New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 21 to 30 of 31
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #21
    magkano ba gen.1 strada nowadays?

  2. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    15
    #22
    around 450k Up yan nakikita ko selling price sa buy & sell eh

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #23
    Quote Originally Posted by WiE
    around 450k Up yan nakikita ko selling price sa buy & sell eh
    akala ko mgs P350k nalang.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #24
    Quote Originally Posted by WiE
    nawawala din naman yung sakin, pero parang nakaka-kaba, sir lui ganyan din yung sakin, bumibigat steering pag nalulusong, parang dumudulas yung belt pero pa natuyo na, ok na ulit, meron bang sealed type na alternator? mukhang ok ang sealed type na alternator kung madalas malulusong ang sasakyan at dadalhin sa mga river crossing escapades :mrgreen:
    sabi ng electrician ko sealed type yung alternator ko.
    and before wading through floods, i turn my key OFF para naka-off ang electricals ko. di naman kasi mamamatay engine ko kasi pull-method siya.

  5. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    15
    #25
    Sir Olive Drab,
    y
    an ang magandang alternator, di ko lang alam kung merong available na sealed type alternator para sakin. Yan kagandahan sa pull method na engine, sana naging multi fuel na din yan para solve solve na todo :mrgreen::mrgreen:

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #26
    Quote Originally Posted by WiE
    Sir Olive Drab,
    y
    an ang magandang alternator, di ko lang alam kung merong available na sealed type alternator para sakin. Yan kagandahan sa pull method na engine, sana naging multi fuel na din yan para solve solve na todo :mrgreen::mrgreen:
    well, the disadvantage of my alternator naman is that it cannot supply air to hydrovac. yung pull-method naman low-tech ang dating.

  7. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    266
    #27
    sir olive drab, namangha nga po ako sa alternator nyo ang laki! :shock: yun pala ang sealed type!

    di po ba gagana pa rin ang vaccum pump ng alternator nyo kahit patay ang electricals nya, dahil umiikot pa rin naman ang alternator nyo, nga lang di na kakarga baterya.

    yung oner kung diesel dati pull-method ang shut off nilagyan ko ng electric operated cable pull dahil lagi kong nalilimutan i-off yung switch ng susi at nadidischarge tuloy ang baterya madalas.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    1,203
    #28
    Quote Originally Posted by otomatic
    sir olive drab, namangha nga po ako sa alternator nyo ang laki! :shock: yun pala ang sealed type!

    di po ba gagana pa rin ang vaccum pump ng alternator nyo kahit patay ang electricals nya, dahil umiikot pa rin naman ang alternator nyo, nga lang di na kakarga baterya.

    yung oner kung diesel dati pull-method ang shut off nilagyan ko ng electric operated cable pull dahil lagi kong nalilimutan i-off yung switch ng susi at nadidischarge tuloy ang baterya madalas. :)
    nakita mo naba alternator ko? anti-tank missile yung nasa picture ha.
    wala talaga siyang vacuum pump.
    24 volts din siya.

  9. Join Date
    Dec 2002
    Posts
    15
    #29
    sir olive drab,

    It might look as a low tech diesel engine, but I'd rahter go with you on river crossings, the pull type is really more reliable, kahit naka submerge na yang buong engine na yan, kahit snorkel na lang nakalitaw sa tubig, basta hindi pinapasok yung air cleaner mo, aandar yan, nakakita na ako yung pasenger jeepney nahulog sa fish pond, naka on yung engine, inahon na ng crane yung jeep, umaandar pa din yung makina :mrgreen: ganyan kalupit ang pull type, saka ginamit yan sa gera, hindi naman gagamitin yan sa gera kung hindi yan super dooper reliable, just like the hummer diba? :mrgreen::mrgreen:

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    266
    #30
    sir olive drab, nakita ko na po alternator ng jeep nyo di ba last nov.30 po, sayang nga po di kayo nakasama!

    ayun! yung parang hose sa likod ng alternator nyo ay sa wirings naconfused ako for a vacuum hose! hehe.

    jeep nyo pala yung nasa site ng mitsubishi jeeps of japan, nasa tire deep flood infront of a red gate. galing! 8)

    mga orig mitsubishi japan din ba mga pang ilalim niyan?

    nagkaroon din kami noon ng willy's high hood jeep pero harricane ang engine(kahinayang! ), tapos unti-unting napalitan ang body, tapos ang engine into diesel. ngayon chassis na lang ang natirang orig.
    masaklap pa 3 yrs ago lang naibenta ko sa magbabakal yung transfer case w/ pto at yung rear differential! huh! sayang! :evil:

    Parang ang sarap nagkaroon ng jeep na kamuka ng sa inyo! 8) kainggit!! :D

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Gen 1 strada parts