New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Sa amin puro pangako lang ang ibinigay ng mom ko. Lahat ng reward nakalista (sa tubig). Kahit mga rewards (specially money) itinatabi na lang niya. Di na namin siningil sa kanya.

Though she never finished grade school. Mas marami pa siyang alam sa amin sa maraming bagay kaya hiyang-hiya kami sa dunong niya. My dad had diabetes and my mom sed that the only thing she could give us was education plus a good name and we had to do the rest for ourselves. Also, ayaw niya pumirma ng testpaper na below 100 (ouch!). Yun lang. And she instilled a sense of unity into all her children parang "U and me against the world". Pag nagloko ang isa, lahat ng kasama niya ay TATAMAAN. Pag may siraulong may balak sa isang kapatid, kalaban niya ang buong pamilya !

Since di naman kami walanghiyang mga supling 2long-2long kaming lahat sa isa't-isa hanggang sa naging matagumpay kami sa pag-aaral at sa negosyo. It's not Mother's day and Father's day had passed, pero ang tagumpay namin ay utang namin sa aming magulang, sa kanilang sinop at tiyaga, sa sakripisyo ng lahat ng mga anak at sa kaunting pansin na ibinigay sa amin ng Diyos.

2. Join Date
    Jan 2003
    nice thread...
    well, kami naman, we try to always make our kids understand that they are responsible for their actions. we don't go much for reward and recognition stuff. this style of disciplining can cause problems, lalo na pag me isang under achiever. i try to as much level with their age and knowledge, kung ano yung common sense. common sa amin yung " sit down and don't move", " stay in your room", "stand in the corner" kind of stuffs. and when we "palo" them sa pwet, we make sure that they understand why, and the ratio of the strength of the palo to the pwet is directly proportional to the length of time they "dapa".
    but i think the best form of discipline to your kids is being friends with them.

3. Join Date
    Dec 2002
    ginawa ko din yan sa mga anak ko yang 'stand in the corner facing the wall' thing nuong maliliit pa mga anak ko. kailangan mag sabi sila ng sorry at hindi na uulitin ang maling ginawa nila bago sila maka alis duon. kailangan kasi habang maliit (before seven years old) maitanim na sa isip ng mga bata na magulang ang dapat na masunod at hindi sila. :wink:

4. Join Date
    Nov 2002
    tatay ko hindi kami naturuan ng ganyang disiplina..

kasi palaging wala sa bahay.

he was never been a real father to us.

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by sHoCkAbSoRbEr
    for me and my sisters, it's the reward/ punish system... :mrgreen: we get something in return for every good we do and we are punished for every horrific deeds...
    aka Positive Reinforcement.

Positive communication is a tool to reinforce good behavior and eliminate bad behavior; it builds self-esteem and inspires confidence in children. And it's easy -- once you get the hang of it! Children's feelings of esteem are very highly influenced by their interaction and relationship with their parents. All children need to feel loved and accepted, and you can communicate those feelings to your children by the way you speak.

Once you develop the habit of consistent positive reinforcement at home, you'll see that communicating is easier, and you will also be helping your son or daughter learn to communicate with the outside world. By the time they are in elementary school, kids need the self-esteem boost gained when positive reinforcement is in practice.

Applicable to your 'pets' also :wink:

6. Join Date
    Oct 2002
    We make it a point na hindi paluin yung mga bata..... timeout lang. Kaya ngayon mas ayaw nya ang timeout kesa palo. Ewan ko ba, trinato ko lang parang barkada yung anak ko (isang 5 yrs old at isang 4 months old). Hindi ko nga alam kung bakit malambing yung anak ko samantalang wala akong kalambing-lambing sa katawan ko. Responsible at emotional na rin sya at her early stage. Mas best friends nya pa yung mga teachers nya kesa mga batang kasing edad nya. Siguro dahil maaga syang nai-day care :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: Basta lagi lang namin syang ipinapasyal/iginagala tuwing weekends at binabasahan ng libro tuwing gabi. Sarap lang talaga habang bata pa yung mga anak mo..... katakot naman kapag nagdalaga at nagbinata na.

7. Join Date
    Dec 2002
    Macky, sarap din kapag malalaki na mga anak. lalo na kapag active sa mga extra curricular activities sa school nila at lalo na pag graduate ng college (yung hindi pasang awa ha!) at nakakuha agad ng magandang trabaho. para kang nabunutan ng tinik ika nga dahil at least kita mo na magiging maganda buhay ng mga anak mo. :D

pansin ko lang, based on my experienced, madaling desiplinahin ang mga anak kung nakikita nilang nag mamahalan ang mga magulang nila. kaya kung dimaiwasan na mag tatalo kayong mag asawa, make it a habit na sa loob ng bedroom nyo gawin ang pag-aaway.

minsan kasi nauuwi sa 'maganda' ang away kapag nasa bedroom kayo. j/k :mrgreen:

8. Join Date
    Dec 2002
    bago ko makalimutan ishare, nuon first child namin, naging ugali kong tumingin sa mga bookstores ng mga booklets tungkol sa how to treat your child at a certain age written by child psychologists. dami din akong napulot duon. madami din akong nabiling mga magazines tungkol sa mga babies nuong nasa North America pa byahe ko :D

9. Join Date
    Oct 2002
    nice thread,
    sir larry, experience makes you wise!
    im just a newbie dad (to a 1.5 year old baby)
    tama ka gretz, im following my parent's style, in a way but i have my style also.
    im a combination of reward/punishment rule and "the face the wall"

minsan di mo maiiwasan paluin ang bata lalo ng kung sobrang salbahe na,
    pero ( i got this from larry) i use my non dominant hand (left) to control myself.

i make it a point to be there! share quality time, sabay maligo, sabay matulog, sabay maglaro, im never too old for barney kapag kasama ko anak ko, sunday is always family day (except for off road day he..he)

i remembered nung bata ako yung dad ko galing manila, nag co-commute lang siya everday pamp-manila, isang stormy night, ayaw ng pauwiin dad ko ng lola ko sa manila dahil may bagyo pero pilit pa rin niyang umuwi, nung pag uwi niya basang basa sa ulan sabay greet sa akin, binili niya ako ng de padyak na kotse...ngayon lang ako na touch, ngayon dad na ako

10. Join Date
    Oct 2002
    saway, sabay explain kung bakit.... kung iiyak.. tatanungin ko kung bakit.. "pinalo ba kita?" etc... i talk to the kid as if he/she was my age.. with reason.... treat them like their adults.. they act like one...... at kung may gusto sya at nde pwede.. at magdadabog... i usually offer two things (in relation to what he/she wants)... so ano mas gusto mo? ito o yung isa?... usually the rational decision gets to their minds and they choose it.

Like pag magulo sa labas... i explain to them wag masyado magulo at magtatakbo.. kasi "gusto mo bang madapa o mabunggo sa mga bagay at masaktan? ayaw mo di ba? so hinay hinay lang..." the kid usually gets my logic.. . ewan ko ba.. ehhe.e... pero wala pa akong mga anak ha....:mrgreen:

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
how do u discipline ur kids?