New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 15 of 16 FirstFirst ... 5111213141516 LastLast
Results 141 to 150 of 158
  1. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    9
    #141
    share ko lang itong problima ko baka matulungan nyo ako,binili ko itong pregio 2.7 A/T 97 model,2 yrs na ito sa akin,sa pembo makati ko nabili,dito ako sa cagayan valey,pag uwi ko palang nag overheat agad sa bundok,tapos nag ipon ako ng pera pinatingnan ko sa shop ang sabi ng mekaniko,palitan daw ng cylinderhead,kaya bumili ako sa blumintret ang binili ko 2.7, pag uwi ko ikakabit na sana ng mekaniko hindi nagtugma.bkt ganon ang makina 2.7 pero ang cylinderhead ay 3.0 pala kaya pinalitan ko ng pang 3.0 so ngayon natakbo na.naitravel ko pa ng bicol dalawang beses na pero hindi pweding gamitin ang aircon.pagbinubuksan ko ang aircon halos hindi makatakbo at tumataas ang temp.mag ooverheat kaya off ko agad yon ang problima ko hanggang ngayon.at pag umaga pagnagstart ako ang lakas ng nginig sakit na ng ulo ng asawa ko kaya balak ko sana magpalit ng engine pagnakaipon,pupunta pa naman kami sa leyte sa april gusto ko kondisyon ang makina ng pregio ko.ilang beses na rin ginalaw ng calibration nagsasawa na sila sa akin pabalikbalik sa shop kaya ang payo nila magchange engine na daw,,,,,,

  2. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #142
    Quote Originally Posted by mrruel View Post
    share ko lang itong problima ko baka matulungan nyo ako,binili ko itong pregio 2.7 A/T 97 model,2 yrs na ito sa akin,sa pembo makati ko nabili,dito ako sa cagayan valey,pag uwi ko palang nag overheat agad sa bundok,tapos nag ipon ako ng pera pinatingnan ko sa shop ang sabi ng mekaniko,palitan daw ng cylinderhead,kaya bumili ako sa blumintret ang binili ko 2.7, pag uwi ko ikakabit na sana ng mekaniko hindi nagtugma.bkt ganon ang makina 2.7 pero ang cylinderhead ay 3.0 pala kaya pinalitan ko ng pang 3.0 so ngayon natakbo na.naitravel ko pa ng bicol dalawang beses na pero hindi pweding gamitin ang aircon.pagbinubuksan ko ang aircon halos hindi makatakbo at tumataas ang temp.mag ooverheat kaya off ko agad yon ang problima ko hanggang ngayon.at pag umaga pagnagstart ako ang lakas ng nginig sakit na ng ulo ng asawa ko kaya balak ko sana magpalit ng engine pagnakaipon,pupunta pa naman kami sa leyte sa april gusto ko kondisyon ang makina ng pregio ko.ilang beses na rin ginalaw ng calibration nagsasawa na sila sa akin pabalikbalik sa shop kaya ang payo nila magchange engine na daw,,,,,,
    magpalit ka ng mekaniko mo. bakit pinalitan ng cylinder head? may crack ba? tyka baka ung model ng pregio nyo hindi local baka imported na pregio 3.0 yan. kaya 3.0 ang makina. eto gawin mo. magpalit ka ng radiator ung 3row or mas marami mas maganda. lagyan mo coolant ung sa caltex ung extended life. sundan mo tamang ratio ng coolant over water. pa check mo rin ung clutch fan mo ung fan ng radiator baka wala na silicon fluid.

    sakin stock lahat 2002 ko pa nabili brandnew local. nagooverheat lang sakin pag expire na coolant ko. sa ngayon expire na coolant ko kaya pag natrapik ako sa manila tumataas temp.

  3. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    9
    #143
    Quote Originally Posted by darkheim6900 View Post
    magpalit ka ng mekaniko mo. bakit pinalitan ng cylinder head? may crack ba? tyka baka ung model ng pregio nyo hindi local baka imported na pregio 3.0 yan. kaya 3.0 ang makina. eto gawin mo. magpalit ka ng radiator ung 3row or mas marami mas maganda. lagyan mo coolant ung sa caltex ung extended life. sundan mo tamang ratio ng coolant over water. pa check mo rin ung clutch fan mo ung fan ng radiator baka wala na silicon fluid.

