Results 101 to 110 of 1592
-
February 15th, 2010 11:55 AM #101
Sir sanik, pa check mo uli alternator mo. Kc kahit todas na yung battery mo hindi titirik makina mo kahit alternator lang ang nag papagana. Check mo din yung wiring baka me nasunog, kumbaga yung na cut and splice na wires dun baka hindi maganda pag kakabuhol. Try mo din dalhin sa battery shop tulad ng motolite or servitek, pa test mo yung charging ng alternator dapat hindi sya nag nenegative pag naka sindi lahat. pinaka tolerable lang is pag-on yung fog light (if high wattage).
-
February 15th, 2010 12:01 PM #102
Sir sanik, pa check mo uli alternator mo. Kc kahit todas na yung battery mo hindi titirik makina mo kahit alternator lang ang nag papagana. Check mo din yung wiring baka me nasunog, kumbaga yung na cut and splice na wires dun baka hindi maganda pag kakabuhol. Try mo din dalhin sa battery shop tulad ng motolite or servitek, pa test mo yung charging ng alternator dapat hindi sya nag nenegative pag naka sindi lahat. pinaka tolerable lang is pag-on yung fog light (if high wattage).
-
February 16th, 2010 10:14 AM #103
sa diesel engine ang pagkakaalam ko di na yan gumagamit ng battrey once running na ang makina. alternator na lang nagsu-supply ang kuryente. kaya sa tingin ko pa-check mo muna yung alternator mo tulad ng sabi ni blue
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 1,741
February 17th, 2010 08:04 PM #104Alternator problem yan.
Check mo muna ang v-belt drive ng alternator baka maluwag, pag mainit na a temperatura lalong luluwag at hihina ang ikot ng alternator kaya kulang ang bigay na voltahe. Nangyayari minsan sa akin nababad ang highlander 1Hr++ sa traffic, bukas aircon, head lights, etc.. Next morning waahhh...discharge ang batterya so jump start ko siya then drive around subdivision to charge battery then ok na. Pag stop ng makina check ko belt ng alternator , ay sus maluwag.. Higpit lang ang ginawa ko, ayos.
Sabi mo rewinded yan last Dec.2009 so stock pa rin ang alternator ng ride mo. Possibilidad na may busted diode ang alternator. Na check ba ng electrician kung may "short to ground" ang wirings ng sasakyan? Kasi kung nasira ang windings ng alternator sa normal use (no additional heavy electrical load/no modification from stock accessories) ang possibility ay may overload sa output side ng alternator kaya burnt ang windings, sira kaya ang IC regulator? Pag idle ang andar ng makina dapat ang +V sa output ng alternator ay hindi malayo sa 13V (+/- 0.2V ay acceptable na rin).
-
February 18th, 2010 12:51 AM #105
Magkano ba brandnew nitong alternator ng isuzu hilander siguro sa tanda narin to 10 years na kasi to samin at eto palagi ang problem namin palagi na didischarge yung battery guys pag meron kayo nakita na alternator ng isuzu hilander paki recommend thanks ulit kay blue_gambit * weisshorn will try to check out kung maluwag nga ang belt.
-
February 18th, 2010 07:32 AM #106
Sir sanik kung papalitan mo rin yung alternator, kumuha ka na ng pang starex(100 amps yata?) or patrol (90 amps yung sa kin). Nsa 4500 yata yung surplus, bracket lang naman katapat nyan para maikabit sa hi-lander. Yung stock kasi natin 40 amps lang, kaya pag mag upgrade ka ng electrical accessories bitin na...
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 1,741
February 18th, 2010 09:45 AM #107
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 6
-
February 18th, 2010 04:51 PM #109
-
February 18th, 2010 05:12 PM #110
I bought mine sa repair shop sa tapat ng servitek valenzuela, surplus nga lang. hehehe. try mo sa mga nag rerepair ng alternator sa lugar mo, it was i either rewind or dagdag konte surplus alternator noon ako. it'll deped kung anu meron sila, cyempre kung me japan made, doon ka.
Yepp. Hit or miss talaga Chinese-English translations.
Amaron battery