New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2004
    what type or kind of filter i should buy?

2. Join Date
    Sep 2004
    ...and ung kung anong maganda at pwedeng DIY para d nko magpagawa pa sa iba. tnx

3. Join Date
    Oct 2002
    Ano ba naman yan, simple-simple ng problema at solusyon eh...

Pantapat dito

Edi eto...

:D

4. Join Date
    Dec 2003
    plecos are only effective in aquariums..sa pond medyo lang

5. Join Date
    Oct 2002
    UV filter katapat nyan, P8500 sa bioresearch yung pinakamaliit na model (sa bioresearch SM North basement meron sila). expensive pero crystal clear naman ang water ng pond mo and di mo need magpalit ng water very often. mahal din ang replacement lamp ng UV filter (special UV-C lamp kasi, not manufactured locally).

6. Join Date
    Oct 2002
    meron nga pala ako DIY (read: home made) na UV-C filter sa bahay, gamit ko nuon sa water sa kitchen. pwede ko ibigay sa iyo drawing. or you can buy from me the filter ehehehehe!

simple lang gawin yun, 2 inch pvc pipe, some fittings, silicon sealant and syempre the UV-C lamp and ballast. lahat available locally except for the lamp. cost for the pipes, fittings and ballast will be around P700, the lamp I don't know kasi wala nga locally. sa internet meron ka makikita na UV-C lamps, nasa $30 ang isa. search mo lang, "UV-C lamp".

7. Join Date
    Apr 2005
    Quote Originally Posted by Liz View Post
    how to maintain pond water clear? last week ni-ready ko na ung pond by putting water on it, and ilang days palang ang dumi na, ang dark ng color at parang me konting greenish ung ibang part, ano dapat kong gawin? pond namin may falls din, sa ngayn d ko pa binubuksan ung pump kc wala pa ung isda, dahil kaya d2 un kaya umitin ung tubig? give some advice on proper care at maintenance ng pond. tnx.
    you should have a pump filter that correspond to the the size of your pond, aside a monthly maintenance/change of water.

you should also have:
    1. Aquarium water Conditioner. this removes harmful chorine if you are using pipe water, it neutralizes chloramine, creates lear water, buffers the PH, help fish to resist stress, and detoxifies heavy metals.
    2. Methylene Blue. this controls ich, fin & tail rot, body mouth & egg fungus.

This are all available at Bio Research

8. Join Date
    Apr 2005
    Quote Originally Posted by Liz View Post
    ha!? kelangan lagi nakabukas ung pump? ung pump ko e para lng umakyat ung 2big sa top of the falls, d ko alam kung para san pa kundi un lng, o baka filter din pang linis, possible b un? ano ung aeration?
    you should have two separate pump. ung first pump para umakyat ung 2big sa top of the falls can be shut off depende kung kailangan mo gustong makaroon ng falls flowing. Ung second pump/filter usually combined with aerator should be on 24 hrs.
    you should also have a drain outlet that can be shut-off para madaling magpalit ng tubig.

9. Join Date
    Aug 2003
    some plecos tend to attack your fish instead of the algae. and they seem to breed like crazy.

i think part of the component for algal bloom is water quality; pag madumi(i.e. madami nutrients) mas mabilis lumago. so i guess filtration would be your best bet.

i think some people use zeolite/pumice for filtration, pero ung cons daw dito is that it tends to absorb other nutrients(that fish and plants may need) aside from the waste. pero in your case, baka pwede siya

10. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by hotwheels View Post
    you should have a pump filter that correspond to the the size of your pond, aside a monthly maintenance/change of water.

you should also have:
    1. Aquarium water Conditioner. this removes harmful chorine if you are using pipe water, it neutralizes chloramine, creates lear water, buffers the PH, help fish to resist stress, and detoxifies heavy metals.
    2. Methylene Blue. this controls ich, fin & tail rot, body mouth & egg fungus.

This are all available at Bio Research
    Ok ito sir a, ma-try ko nga.

Feeling ko yung pond guy ko sobrang drastic mag-water change e.

Yung ibang carp ko nagkaroon ng black spots, tapos nag-parang dry skin, tapos tepok.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
pond problem