    sakin stock lahat 2002 ko pa nabili brandnew local. nagooverheat lang sakin pag expire na coolant ko. sa ngayon expire na coolant ko kaya pag natrapik ako sa manila tumataas temp.
    maytama daw yong cubulsyon chamber,kaya palit daw ng cylinder head.2.7 ang engine pero ang cylinderhead ay 3.0 pano kaya nangyari yon ako mismo ang bumili.kaya ang ginawa ng mikaniko ko pati ang gasket 3.0 din.ang nangyari 1 month lang sa akin tumirik na tapos baklas na naman nasira naman ang liner at piston ring.nong bumili ako sa banawe buti nalang dala ko ang sample na piston kasi nga ang akala ng mekaniko ay 3.0.yon pala 2.7. tinanong ko yong tindero kung pwede ang gasket na 3.0 para sa 2.7 hindi daw pwede. kaya 2.7 ang binili ko.hindi na rin ako bumalik sa mekaniko ko nagtalo kami,
    ,maitanong ko lang magkano ba ang radiator na 3 row or 4 row saan ba nakakabili thank you

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    262
    #144
    * darkheim.. ganun ba..kapag expired na coolant eh may posibilidad na magoverheat?

    nagpa-overhaul na ako ng radiator (stock pa din - 2 rows) at so far mula nun eh gumanda at hindi tumaas higit sa gitna yung temp ko..hindi na din pabago bago yung reading sa gauge...

  5. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    9
    #145
    Quote Originally Posted by gtamp View Post
    * darkheim.. ganun ba..kapag expired na coolant eh may posibilidad na magoverheat?

    nagpa-overhaul na ako ng radiator (stock pa din - 2 rows) at so far mula nun eh gumanda at hindi tumaas higit sa gitna yung temp ko..hindi na din pabago bago yung reading sa gauge...
    yong sa akin kasi matic lagi naman nasa gitna yong temp.naitravel ko na ito ng bicol galing ng cagayan valley.hindi naman nagover heat.hanggang sa pagbalik namin sa cagayan ok naman.hindi nga lang nakaaircon. ang problima hindi pweding gamitin ang aircon kasi tumataas ang temp.at ang hina ng hatak pagnaka aircon yon ang problima ko.ganon ba talaga ang pregio...

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #146
    Quote Originally Posted by mrruel View Post
    maytama daw yong cubulsyon chamber,kaya palit daw ng cylinder head.2.7 ang engine pero ang cylinderhead ay 3.0 pano kaya nangyari yon ako mismo ang bumili.kaya ang ginawa ng mikaniko ko pati ang gasket 3.0 din.ang nangyari 1 month lang sa akin tumirik na tapos baklas na naman nasira naman ang liner at piston ring.nong bumili ako sa banawe buti nalang dala ko ang sample na piston kasi nga ang akala ng mekaniko ay 3.0.yon pala 2.7. tinanong ko yong tindero kung pwede ang gasket na 3.0 para sa 2.7 hindi daw pwede. kaya 2.7 ang binili ko.hindi na rin ako bumalik sa mekaniko ko nagtalo kami,
    ,maitanong ko lang magkano ba ang radiator na 3 row or 4 row saan ba nakakabili thank you
    una sa lahat humanap po kayo ng matinong mekaniko ung tlagang shop hindi ung sa tabi tabi lang. ang labo naman change engine na?? ginagawa lang yan kung wala kanag piyesang mabili.

    paano niyo po nalaman na 2.7 ang engine niyo? posible na ung first owner niyan pina overhaul na sa iba. kaya iba na ung piyesa para mapaandar lang.
    kung may tama ung combustion chamber or block dapat block palitan diba?? tgnan niyo ung cylinder head niyo kung may tama like cracked, tama ng piston sa head.

    ung malakas magvibrate palagay ko sa injection pump yan kailangan uminit ung pump para magexpand ung mga wear parts na ng pump.

    dapat nung nagooverheat palang. radiator ka muna, palinis mo tapos lagay ka coolant ung caltex sundan mo ratio. pati clutch fan mo patingin mo baka wala na silicon fluid. ang labo naman ng mekaniko mo dpat yan muna tinignan niya. ang ginawa niya sayo malaking gastos para may trabaho sila.

    eto mga experience ko sa pregio ko bigay ko sayo problem at solution ko.

