New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    Anyone got victimized of credit card scam/identity theft?

This morning my mom received her statement of account. She has a BDO credit card. She got shocked she was billed worth 70k of purchase.

She called the bank and cancelled her card. Under investigation pa, one thing for sure we told her na don't pay.

Ano ba procedure pag ganyan? Will it give her a bad record pag hindi binayadan? Can bank identify immediately if all the transactions are fraudulent?

Before i don't believe sa ganyan, totoo pala. Katakot. Buti the thief didn't maxed out her limit. Paano kaya modus ng mga demonyo na yan? Maybe they got the card details and made a new card?

Sa mga CC users dyan ingat ingat.

Sent from my iPhone using Tapatalk

2. Join Date
    Oct 2011
    ^

Saan ba huling ginamit or mga establishments prior to the incident? ma trace natin dyan sir.

Posted via Tsikot Mobile App

3. Join Date
    Dec 2012
    usually they should be able to tell if a transaction if fraudulent, like unusually large transaction amount or unusual location of the transaction. May fraud team ang mga banks to check it. Nasa transaction records naman lalabas yung purchase, price at kung sinong merchant ang tumanggap.
    If proven to be fraud, I think, hindi naman kailangan bayaran pero kailangan yata magfile ng complaint or something. magkakaiba ng policy mga banks.

4. Join Date
    Sep 2011
    Ganyan din nangyari sa nanay ko. Nasa baguio kami nun at ginamit namin yung cc.
    An hour later, tumawag banko kay mama at nagtanong kung may binili kami sa greenwich worth 3k sa makati.
    After that, she was issued a new card tapos the company guided us what to do afterwards.
    Nag submit kami sa kanila ng dispute letter.

5. Join Date
    Aug 2004
    Yep banks naman are reasonable kung may evidence of fraud. Before I flew home from another country I used my company CC to pay for lunch at the airport. When my bill arrived na double swipe pala. I filled out a dispute form and the charges were reversed in a few days.

6. Join Date
    Oct 2002
    Na hack account ng anak ko sa isang gaming site and maraming in-game purchases na ginawa. Informed the bank and na-reverse naman lahat ng fraudulent transactions.

Signature

7. Join Date
    Oct 2007
    there are several ways para ma "hack" ang card information mo

pinaka high tech e ung didikitan ka lang and viola macacapture na ung cc information mo,pwede cp lang gamit..
    nfc technology..
    have not seen this in person thou,,

on way or the other na capture ung card details mo
    cc number exp and cvv..
    tapos nag generate ng new card or ginamit sa online purchase..

normally me fraud dept ung banko,peor not sure dito sa pinas kung anu ruling nila..
    sa ibang bansa once na napatunayan na fraudulent nga ung purchases ..automatically wiped out ung utang mo...

pero for one..wag mo bayaran..

8. Join Date
    Oct 2013
    Quote Originally Posted by zeus17 View Post
    there are several ways para ma "hack" ang card information mo

pinaka high tech e ung didikitan ka lang and viola macacapture na ung cc information mo,pwede cp lang gamit..
    nfc technology..

on way or the other na capture ung card details mo
    cc number exp and cvv..
    tapos nag generate ng new card or ginamit sa online purchase..

normally me fraud dept ung banko,peor not sure dito sa pinas kung anu ruling nila..
    sa ibang bansa once na napatunayan na fraudulent nga ung purchases ..automatically wiped out ung utang mo...

pero for one..wag mo bayaran..
    NFC technology is not yet implemented sa karamihan ng cards, ang meron lang nito ay yung may RFID na ang card mo. Kahit atm cards wala pa nung dual security system na uses both NFC and magnetic stripe.

Ang nangyari sa atin sa typical na credit card scam ay dalawa, you purchased something and someone copied your details and also duplicated your magnetic stripe, or may tumawag sa ainyo at kinuha yung credit card details na kunwari taga dun sa card issuer mo.

Hindi tumatawag ang mga card issuer sa clients nila to get their details.

Bottom line is wag mo bayaran, pero gagawa ka ng affidavit para sa bank nyan, alam naman nila yung spending pattern ng bawat card holder at isa yan sa ginagamit na security feature ng credit card to eliminate fraud and yun na nga rin para sa mga chargebacks.

9. Join Date
    Aug 2013
    Usually mga multinational banks lang ang may sophisticated fraud detection system. Their system is able to detect highly suspect buying patterns and decline the transaction if it goes beyond the threshold variance. Quite expensive and mga ganitong system kaya bihira magivest mga local banks dito.

There was a fraudulent transaction attempt on my wife's HSBC card, their system detected it and automatically declined the transaction. We only got to know it from a call from HSBC, notifying us of the said attempt and that a replacement card is on its way. Her compromised card was deactivated to avoid future attempts.

Another experience we had was with Citibank atm card. Upon using a compromised atm I received an email immediately saying the atm I used was compromised and to call the Citibank help desk. This is where the CSR explained that their system detected the compromised atm and that they will disable my card for protection. They sent a replacement card.

All of the replacement cards were free. Kaya I prefer to use multinational banks, they have the interest of protecting their customers and is willing to invest on sophisticated technologies to deliver this. Local banks barat, isip siguro nila mas mura pang hintayin na lang nila yung reklamo ng client and hire a group of person to sift and address the reported fraud cases.

Sent from the Twilight Zone...

10. Join Date
    Dec 2012
    Quote Originally Posted by zeus17 View Post
    nfc technology..
    This is not true.
    Ang credit cards lang dito ay either magnetic strip or EMV chip that will both require a reader to get the details.

What you should always be aware is kung gano katagal ibalik ang card nyo kapag kinuha na ng waiter.
    May kilala ako sobrang tagal bago ibinalik yung card nya sa isang resto. He found out paglabas ng kanyang bill, pinang grocery sa Landmark. Yan ang madaling makalusot sa fraud detection, hindi unusual ang amount at within vicinity ng regular purchases nya.

Page 1 of 7 12345 ... LastLast
Credit Card Scam