New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 11 to 20 of 46
  1. #11
    malayo ang performance ng GTI kaysa sa GLXi singkit..kahit ba 1600cc lang un.. kung bitin sa power, 4g63t ang solution.

  2. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    53
    #12
    Meron akong 1992 GLXi na singkit. Matibay naman saka reliable. Mga 3 years interval bago magkaron ng sira (ex. bushings, engine support, suspension, etc.). Sobrang tipid sa gas, more than 13 km/liter yung akin. 1500cc fuel-injected ang GLXi, maganda humatak, medyo torquey sya. Magaan pa manibela maganda yung power steering nya.

    Ang nakakainis nga yung aircon. Kahit maayos mo ng 100% mahina pa rin. Saka yung air-vents nung akin wala na nadurog na lahat. Wala pang mabili. Balak ko nga pa-convert na lang. Isa ko pang napansin pag lumagpas ka ng 100kph parang lumulutang na, siguro dahil magaan. Siguro pag lowered mas gaganda. Saka yung hood nya malambot masyado. Pag nakatukod parang tutupi halos.

    Pero all in all maayos na oto sya. Saka sa presyong 80-130k (current prices) wala ka na sigurong hahanapin dito.

  3. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    926
    #13
    Quote Originally Posted by inchcockie View Post
    1500cc fuel-injected ang GLXi,
    i thought 1600cc ang GLXi na 92 model??? i'm a previous owner of a 1992 GLXi...sabi nga nila, brittle ung bugahan ng aircon...walang prob sa makina and as far as i can remember, hindi ako pinahiya ng sasakyan na ito sa hatakan. (laking paninibago ko nung nakagamit ako ng 1200 hatchback ) ok lang ang gas consumption but then again year 1999 nung binili namin un.(PHP18/L ang unleaded noon) 2nd owner kami. maalaga ang 1st owner kasi brand new ang feel. smooth ride ito, un nga lang kahit stock ang shocks at springs mo e may sumasabit pa rin sa ilalim. hindi ko alam kung bakit. mejo masikip ang legroom sa likod. pero all in all maangas na ride.
    Last edited by umzzzzz; September 10th, 2006 at 02:08 PM.

  4. #14
    1.5L DOHC mpi ang GTI, GLX->1.6L sohc carb, GLXi->1.6L sohc injected

  5. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    11,355
    #15
    afaik, lancer GTi, 4G15 SOHC carb ang makina. walang injected na lumabas locally para sa lancer singkit. yung EL and GLX ata carb din na 1300cc.

  6. #16
    ung mga nauna, yup all carb, but noon nilabas ang galant GTI, may lancer gti din, both DOHC MPI, sporty models.. i envy my HS classmate who owned one.

  7. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    926
    #17
    Quote Originally Posted by ssaloon View Post
    afaik, lancer GTi, 4G15 SOHC carb ang makina. walang injected na lumabas locally para sa lancer singkit. yung EL and GLX ata carb din na 1300cc.
    injected po ung sa GLXi.

  8. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,407
    #18
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    ung mga nauna, yup all carb, but noon nilabas ang galant GTI, may lancer gti din, both DOHC MPI, sporty models.. i envy my HS classmate who owned one.
    afaik,

    Lancer GTi - 4G15 1500 SOHC EFi sinilip ko yung makina ng kaklase ko na ganyan yung kotse. yung Lancer GLX ay may carb and EFi variants din. later models received EFi pero yung mga nauna carb.

  9. Join Date
    May 2005
    Posts
    484
    #19
    Meron kami dati Black GTi. Maganda sana sya kaso nung magsimula magloko ng efi & servo nya e medyo sumakit na ulo namin. Kung nde siguro nagloko efi nun e nde namin un benta kasi maganda naman siya e.

  10. Join Date
    May 2005
    Posts
    484
    #20
    Sign na sira na ang efi nya: pag cold start mo e taas baba ang rpm, pag on mo ng aircon e nde tumataas rpm nya & minsan parang kinapos sya.

    Ung sa amin palit na ng servo kit & computer box sa casa e hindi pa rin naayos kaya binenta na namin.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
About Lancer Singkit 91 or 92 model