New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Oct 2002
    matindi talaga yang si kap...dami pinasara na stalls yan sa quiapo.

senator na nga sya ngayon eh. ayy, tama ba yung kap na sinasabi ko?

2. Join Date
    Feb 2004
    bai, bwahahahhaha. IDOL KO SI KAP! hahaha

3. Join Date
    Feb 2004
    childhood idol ko si cap since I was 10 hehe. I've followed the guy since his rookie year in 88, naalala ko di sya nakajoin agad sa PF nun bec of a contract dispute with his pbl team. All filipino championship sila nun with Anejo pero natalo 3-1. Middle of 88 na nung nag PBA then natalo kay Jolas sa ROY. Meron pa yun multimillion peso deal with PF 25M for 5yrs! An laking news noon yun! Naalala ko pa nung ng 54pts(tama ba?) sya sa isang game pero naeclispe ni caidic nung nag 72 pts sya. I think same din with Bong Alvarez... 70 something pts. Then they has their 1st championship with Baby Dalupan in 1990 hehe finally! Tas an lakas yun purefoods nun lalo sa loob in the early 90's andun si Codinera, Asaytono at Patrimonio! Then lumipat si Asaytono sa Swift and that started their powerforward rivalry. meron pa nga syang movie na ginawa with Codinera and Alvarez kasama sa movie si ruffa, aiko at carmina hehehe The guy had the best moves down low, yun fade away shot na sigurado papasok kahit 2 or 3 team sya. Then nagdatingan mga fil shames nun 99 and he was relegated to SF... not small forward but Shooting From far away hehe. I remember Dalupan once said, he wanted to get Calma from SMB. He would trade anyone from PF for Calma except Patrimonio and that time was when Jolas and Jerry were at their prime. Andami nyang naging team mates and none stayed as long with PF, pati si Jolas at Condinera na franchise players pinakawalan nila but not the Cap. I could remember the days when he played with Mon Fernandez, Guidaben, Dindo Pumaren, Jolas, Condinera, Totoy Marquez, Padim Israel, Asaytono, Capacio, Abe King etc an dami can't remember all and now their gone and he was the last to go.. His team name changed from plain Purefoods to Purefoods TJ hotdogs, then Coney Island and now PF is owned by SMB. Naala ko pa nung kasama nya si Codinera sa PF na nagset ng 10blks in a game. Forgot against which team...

I think he also got the longest playing steak right? 500+ games played straight? Next dun is Gonzalgo ng Anejo/Ginebra which is only half of what alvin made. Naalala ko yun matchup nya nun rookie with Philip Cesar d original tapal king hehe. hirap si alvin nun rookie year nya against philip, pero the next year si philip na ang nahihirapan hehe. Tas sa Alaska, parating bantay sa kanya si Yoyoy Villamin at sa SMB si Dignadice hehe. Sa Presto si Abe King.... Talagang old school na ako! napaghahalata... goodluck cap. team manager na ata sya ng PF. may balak pa pumasok sa politics

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
The Captain