New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 11 of 160 FirstFirst ... 7891011121314152161111 ... LastLast
Results 101 to 110 of 1592
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #101
    Sir sanik, pa check mo uli alternator mo. Kc kahit todas na yung battery mo hindi titirik makina mo kahit alternator lang ang nag papagana. Check mo din yung wiring baka me nasunog, kumbaga yung na cut and splice na wires dun baka hindi maganda pag kakabuhol. Try mo din dalhin sa battery shop tulad ng motolite or servitek, pa test mo yung charging ng alternator dapat hindi sya nag nenegative pag naka sindi lahat. pinaka tolerable lang is pag-on yung fog light (if high wattage).


    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Mga isuzu hilander owner's may problem yung ride ko kung battery ba o alternator pagbukas na yung headlights atsaka aircon,sterio humihina yung mga ilaw sa gauge yung needle ng rpm ko nagloloko pag bukas yung headlights pero pag naka park lights ok sya yung alternator ko kaka rewind lang nung december 2009 yung battery wala naman problema malakas pa dahil minsan lang gamit yung hilander xtrm ko ganun nalang nangyayari sakin pag tuwing gabi at tuwing bago rin ang battery kaya tirik ako ng tirik pag stoplight pati traffic.

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #102
    Sir sanik, pa check mo uli alternator mo. Kc kahit todas na yung battery mo hindi titirik makina mo kahit alternator lang ang nag papagana. Check mo din yung wiring baka me nasunog, kumbaga yung na cut and splice na wires dun baka hindi maganda pag kakabuhol. Try mo din dalhin sa battery shop tulad ng motolite or servitek, pa test mo yung charging ng alternator dapat hindi sya nag nenegative pag naka sindi lahat. pinaka tolerable lang is pag-on yung fog light (if high wattage).


    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Mga isuzu hilander owner's may problem yung ride ko kung battery ba o alternator pagbukas na yung headlights atsaka aircon,sterio humihina yung mga ilaw sa gauge yung needle ng rpm ko nagloloko pag bukas yung headlights pero pag naka park lights ok sya yung alternator ko kaka rewind lang nung december 2009 yung battery wala naman problema malakas pa dahil minsan lang gamit yung hilander xtrm ko ganun nalang nangyayari sakin pag tuwing gabi at tuwing bago rin ang battery kaya tirik ako ng tirik pag stoplight pati traffic.

  3. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    288
    #103
    sa diesel engine ang pagkakaalam ko di na yan gumagamit ng battrey once running na ang makina. alternator na lang nagsu-supply ang kuryente. kaya sa tingin ko pa-check mo muna yung alternator mo tulad ng sabi ni blue

  4. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #104
    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Mga isuzu hilander owner's may problem yung ride ko kung battery ba o alternator pagbukas na yung headlights atsaka aircon,sterio humihina yung mga ilaw sa gauge yung needle ng rpm ko nagloloko pag bukas yung headlights pero pag naka park lights ok sya yung alternator ko kaka rewind lang nung december 2009 yung battery wala naman problema malakas pa dahil minsan lang gamit yung hilander xtrm ko ganun nalang nangyayari sakin pag tuwing gabi at tuwing bago rin ang battery kaya tirik ako ng tirik pag stoplight pati traffic.
    Alternator problem yan.

    Check mo muna ang v-belt drive ng alternator baka maluwag, pag mainit na a temperatura lalong luluwag at hihina ang ikot ng alternator kaya kulang ang bigay na voltahe. Nangyayari minsan sa akin nababad ang highlander 1Hr++ sa traffic, bukas aircon, head lights, etc.. Next morning waahhh...discharge ang batterya so jump start ko siya then drive around subdivision to charge battery then ok na. Pag stop ng makina check ko belt ng alternator , ay sus maluwag.. Higpit lang ang ginawa ko, ayos.

