New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    May 2009
    Sino na sa inyo nakabili ng Intex Easy Set Pool? Any comments?

Well, para dun sa mga gustong bumili, we bought the 8 feet model, ang saya-saya ng bunso naming 2 years old. Pag nagyaya na kami kung gusto nya mag-swim, naku halos tumakbo na yun papunta sa pool.

What are the problems?

Well, first off you must be prepared to waste 670 + galons of perfectly good water, hehehe... Ang tubig kasi namin sa Paranaque dinideliver lang, di ko nga alam kung deep well ba yun o kung saan nila nakukuha. Minsan nga ang itim ng tubig na nabibili namin.

Anyways, after 3 days di na magamit yung pool-- malansa na ang amoy. You have to change it na.

You'll notice some yellowish slippery substance at the bottom of the pool, yan yata yung tinatawag nila na "mustard algae" sya yung nagpapadumi at nagpapabaho ng pool.

Next we bought a foamy-rubbery material from ACE hardware para maprotektahan yun ilalim nya ( yun yung parang puzzle block ang hitsura). One set costs P250 kaya naka-P1,250 kami para magkasya sya.

Then you have to buy a cover. We bought a bubble wrap from National tapos masking tape namin para magkasya pang-cover.

After a few days, may nakita kaming binebenta sa SM Makati na pangtakip sa floor nya at sun cover. But we just bought our cover and mat kaya sayang naman so we decided to wait... nung naghiwa-hiwalay na yung bubble wrap we decided to get the intex sun cover na lang so we went to SM Makati kaya lang wala na daw available para sa bilog na pool. The salesman suggested we get a mat na lang and use if for cover. E ang layo ng price, halos 1k sya compared to a real covering which costs just P500 so we again decided to wait.

Pumangit na yung bubble wrap so we finally decided to get the mat na lang to be used as a cover, when we went to SM Makati, wala na din daw! Badtrip talaga.

2. Join Date
    May 2009
    Then we searched for chlorine granules kasi the children kept accidentally drinking the water!

We're still looking for algaecides kasi ayoko na bumalik sa pinagbilhan namin ng chlorine... sobrang tagal ako pinaghintay dahil they usually cater to big companies and it was like they didn't know how to sell their chlorine granules for personal use. Nahiya na ko bumalik, hehehe...

Now we're looking at Intex pool filters. They're being pulled out of SM department stores, as one salesman told me... so the problem is, where can we get the filters for the pump if they stop selling them?

I'm thinking of just getting the Arowana Pumps they sell at ACE hardware worth P2,200 then connect it to the blue canisters worth P700 where you put different types of filters. Then from the filter the water would be returned to the pool, thus removing some particulate matter and most of the algae.

My problem is, will the pump (which can siphon 40 LPM) give enough push for the water to be filtered effectively? Baka kasi sobrang bagal...

Second problem is, I'm very hesitant in immersing any electrical appliance inside a body of water... what if the seals get busted tapos the wiring would get in contact with the water?

Any other ideas?

3. Join Date
    Jul 2007
    Can you post pictures?

4. Join Date
    Sep 2003
    Ganda siguro nyan. Kaso, 'la budget. Batya, tabo na lang.......
    Last edited by chua_riwap; May 14th, 2010 at 09:11 PM.

5. Join Date
    Oct 2002
    Its a good brand I got Intex Air Bed matibay talaga sya

6. Join Date
    Oct 2002
    I really don't have any idea kung ano yan pool na yan

7. Join Date
    Jul 2007
    ^naisip ko nga kung ano hitsura ng 8 ft deep na sine set up lang. Kasi nung bata ako hinihipan lang ng tao or yung pang hangin ng bike yung kiddie pool namin.
    Last edited by _Cathy_; May 14th, 2010 at 09:43 PM.

8. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by praetor91313 View Post
    Then we searched for chlorine granules kasi the children kept accidentally drinking the water!

We're still looking for algaecides kasi ayoko na bumalik sa pinagbilhan namin ng chlorine... sobrang tagal ako pinaghintay dahil they usually cater to big companies and it was like they didn't know how to sell their chlorine granules for personal use. Nahiya na ko bumalik, hehehe...

Now we're looking at Intex pool filters. They're being pulled out of SM department stores, as one salesman told me... so the problem is, where can we get the filters for the pump if they stop selling them?

I'm thinking of just getting the Arowana Pumps they sell at ACE hardware worth P2,200 then connect it to the blue canisters worth P700 where you put different types of filters. Then from the filter the water would be returned to the pool, thus removing some particulate matter and most of the algae.

My problem is, will the pump (which can siphon 40 LPM) give enough push for the water to be filtered effectively? Baka kasi sobrang bagal...

Second problem is, I'm very hesitant in immersing any electrical appliance inside a body of water... what if the seals get busted tapos the wiring would get in contact with the water?

Any other ideas?

Sir Okay yan! kahit portable basta may pump ka and filter para hindi aksaya sa tubig, kahit 5 years ang tubig mo sa pool mo okay parin yan as long as properly treated.

Regarding naman sa Chlorine mas maigi tablets or stick para hindi siya lumutang kapag nabulabog ng mga bata so mas safe siya para hindi mainom yung mismomg granules, isa pa mas matagal matunaw mas tipid pero same reaction at effect lang naman. usually kasi ang granules ginagamit pang pool shock treatment(ibig sabihin kapag may matindi nang lumot ang pool mo).

Try ka rin ng Bromine medyo mahal nga lang.

Pinaka the best is Salt, kaya lang need mo Chlorinator so mas expensive, suggestion lang sir hehe!

And you need to test the pH ng water sir at least once a week.

Sir about naman sa pump mas okay kung tube nalang ang ilubog mo instead na yung mismong pump, pero kung ang pump mo ay yung submersible(usually ginagamit din ito sa mga deep well)ay okay na din yan kasi safe naman yun nga lang nakakatakot nga kasi may electrical wirings iyon.

9. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by Cathy_for_you View Post
    ^naisip ko nga kung ano hitsura ng 8 ft deep na sine set up lang. Kasi nung bata ako hinihipan lang ng tao or yung pang hangin ng bike yung kiddie pool namin.
    Oops sorry, my mistake. 8feet wide by 30 inches deep lang po pala sya.
    Here's a pic:

10. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by praetor91313 View Post

Any other ideas?
    a submersible pump can suck water out from a pool while being submerged... standard use yan... for added protection, you can connect it to a circuit breaker na may GFI (ground fault interruptor).. a few milliamps short circuit pa lang ma trace na nya at cut off agad ang supply ng current.. therefore may level of protection... the ordinary circuit breakers (na mabibili sa mga suking hardware) only cut off the current when the maximum current rating has been reached (so say, 15amps).. assuming in a scenario na may tao sa pool at nag short, by the time the breaker cuts off current, it is too late, nakadaan na ang 15amps.... with the GFI, a few milliamps pa lang (which is still relatively safe), cut off agad ang kuryente... mas malaking chance na walang damage or irreparable injury ...

trade off lang, for a 15A or 30A rated GFI breaker, it's about 2 - 3x the price of a similarly rated ordinary circuit breaker... =(

Page 1 of 2 12 LastLast
Intex Easy Set Pool