New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by gretzy
    UP still promotes learning beyond the four walls of the classroom thus retaining its status as the premiere university in the country
    yep...i sure learned a lot in my late-night 'classes' by the sunken garden and in the clubs of timog

2. Join Date
    Jan 1970
    i never had that kind of moment at the Sunken Garden, katakot mahuli!

pag freshie ka sa UP, half of your block ata valedictorians and salutatorians from different schools. tapos kala mo matalino ka, pero bumabagsak ka pa rin! i remember Math 17, naiyak ako sa result ng 1st exam ko!
    e math quizzer ako ng high school, buti na lang pumasa din.hehehe

favorite expression ng philo teacher ko " Ang taong nagtatanong ay tanga, ang taong di nagtatanong ay mananatiling tanga!"

sakit sa dibdib, pero totoo.hehehe

3. Join Date
    Apr 2004
    kaya naman kasi mayayabang ang mga taga-ateneo ay dahil they were shaped and trained to be that way. They were trained to be a leader, kaya nga maraming atenista na naging president or CEOs eh. kaya mayabang sila dahil alam nila na angat sila sa KARAMIHAN BUT NOT ALL filipinos in NEARLY ALL aspects. ganito kasi sila pinalaki sa loob ng ateneo eh, wala tayong magagawa. mula sa orsem pa lang eh sinasabihan na sila na lamang sila kaysa sa mga taga-labas.

regarding doon sa IS na course, i have friends na interdiscplinary. noon nasa economics pa ako, niloloko ko course nila, but later i found out from my mom na napaka-versatile ng course na ito kasi it touches many disciplines that you'll need once na CEO ka na or chairman or president. akala ng mga tao pambobo ang Interdisciplinary pati Euro studies, this courses were not technical courses but it doesnt make them easier. akala ng mga tao na bobo yun mga nagtake nito, pero okay lang kasi once na nagstart na magtrabaho, masmalaki naman ang nakukuha ng mga taga-IS and euro. hehehe ganyan talaga ang buhay.

ako i dont judge a person from where school he/she is coming from, kasi he/she is not a book naman eh... hehehe... pero somehow it affects kung paano mo itreat yun tao... actually kaya naman nayayabangan ang mga tao sa mga atenista dahil hindi lang sila sanay. sanay sanayan yan lang eh. ako hindi ako nayayabangan sa kanila kahit araw-araw ko sila kasama. regarding sa traffic, eh hindi nanamin kasalanan yun, eh sa gusto lumabas ng 15,000 cars and SUVs from ateneo ng sabay-sabay eh. eh di wag kayo dumaan ng katipunan, para wag ma-traffic hehehe....

4. Join Date
    Jan 2004
    Originally posted by eyesman
    sa PMA? bakit wala PMA dyan? o di ba...may allowance ka pa dun...
    tama, may allowance dun.actually libre lahat. from barracks to messing to academics to clothing. lahat parepareho, aside from monthly allowances, you get the pay between a master sergeant and a 2nd Lieutenant.

but PMA -pedicure, manicure, alot? or pahinga muna anak?

but i love Saint Louis University in Baguio City.

SLU - sa leakage umaasa....

Louisians, lets sing it:
    lets all sing a song, gay and cheerful, bursting forth from our young and joyous hearts....

5. Join Date
    Oct 2002
    nahabol pa school ko o! hahaha hindi ako nahuhurt..pero somewhat true naman sinasabi nila about my school ..hahaha

re: my course..we may not be the smartest, but in the real world, we excel. :D the real world is not all about books.. ;)
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

6. Join Date
    Mar 2003
    i studied in the ateneo from gradeschool to college. yep, i admit, such observation is valid, but such observation barely scratches the surface =)

7. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by momoyster
    i studied in the ateneo from gradeschool to college.
    napansin ko lang ha...why do longtime ateneans refer to it as THE Ateneo...pronounced "THE! Ah-ten-ey-oh

8. Join Date
    Oct 2002
    Originally posted by M54 Powered
    napansin ko lang ha...why do longtime ateneans refer to it as THE Ateneo...pronounced "THE! Ah-ten-ey-oh
    pansin ko rin yun sa pinsan ko.. :D ako kasi grade school lang diyan e ...tawag ko aten-yo :confused:
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

9. Join Date
    May 2004
    Hehehe... naalala ko lang yong commercial last year nung AMA computer college...tungkol sa anak na gustong mag-artista.. tapos yong dialog nung nanay parang ganito:

' Anak di ka pwedeng mag-artista, wala kang boobs, mag-enroll ka na lang sa AMA computer College, maraming courses na mapagpipilian..merong..'

..natatawa ako every time na naririnig ko to sa radyo...hehehe...

10. Join Date
    Oct 2002
    ba't mayabang mga atenista?

ganito kasi yan...pagpasok nila,of course they're depressed.so people try to console them w/ the fact that at least, they dont have to go to that school in taft....then they are brainwashed into thinking that they didn't go to UP not because they didn't pass the UPCAT, but because the facilities are too plebeian for their rich,spoiled asses....hehe,peace po, mga barkada ko puro atenista (HS)...obvious ba kung anong school ako? "UP naming mahal....."

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
School Pride