As some of you might know, my grandma passed away last week, now I have to go to HK for the funeral...

Hanap kami ticket, now no-thanks to Disney, HK ticket prices have skyrocketed kahit off-peak... Mga US$250 round trip usually... Tapos pag infant (less than 24months) $75 bucks pa...

So kung ako, si misis at si anak pupunta... mga $575up ang gastos...

But wait!!! Since di ako Filipino citizen, kailangan ko lagi magpakita ng isang return ticket to HK, so bibili pa akong isang extra ticket, so + 250 (halos same lang one-way sa round trip kasi open ended). So total mga 800 bucks na!

That's around P43K!!!

Now the back door route....

We got tickets from Tiger Airways in Clark, flying to Macau... Sing$180 round trip kasama taxes etc per adult... Tapos Sing$10 lang ang infant.

Kasama yung mandatory one-way ko na S$70 lang (S$40 lang yung ticket!) Total namin is S$486 lang! That's $15,863 lang!

Note na 2 adults + 1 infant round trip na yan!

I know your next question... How will you get to HK?

Guess what, may shuttle ang airport to the ferry, ang ferry from Macau to HK takes around 1hr and costs HK$100/adult, that's around Php700/trip. So P2800 ang balikan for 2 adults.

That brings the travel total to around P18K... Still way below the normal rate!

I know may bayad padin bus/cab to and from the ferry etc but ganun din gagastusin kung pupunta kami sa HK airport since nasa HK side ang bahay namin.

Laking tipid...