New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 205 of 501 FirstFirst ... 105155195201202203204205206207208209215255305 ... LastLast
Results 2,041 to 2,050 of 5002
  1. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    986
    #2041
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    Hi Sir locorocco 777,
    Thanks for your reply & sorry for the typo error, so then I'll go for FNN then even price is a little stiff but in the long run still economical pa rin not like the OEM disposable & cost Php2K +. Is the cleaning liquid & oil "A must"to be with?

    RTS
    Cleaning and recharging is every 70,000 kilometers under regular city driving. Kung may halong offroad, around 60,000 kilometers siguro. So it's economical for maintenance and for fuel consumption (less restrictive compared to the stock paper filter with same mileage).

  2. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    986
    #2042
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Sir LR you mean wash lang yung K&N air filter mo and no need for a recharger kit? Parating sa Dec yung order ko eh kaso la yun recharger kit na kasama eh.
    Actually, pwedeng isang tipid sachet of any liquid dishwashing soap ang gamitin sa cleaning. Ibabad lang (totally submerged) for 1 hour, rinse with slow running water tapos air dry away from sunlight. Pero yung recharger kailangan yung K&N talaga. Di pwede penetrating oil as substitute.

  3. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    3,957
    #2043
    ^Huling Huli mo sir doy! batang bata!

  4. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    586
    #2044
    Quote Originally Posted by doy View Post
    Cleaning and recharging is every 70,000 kilometers under regular city driving. Kung may halong offroad, around 60,000 kilometers siguro. So it's economical for maintenance and for fuel consumption (less restrictive compared to the stock paper filter with same mileage).
    sir Doy,

    Seems you are using KNN filter for a quiet sometime , may I ask kung pinatong mo yung filter direct sa housing without seating sa filter pad like the OEM na filter then fastened pa sa filter pad . Parang yung pad is acting like a secondary filter din kasi when I cut the pad puno rin soot deposit.

    Thanks-RTS

  5. Join Date
    Feb 2006
    Posts
    469
    #2045
    triton fg hard bedcover(hard tanneu) now available


  6. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    57
    #2046
    anyone had experience na pag inikot yun manibela may maririnig na parang whistling sound? sa initial andar ng truck wala pero pag nakatagal na bigla na lang lalabas yun whistling sound.

  7. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    1,251
    #2047
    Quote Originally Posted by sphinx1228 View Post
    anyone had experience na pag inikot yun manibela may maririnig na parang whistling sound? sa initial andar ng truck wala pero pag nakatagal na bigla na lang lalabas yun whistling sound.
    Yes. At 1K mileage, pinalitan ng casa yung steering assembly. Pero pagdating ko sa 12k, bumalik. Meron silang nilubricate, pero bumalik pa rin. Pagmedyo umuulan, nawawala, pero paghindi, lumalabas ang problema. Hindi ko pa binalik sa casa, busy kasi.

    PLUS yung ingay pag apak sa clutch, bumabalik ang problema. PLUS yung left rear suspension, maingay pa rin, maski nilagyan na ng silencer, at ilang beses na nila nalubricate.

  8. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    986
    #2048
    Quote Originally Posted by RTS View Post
    sir Doy,

    Seems you are using KNN filter for a quiet sometime , may I ask kung pinatong mo yung filter direct sa housing without seating sa filter pad like the OEM na filter then fastened pa sa filter pad . Parang yung pad is acting like a secondary filter din kasi when I cut the pad puno rin soot deposit.

    Thanks-RTS
    Yes, sir. Pinatong ko lang yung K&N filter in the same manner as the OEM filter, with the "front" mark facing top and front as per instruction manual. Aftermarket wet-type filters, like K&N, use the charging oil to trap and hold the dust and other pollutants. That's why it can do its function even if it's thinner than the OEM. The thin design is also the reason why more clean air can pass through making it efficient.

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    57
    #2049
    Quote Originally Posted by altec View Post
    Yes. At 1K mileage, pinalitan ng casa yung steering assembly. Pero pagdating ko sa 12k, bumalik. Meron silang nilubricate, pero bumalik pa rin. Pagmedyo umuulan, nawawala, pero paghindi, lumalabas ang problema. Hindi ko pa binalik sa casa, busy kasi.

    PLUS yung ingay pag apak sa clutch, bumabalik ang problema. PLUS yung left rear suspension, maingay pa rin, maski nilagyan na ng silencer, at ilang beses na nila nalubricate.
    salamat sa input niyo sir.... lumabas yun tunog even before 1k so pag punta ko sa casa sinabi ko may tunog and check nila.... mukhang wala sila ginawa at may tunog pa rin... San casa kayo sir nag pacheck at sabi kailangan palitan yun steering assembly para dun ko din dalhin. At least sa inyo after 11k bumalik... sa akin kasi in less than 2 hours after the 1k bumalik agad.

  10. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    21,585
    #2050
    Quote Originally Posted by locoroco777 View Post
    ^Huling Huli mo sir doy! batang bata!
    Quote Originally Posted by doy View Post
    Actually, pwedeng isang tipid sachet of any liquid dishwashing soap ang gamitin sa cleaning. Ibabad lang (totally submerged) for 1 hour, rinse with slow running water tapos air dry away from sunlight. Pero yung recharger kailangan yung K&N talaga. Di pwede penetrating oil as substitute.
    Salamat! Will do that.

    Pabili na lang ako siguro ng recharger kit once andito na.

2010 Mitsubishi Strada [continued 2]