    Sabi mo rewinded yan last Dec.2009 so stock pa rin ang alternator ng ride mo. Possibilidad na may busted diode ang alternator. Na check ba ng electrician kung may "short to ground" ang wirings ng sasakyan? Kasi kung nasira ang windings ng alternator sa normal use (no additional heavy electrical load/no modification from stock accessories) ang possibility ay may overload sa output side ng alternator kaya burnt ang windings, sira kaya ang IC regulator? Pag idle ang andar ng makina dapat ang +V sa output ng alternator ay hindi malayo sa 13V (+/- 0.2V ay acceptable na rin).

  5. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #105
    Magkano ba brandnew nitong alternator ng isuzu hilander siguro sa tanda narin to 10 years na kasi to samin at eto palagi ang problem namin palagi na didischarge yung battery guys pag meron kayo nakita na alternator ng isuzu hilander paki recommend thanks ulit kay blue_gambit * weisshorn will try to check out kung maluwag nga ang belt.

  6. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #106
    Sir sanik kung papalitan mo rin yung alternator, kumuha ka na ng pang starex(100 amps yata?) or patrol (90 amps yung sa kin). Nsa 4500 yata yung surplus, bracket lang naman katapat nyan para maikabit sa hi-lander. Yung stock kasi natin 40 amps lang, kaya pag mag upgrade ka ng electrical accessories bitin na...


    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Magkano ba brandnew nitong alternator ng isuzu hilander siguro sa tanda narin to 10 years na kasi to samin at eto palagi ang problem namin palagi na didischarge yung battery guys pag meron kayo nakita na alternator ng isuzu hilander paki recommend thanks ulit kay blue_gambit * weisshorn will try to check out kung maluwag nga ang belt.

  7. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #107
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Sir sanik kung papalitan mo rin yung alternator, kumuha ka na ng pang starex(100 amps yata?) or patrol (90 amps yung sa kin). Nsa 4500 yata yung surplus, bracket lang naman katapat nyan para maikabit sa hi-lander. Yung stock kasi natin 40 amps lang, kaya pag mag upgrade ka ng electrical accessories bitin na...
    +1 ako dito.
    Basta nag additional electrical accessories kailangan recompute ang electrical load para malaman kung ang alternator ay hindi maoverload. Sa akin all stock pa rin kaya no problem, ok pa rin ang alternator despite of the 10 years age.

  8. Join Date
    Jan 2010
    Posts
    6
    #108
    Quote Originally Posted by spook28 View Post
    1. Tabuso286_Hi Lander SLX 2001 Empire Blue-Makati
    2. blue_gambit # hi-lander SLX '99 Emerald Green - Malabon
    3. weisshorn Highlander SLX 2000 Emerald Green - Las Pinas
    4. Fabilioh Hi-Lander 2000 XTRM Blue- Antipolo
    5. ramledi hi-lander sl 2001 green bacoor
    6. spook28 hi-lander 99 XTRM black - manila - bacoor
    7. ciodenis hi-lander 97 SL 1997 - Calamba, Laguna

    ^_^ so nice to be part of isuzuer's

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #109
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Sir sanik kung papalitan mo rin yung alternator, kumuha ka na ng pang starex(100 amps yata?) or patrol (90 amps yung sa kin). Nsa 4500 yata yung surplus, bracket lang naman katapat nyan para maikabit sa hi-lander. Yung stock kasi natin 40 amps lang, kaya pag mag upgrade ka ng electrical accessories bitin na...
    San mabibili yung pang patrol na 90 amps atsaka anung electrical na i uupgrade ko mga magkano kaya gagastosin ko thanks.

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #110
    I bought mine sa repair shop sa tapat ng servitek valenzuela, surplus nga lang. hehehe. try mo sa mga nag rerepair ng alternator sa lugar mo, it was i either rewind or dagdag konte surplus alternator noon ako. it'll deped kung anu meron sila, cyempre kung me japan made, doon ka.


    Quote Originally Posted by sanik View Post
    San mabibili yung pang patrol na 90 amps atsaka anung electrical na i uupgrade ko mga magkano kaya gagastosin ko thanks.

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)