang kasi sure kami na di talaga accurate yan

    call us

    09212474805
    544-17-14
    Sir san kau located? Around Las Piñas Alabang ako

  2. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    1
    #52
    Mga sirs, ung lancer GLI ko ay ganun din ang problema - erratic ung idling nya, tumataas ng sobra hanggang 2500 rpm tapos bumaba lang ng konti kahit naka-start lang at di naka-on ang a/c. Also, masyadong nanginginig ung makina pag nagmemenor ako lalo na pag naka 1st gear at medyo bumagal ung takbo ng kotse. Baka meron kaung alam na auto shop or mekaniko around muntinlupa area na pedeng puntahan or tawagan. Thanks in advance!

  3. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    19
    #53
    pare... nag tune up ka na ba? well kung nakapag tune up ka na... might as well try this. di ako mekanik, DIY person lang ako. at nangyari na sa akin ang probs na yan sa galant ko. kung erratic idling, mag start ka sa throttle body. linisin mo xa using choke cleaner or carb cleaner. mas maigi kung tatangalin mo ang throttle body kasi maa-access mo na ang idle air control valve(servo) linisin mo na yan. be careful kasi me mga gears diyan na maaring matanggal, check mo ang mga gears ng IAC kung me mga bungi. (kung me bungi palitan mo na). kapag nalinis mo na yan. disconnect mo ang negative terminal ng battery mo for 5-10 mins. para mag reset ang ECU mo. then try mo i-start. idle should be on 800rpm. try mo ilagay sa "D" observe kung bababa ang idle. pag nagstay xa sa 800rpm habang naka "D" ok na yan. then try mo i-on ang AC at headlight. tingnan mo kung bababa ang rpm. pag di bumaba. then get a beer and ur finished. pag ganun pa din ang idle na parang namamatay,,,? then try mo i-check ang TPS. kuha ka ng tester at i-set mo sa 20V ang tester. on idle dapat ang resistance na lalabas ay 0.45-0.55 volts. me kinalaman din ang TPS sa idling lalo na sa tranny shifting, dahil binabasa ng ECU ang speed output ng TPS bago mag shift ang tranny. pag mali ang info ng TPS sa ECU...erratic shifting ang kalalabasan. well as per ur tranny kung sinabi sa iyo na ang tranny me problem... here is how I check it.. find ur tranny dipstick, pull it out. amuyin mo kung amoy sunog. pag amoy sunog... it means na dumudulas na ang mga gears nyan,pero drivable pa din naman. another way is ... from stop(stepping on the break), put it on drive, then i-floor mo ang gas, dapat magda-downshift yan at hihirit ng takbo... pag inapakan mo naman ang gas at nagidle lang ng mataas at ang bagal ng response, it means dumudulas ang tranny mo. or another way is try mo itakbo sa highway, tingnan mo kung gano kataas ang rpm. kung nasa 100km ka na at nasa 3000rpm ang engine mo... it means di nagsi shift ang tranny mo sa overdrive. like I said di ako mekanik at DIY lang ako. baka meron marunong talaga diyan, or any suggestions. ok lang po kung icorrect nyo ako. para makatulong naman po tayo. anyway pag di pa rin nag improve...yung lahat ng chineck mo at nilinis mo isa-isahin mo bilhin.hehehehe. madami talaga probs ang Mitsu. kaya yung akin binenta ko na. I now drive Nissan 370Z. less probs. cheers kaya mo yan. tao lang gumawa nyan, magagawa mo din yan. Goodluck and Godbless. post mo kung naayos mo. para maging refferencesa iba.thanks

  4. Join Date
    Aug 2012
    Posts
    1
    #54
    sir, ung lancer mx ko isang buwan ko ring pinakiramdaman, bumabagsak ang rpm nya pag nakaaircon, noong una talagang walang menor, pinalinis ko servo medyo meron kaya nga lang pag nakaaircon eh bumabagsak rpm to 500, kaya noong aug 20 eh dinala sa imus at pinapalitan ng servo, medyo nag alangan kasi wala na silang stock kaya i by pass ko na lang raw, ala naman raw problema, pero ininsist ko pa rin replacement ang gusto ko na nakahanap naman,,,,,,,,,after replacement eh back to normal na ang andar nya, worth 5k ang servo na nakuha ko, hope this will give you an idea,thanks arman of san pedro laguna.

  5. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    2
    #55
    Mga sir 2 years na po Lancer '91 Model namin nabili namin xa second hand, may ma rerecommend po ba kayong mekaniko malapit sa marikina? sa ngayOn po kaka tapos lang mag change oil/tune up and palit ng cylinder gasket. Problema po ay hard starting xa palitin na ang high tension wires and ang big problem is eratic ang idle nya pag naka tap ang hydraulic hose sa hydrio box.. ang sabi ng mekaniko may singaw na raw po ang hydro box at kailangang palitan..

    Maraming salamat po sa mga inputs mga sir!!!

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
Lancer Idling problem