New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 158 of 160 FirstFirst ... 58108148154155156157158159160 LastLast
Results 1,571 to 1,580 of 1592
  1. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    36
    #1571
    Quote Originally Posted by n_spinner06 View Post
    Roughly 40-50k kms yung sa akin. Sinasagasaan ko na lahat ng lubak niyan. Xtrm so masmalaki at masmabigat ang gulong kesa sa sl so tingin ko mastatagal dapat yung sa iyo...although 95% of the time 1-2 passengers lang ako. Kinonsider ko yung conversion dati kaso di sulit sa application ko na hindi naman loaded lagi.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk
    kargado kasi lagi ng paninda yung nabili kong hilander sl lumang model pero astig pa din pang karga ng mini grocery mga sako ng bigas etc.

    may idea ba kau sir sa convert kung magkanu aabutin para tumagal naman yung servce nya?sabi daw kasi ng binilhan ko na 1st owner hnd daw advisesable ang converted kasi delikado daw,kahit san ba mechanic nag coconvert sila?

    and yung price nya pala is nakuha ko lang ng 145k,wala kasi ako idea sa sasakyan need lang talaga ng service kasi baryo at malayu sa bayan pero hnd naman roughroad.

    pina check ko dn sa mechanic kanina need daw icalibrate yung makina.

    salamat pasensya na madami tanung

  2. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    667
    #1572
    Pasensya na sir di ko alam magkano e. Tatagal naman yan sir kahit iretain yung stock. Regular check lang sa bearing at replace/repack kung kailangan. Kahit convert niyo kailangan pa rin bantayan at imaintain yung bearing kaya sa tingin ko marginal difference sa maintenance cost. Baka nga lugi pa sa expense ng conversion lalo na kung di maganda pagkakagawa. Delikado dahil syempre diyan nakakabit gulong mo sa harap. Added consideration kung papalitan harap, kailangan din yung likod kasi mismatched kung 4 stud lang yung likod.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk

  3. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    36
    #1573
    Quote Originally Posted by n_spinner06 View Post
    Pasensya na sir di ko alam magkano e. Tatagal naman yan sir kahit iretain yung stock. Regular check lang sa bearing at replace/repack kung kailangan. Kahit convert niyo kailangan pa rin bantayan at imaintain yung bearing kaya sa tingin ko marginal difference sa maintenance cost. Baka nga lugi pa sa expense ng conversion lalo na kung di maganda pagkakagawa. Delikado dahil syempre diyan nakakabit gulong mo sa harap. Added consideration kung papalitan harap, kailangan din yung likod kasi mismatched kung 4 stud lang yung likod.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk
    ganun ba maraming salamat sa feedback sir,,

    sayang nga kung may xtra budget sana dagdagan ko nalng yung 145k meron na sana old model na adventure or revo.

    alagaan ko nalang yung hilander at check yung bearing wala naman rough road sa lugar namin loaded lang lagi.

  4. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    36
    #1574
    Quote Originally Posted by A R N E L View Post
    ganun ba maraming salamat sa feedback sir,,

    sayang nga kung may xtra budget sana dagdagan ko nalng yung 145k meron na sana old model na adventure or revo.

    alagaan ko nalang yung hilander at check yung bearing wala naman rough road sa lugar namin loaded lang lagi.
    pahabol sir

    hnd ba delikado kapag nasa byahe nabasag ang bearing?

  5. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    667
    #1575
    Quote Originally Posted by A R N E L View Post
    pahabol sir

    hnd ba delikado kapag nasa byahe nabasag ang bearing?
    Di naman catastrophic failure yan sir. Maingay ang bearing pag malapit na magfail. Kaya may warning signs ka at madaming chance ipagawa bago tuluyan magfail. Kung may duda ka, lift mo yung gulong at kung medyo malaki na alog, isang sign din yun. Palitan lang agad kung kailangan baka madamay yung spindle. Masmalaki gastos pag pati yun nasira.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk

  6. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    36
    #1576
    Quote Originally Posted by n_spinner06 View Post
    Di naman catastrophic failure yan sir. Maingay ang bearing pag malapit na magfail. Kaya may warning signs ka at madaming chance ipagawa bago tuluyan magfail. Kung may duda ka, lift mo yung gulong at kung medyo malaki na alog, isang sign din yun. Palitan lang agad kung kailangan baka madamay yung spindle. Masmalaki gastos pag pati yun nasira.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk
    maraming salamat sir,

    maunti nalanga pla dto sa forum ang may ganitong model

  7. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    667
    #1577
    Quote Originally Posted by A R N E L View Post
    maraming salamat sir,

    maunti nalanga pla dto sa forum ang may ganitong model
    2001 ata lumabas crosswind so lahat ng hilander is 16yrs or older...konti na lang talaga.

    Sent from my LG-D855 using Tapatalk

  8. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    6
    #1578
    mga boss..bgo lng ako.ask ko lng sana kung my idea kau sa price ng crosswind wheel hub and spindle assembly at kung san machine shop kya gumagwa ng re stud nun from 6 to 4stud.kc sakit nun gngmit kung hilander lage nbebearing e.salamat

    Sent from my A33w using Tsikot Forums mobile app

  9. Join Date
    Feb 2017
    Posts
    36
    #1579
    Quote Originally Posted by danny*briellaga View Post
    mga boss..bgo lng ako.ask ko lng sana kung my idea kau sa price ng crosswind wheel hub and spindle assembly at kung san machine shop kya gumagwa ng re stud nun from 6 to 4stud.kc sakit nun gngmit kung hilander lage nbebearing e.salamat

    Sent from my A33w using Tsikot Forums mobile app
    Baliktad tayu sir ako 4 stud gusto ko magng 6 stud,db ang crosswind naman wala issue sa front wheel bearing,yung nabili ko kasing hilander sl yun ang maliit ang wheel bearing pero di pa namn nasisira. Hnd daw kasi naabot ng 1 year ang wheel bearing pag lagi gamit.

  10. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    391
    #1580
    Quote Originally Posted by danny*briellaga View Post
    mga boss..bgo lng ako.ask ko lng sana kung my idea kau sa price ng crosswind wheel hub and spindle assembly at kung san machine shop kya gumagwa ng re stud nun from 6 to 4stud.kc sakit nun gngmit kung hilander lage nbebearing e.salamat

    Sent from my A33w using Tsikot Forums mobile app
    Yung wheel hub and spindle. Kung tama pag ka alala ko. Mga 40k pero sa isuzu yun na inquiry for crosswind. Di ko sure sa surplus, yung sa tfr or fuego baka pwwde. Balita ka dito kung mapagawa mo.

    Sent from a mobile device.

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)