    1.overheat. kaya pala nagooverheat na ung sakin kasi expire na pala coolant ko. factory coolant pa un almost 5yrs din. nagpalit ako petron coolant tumagal ng 3yrs. ngayon nilagay ko caltex extended coolant ang sabi nila up to 5yrs daw. ang ratio is 50 50 bali kailangan mo ng 4 liters na coolant + 4 liters na tubig. 8 liters kasi rad ng pregio. pangalawa ung clutch fan mo ung fan ng rad. baka tuyo na ung silicon fluid. pa refill mo ng silicon fluid. malalaman mo kung wala na or konti na kung pinaikot mo sa kamay magaan na. kailangan mabigat siya paikotin. pa check mo sa mekaniko talaga. yan lang ginawa ko simula ng binili hanggang ngayon hindi pa ako tumirik dahil sa overheat. stock rad ako 2 rows lang.

    2. Vibrate sa umaga. nagging problem ko rin yan. pag uminit ang engine nawawala na. ang problema ko jan ay ung injection pump. wear out na ung internal parts niya kaya pag malamig pa ung engine mahina magpump ung injection pump. pag uminit na nageexpant na ung interal parts niya kaya back to normal na ung pumping niya. gastos ko aroung 9k sa reputable calibration center. pwede rin sa tabi tabi lang basta ung alam mong may experience na. after nun hanggang ngayon na problem sa starting or fuel system.

    kaya nasira ang liner mo dahil sa overheat yan. solutionan mo overheat mo kasi kung hindi mo sosolutionan yan kahit anong palit mo ng parts magooverheat parin yan at sisirain niya lang ang mga parts ulit.

    sa overheat eto. rad kung barado pa check mo palinis mo. tapos ung clutch fan check. coolant tamang ratio. tignan mo rin kung nagcicirculate ung tubig sa rad pwede defective na ung thermostat niyan or pwede rin defective na ung water pump mo.

    concern lang po ako sa inyo ang laki laki na ng gastos niyo. take note niyo po lahat ng sinabi ko tapos banggitin niyo lahat yan sa mekaniko bago siya magsuggest ng major overhaul.

  7. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #147
    Quote Originally Posted by gtamp View Post
    * darkheim.. ganun ba..kapag expired na coolant eh may posibilidad na magoverheat?

    nagpa-overhaul na ako ng radiator (stock pa din - 2 rows) at so far mula nun eh gumanda at hindi tumaas higit sa gitna yung temp ko..hindi na din pabago bago yung reading sa gauge...

    opo kasi hindi nagfufunction ang coolant nun. nagulat nalang ako kulay kalawang na ung tubig sa rad ko after nun start na tumaas ang temp. solution palit lang ulit ng coolant.

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #148
    Quote Originally Posted by mrruel View Post
    yong sa akin kasi matic lagi naman nasa gitna yong temp.naitravel ko na ito ng bicol galing ng cagayan valley.hindi naman nagover heat.hanggang sa pagbalik namin sa cagayan ok naman.hindi nga lang nakaaircon. ang problima hindi pweding gamitin ang aircon kasi tumataas ang temp.at ang hina ng hatak pagnaka aircon yon ang problima ko.ganon ba talaga ang pregio...
    sakin 10pax umakyat ng baguio naka aircon walang overheat. pinapatay ko minsan pag talagang matarik na ang akyatan. 2.7 ang engine mt.

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    100
    #149
    Quote Originally Posted by mrruel View Post
    share ko lang itong problima ko baka matulungan nyo ako,binili ko itong pregio 2.7 a/t 97 model,2 yrs na ito sa akin,sa pembo makati ko nabili,dito ako sa cagayan valey,pag uwi ko palang nag overheat agad sa bundok,tapos nag ipon ako ng pera pinatingnan ko sa shop ang sabi ng mekaniko,palitan daw ng cylinderhead,kaya bumili ako sa blumintret ang binili ko 2.7, pag uwi ko ikakabit na sana ng mekaniko hindi nagtugma.bkt ganon ang makina 2.7 pero ang cylinderhead ay 3.0 pala kaya pinalitan ko ng pang 3.0 so ngayon natakbo na.naitravel ko pa ng bicol dalawang beses na pero hindi pweding gamitin ang aircon.pagbinubuksan ko ang aircon halos hindi makatakbo at tumataas ang temp.mag ooverheat kaya off ko agad yon ang problima ko hanggang ngayon.at pag umaga pagnagstart ako ang lakas ng nginig sakit na ng ulo ng asawa ko kaya balak ko sana magpalit ng engine pagnakaipon,pupunta pa naman kami sa leyte sa april gusto ko kondisyon ang makina ng pregio ko.ilang beses na rin ginalaw ng calibration nagsasawa na sila sa akin pabalikbalik sa shop kaya ang payo nila magchange engine na daw,,,,,,

    nakalimutan ko pala advice ko po sa inyo pacheck niyo sa 3 shops yan wag ung sa isang mekaniko lang. Tignan niyo po mga suggestion nila para may opinion ka din. Wala naman bayad yan hihingi ka lang ng advice sa kanila.

  10. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    9
    #150
    Quote Originally Posted by darkheim6900 View Post
    una sa lahat humanap po kayo ng matinong mekaniko ung tlagang shop hindi ung sa tabi tabi lang. ang labo naman change engine na?? ginagawa lang yan kung wala kanag piyesang mabili.

    paano niyo po nalaman na 2.7 ang engine niyo? posible na ung first owner niyan pina overhaul na sa iba. kaya iba na ung piyesa para mapaandar lang.
    kung may tama ung combustion chamber or block dapat block palitan diba?? tgnan niyo ung cylinder head niyo kung may tama like cracked, tama ng piston sa head.

    ung malakas magvibrate palagay ko sa injection pump yan kailangan uminit ung pump para magexpand ung mga wear parts na ng pump.

    dapat nung nagooverheat palang. radiator ka muna, palinis mo tapos lagay ka coolant ung caltex sundan mo ratio. pati clutch fan mo patingin mo baka wala na silicon fluid. ang labo naman ng mekaniko mo dpat yan muna tinignan niya. ang ginawa niya sayo malaking gastos para may trabaho sila.

    eto mga experience ko sa pregio ko bigay ko sayo problem at solution ko.

    1.overheat. kaya pala nagooverheat na ung sakin kasi expire na pala coolant ko. factory coolant pa un almost 5yrs din. nagpalit ako petron coolant tumagal ng 3yrs. ngayon nilagay ko caltex extended coolant ang sabi nila up to 5yrs daw. ang ratio is 50 50 bali kailangan mo ng 4 liters na coolant + 4 liters na tubig. 8 liters kasi rad ng pregio. pangalawa ung clutch fan mo ung fan ng rad. baka tuyo na ung silicon fluid. pa refill mo ng silicon fluid. malalaman mo kung wala na or konti na kung pinaikot mo sa kamay magaan na. kailangan mabigat siya paikotin. pa check mo sa mekaniko talaga. yan lang ginawa ko simula ng binili hanggang ngayon hindi pa ako tumirik dahil sa overheat. stock rad ako 2 rows lang.

    2. Vibrate sa umaga. nagging problem ko rin yan. pag uminit ang engine nawawala na. ang problema ko jan ay ung injection pump. wear out na ung internal parts niya kaya pag malamig pa ung engine mahina magpump ung injection pump. pag uminit na nageexpant na ung interal parts niya kaya back to normal na ung pumping niya. gastos ko aroung 9k sa reputable calibration center. pwede rin sa tabi tabi lang basta ung alam mong may experience na. after nun hanggang ngayon na problem sa starting or fuel system.

    kaya nasira ang liner mo dahil sa overheat yan. solutionan mo overheat mo kasi kung hindi mo sosolutionan yan kahit anong palit mo ng parts magooverheat parin yan at sisirain niya lang ang mga parts ulit.

    sa overheat eto. rad kung barado pa check mo palinis mo. tapos ung clutch fan check. coolant tamang ratio. tignan mo rin kung nagcicirculate ung tubig sa rad pwede defective na ung thermostat niyan or pwede rin defective na ung water pump mo.

    concern lang po ako sa inyo ang laki laki na ng gastos niyo. take note niyo po lahat ng sinabi ko tapos banggitin niyo lahat yan sa mekaniko bago siya magsuggest ng major overhaul.
    salamat sa payo mo,nalaman ko na 2.7 pala kasi ng bumili ako ng liner,piston ring,piston,at headgasket, ang sabi ko sa tindero 3.0 buti na lang may dala akong sample na piston yon pala ang dala kong piston ay 2.7 kaya 2.7 ang binili ko sa ngayon ok na,,,

    kagagaling ko lang din sa banawe bumili ako ng 3ROWS RADIATOR mahal pala 8k.naipakabit ko na.road test ko kung tataas ang temp.ganon parin
    umabot pa rin sa kalahati 4km lang ang tinakbo ko hindi pa naka aircon...
    ipacheck ko yong mga sinabi mo,,,post ko kapag ok na

Kia Pregio