New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2003
    i was driving along the underpass with a Serena in front of me. Just when the Serena reached the bottom most part of the underpass, biglang hard brake; it seemed like from 60 - 20kph sya in 1-2 seconds. a few more inches e na rear end ko na sya. kaya pala nagbebrake, me lubak pala -- which wasn't really that big -- na dinadaanan.

so let me get this straight: mas preferrable na mag hard brake ka at each lubak you see, para iwas damage sa ilalim, at the risk of getting rear-ended?

2. Join Date
    Nov 2002
    ako pag alanganin diretso ko na lang.. kesa mang damay pa.. kahit pag sa humps pag hinde na maka siete.. wala na.. sadsad na sa ilalim.haha

3. Join Date
    Oct 2002
    mas delikado yung biglang hardbrake lalo na sa fast lane area, diretso na lang dapat yan....papano na lang kung yung mga old dilapidated bus ang nasa likod nya, malamang eh humagis pa sya non....hehehehe

thats why it is a payoff if medyo mataas ang sasakyan mo, yung mga minor potholes eh sagasaan mo na lang....kapag mababa kasi, parang napapa-aray ka kapag di ka makaiwas sa mga ganong insidente....

4. Join Date
    Oct 2002
    It would be much wiser not to follow too close, give an ample clearance for sudden braking instances.

Kahit na slow moving traffic, di natin calculated ang sudden moves, not just braking procedures. Meron drivers na pasmado ang mga kamay biglang hinihila ang manibela.

Kung alam nyo nang humihinto bigla sa lubak ang sasakyan sa harap, iwasan nyo na lang by changine lanes or try other routes. Banas din ako sa mga ganyang drivers, kaya nagpakabit ako ng matibay na bumpers. :D

5. Join Date
    Oct 2002
    if you're afraid of hitting the vehicle in front of you in case that vehicle makes a sudden and rapid deceleration, you're following too close.

whether dahil sa lubak or dahil biglang may tumawid na bata, the driver of the vehicle at the rear would be more at fault in a rear-ender

Pag di ko kabisado yung area medyo mabagal takbo ko (mga 50-60kph) so pag may pot holes may time ka para makaiwas. And tama si Ungas, keep distance kahit mabagal yung daloy ng traffic baka masiraan yung kotse sa harap mo at maipit ka pa.

7. Join Date
    Mar 2004
    well, sa mga nabasa ko noon regarding driving, dapt daw me must follow the 3 seconds rule, i.e. we must have at least 3 seconds separation so we can have ample time to react to the actions of the drivers in front of us. night time driving requires more distance than in daytime.
    better safe than sorry.

8. Join Date
    Oct 2002
    Regarding the question about braking:

As much as possible just try to keep a steady pace so that your vehicle will just 'glide' over the road irregularity.

Braking will only cause you vehicle's weight to shift to the front and the impact of the pothole will be greater and more stressful to your front suspension than if you just decided to run over the damn thing.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

9. Join Date
    Oct 2003
    yeah tama si ungas. dapat hindi ka masyadong malapit sa car in front of you. give ample space for braking and the like...and if ever you rear-ended nga the serena..lalabas na mali mo pa kasi pwede nyang sabihin na nag-ta-tailgate ka na..

so ingat na lang lagi :D

10. Join Date
    Jul 2003
    i remembered my experience sa north express way a few months back.. siguro more than 20 - 30 meters ang agwat namin nung crosswind, nasa harap ko siya. night time yun, around 8pm siguro, ok naman ang takbo tuloy tuloy, i was running at around 100 - 120 kph

tapos biglang nakared yung break light ng crosswind, i slowed down, tapos palapit ako ng palapit taka ako bat d siya umaandar, hanggang sa full apak ako sa break skid ako mga 2 meters siguro... i was expecting kasi na tatakbo na siya by the time lapit ako sa kanya

yun pala, yung road uneven, biglang umangat ng mga 2 to 3 inches siguro, tapos ayaw niyang daanan agad. haay nakuu ewan ko nalang nag full stop sa gitna ng express way ba naman...

Page 1 of 3 123 LastLast
close call at crossing underpass