New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2008
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Double Decker Bus ++ Terminals. Dapat point to point and loading and unloading areas. Specific ang route every bus. Dun naman sa mga malalapit lang ang pupuntahan, they have the option to ride a jeep/fx/taxi.
    Dapat double-decker bus, tapos yun doors nasa second level - yung bus stop is also elevated, sakto lang sa mga double-deck bus. Tignan natin kung meron pang sasakay in-between bus stops nyan :D

2. Join Date
    Mar 2010
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    C6 and that NLEX - SLEX connector link will help, big time if you ask me. It will help decongest C5-EDSA and it will spread out development.

Now if only our gov't could get past that "pinagaaralan ng mabuti" stage...
    another term for that is "depende kung magkano maibubulsa namin."

3. Join Date
    Oct 2011
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post
    I watched History Channel i forgot the title of the show but it featured how Singapore is properly urban planned

Even to the smallest thing they take it into consideration.

How brilliant and how efficient ang layo sa estado naten ngayon.

nakakalungkot at nakakainggit.

sinabi mo pa sir. ang mga matatalinong singaporean are working in the government. believe ako sa kanila.

4. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    sinabi mo pa sir. ang mga matatalinong singaporean are working in the government. believe ako sa kanila.
    Malaki pasahod sa mga government employee dun, hindi mo na daw papangarapin magnakaw.

Sent from my GT-I9100 using Tapatalk 4 Beta

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    panahon na para mag invest ang DPWh sa tunnel boring machines (TBM).

mag tunnel sa ilalim ng EDSA

mag tunnel sa ilalim ng ESPANA

mag tunnel sa ilalim ng QUIRINO Hiway

mag tunnel sa ilalim ng Rizal Ave.

gayahin ang smart tunnel design ng Malaysia.

pag good weather, daanan ng mga vehicles, pag meron bagyo, daan ng storm waters para mabilis mawala ang baha sa Metro Manila.

(approximately $514m). The project was commissioned by the Government of Malaysia. The tunnel handles 30,000 cars per day and has been used 44 times to divert floodwater.

9.7km stormwater bypass tunnel, with a 4km dual-deck motorway within the stormwater tunnel.

SMART (Stormwater Management And Road Tunnel), Kuala Lumpur - Road Traffic Technology
    Kuala lumpur is above sea level, manila on the other hand is below sea level. That is why there are flood control gates and pumping stations. So you will bore a tunnel under a road that is already below sea level? And incompetent people to manage those tunnels? I see thousands of dead people drowned in their cars the first time it rains.

The better solution is elevated highways. 2, 3 and even 4 level highways. Kalaban lang dyan yung mga residents ng exclusive subdivisions on both sides of edsa and C5.

Is-isa na sinusunog mga squater colonies. Sana naman pag nasunog na e huwag na hayaan makabalik.

Speaking of martial law, let's make it illegal for people living in the north of MM to work in the south, illegal for people who live in the south to work in the north, and illegal for people who live in the east to work in the west. They should live where they work or work where they live!

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by foresterx View Post
    another term for that is "depende kung magkano maibubulsa namin."
    If only our government (elected officials and employees) would put the same kind of effort and forward thinking they employ to get kickbacks and perpetuate their power, to real public service.

7. Join Date
    Jul 2011
    Malaki pasahod sa mga government employee dun, hindi mo na daw papangarapin magnakaw.

Kaya naman natin itaas ang salary ng mga gov employees, para hindi na sila ma temp magnakaw.

kung tutuusin mas makakatipid pa nga tayo, kasi they will work more efficient kung manghihinayang sila na matangal sa pwesto.

currently sa sistema ng gov natin ung mga magnanakaw sinasagad sagad ung pagnanakaw para kahit matangal sa pwesto madami ng naipon.

8. Join Date
    Nov 2009
    Kaya naman natin itaas ang salary ng mga gov employees, para hindi na sila ma temp magnakaw.

kung tutuusin mas makakatipid pa nga tayo, kasi they will work more efficient kung manghihinayang sila na matangal sa pwesto.

currently sa sistema ng gov natin ung mga magnanakaw sinasagad sagad ung pagnanakaw para kahit matangal sa pwesto madami ng naipon.
    Sir yun mga nagnanakaw saten malalaki na sahod niyan, bukod pa dun mga allowances and perks. Wala lang talaga siguro kunsensya.

9. Join Date
    Mar 2010

i doubt it, kahit gawin mo 100k each a month sahod nung mga hinayupak na yan mag bubulsa pa din mga yan. eh yung milyon milyon na binubulsa nila kada taon di nila makukuha sa 100k a month. yung mga lower government positions pwede pa pero yung mga officials malabo na yan mag bago.

10. Join Date
    Jul 2011

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast