New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2008
    for me, the most difficult was the parallel parking and getting away with your violation

and, makalimutan ba natin to?

"Kalkulasyon at Diskarte"

else, was a bit of natural.

additional pa pala, behavior

2. Join Date
    Mar 2009
    Yes. Parallel parking was a bit hard for me.

And one more thing ... getting out on steep inclines.

Sorry ha. Manual kasi gamit ko eh, kaya medyo mahirap. :hysterical:

3. Join Date
    Oct 2002
    Hardest to learn in basic driving for me was how to keep one hand on the wheel, one hand on the M/T shifter and one hand on the flirty ***y girl seated on the passenger seat.

4. Join Date
    Apr 2010
    yung steep road..and you're using M/t car..

5. Join Date
    Nov 2008
    1. Parallel parking, hanggang ngayon wala pa ako practice kaya di ko pa gamay . Paturo kaya ako kay Russ Swift? :laughbounce:

2. Like most of us, getting the car moving from a full stop on a steep incline. Luckily pinractice ako ng dad ko on this.

3. For beginners (including me dati), one of the hardest things to learn would be parking properly, kaya maraming napopost sa Goon Squad ng dahil dito hehehe .

4. And the hardest for me? Dealing with a-hole drivers on the road (kung included yun sa basics) hehe.

Been driving for a year and wala pa naman akong bangga, thanks to my dad who thought me to drive defensively..

6. Join Date
    Sep 2003
    Noong bagu-bago pa lang ako magmaneho, problema sa akin yung "timplada" ng clutch at preno. Grabe yun. Madalas, sa stop light, namamatayan ako ng makina. Pag nag greenlight na kasi, release ng clutch, tapos gas pedal sana, kaso....napapataas yung release ng clutch kaya ayun....patay makina! Most of the time pa, pag nag-busina pa yung nasa likod ko, nagugulat ako....patay ulit makina. Ha-ha!

Pero those were the days. Ngayon sisiw na yan, kahit inclined pa yung road, alam ko na yung gagawin ko.

Matanong ko lang.....meron ba dito sa Tsikot na marunong at natuto mag-drive ng A/T pero di alam i-drive ang M/T vehicles?
    Last edited by chua_riwap; April 28th, 2010 at 08:45 PM.

7. Join Date
    Sep 2008
    So-so sa parallel parking... pero lahat ng basic driving skills eh nakakalimutan at nahihirapan ako pag pasahero ko ang nanay ko

hirap kasi ng mas marunong pa sau pasahero mo. ultimo pag drive ng one handed eh bawal kahit sa not so busy traffic.

8. Join Date
    May 2008
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    Matanong ko lang.....meron ba dito sa Tsikot na marunong at natuto mag-drive ng A/T pero di alam i-drive ang M/T vehicles?
    Actually I'm almost one. I just drove a M/T vehicle for about a month or two. Got fed up, sold it and got an A/T. Hindi na ata ako marunong mag-manual.

9. Join Date
    Feb 2010
    parallel parking halos 2 years na ako marunong magdrive pero nahihirapan ako dito,siguro dahil hindi naman lagi ito ginagawa kaya hindi napapraktice ng tado.dapat maglagay ng course un mga driving school na ito lang yung ituturo.meron bang gnun ha?hahaha

10. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post
    Hardest to learn in basic driving for me was how to keep one hand on the wheel, one hand on the M/T shifter and one hand on the flirty ***y girl seated on the passenger seat.
    where did the other hand came from? naughty!

Page 1 of 8 12345 ... LastLast
Hardest to learn in Basic Driving for you