New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 320 of 371 FirstFirst ... 220270310316317318319320321322323324330370 ... LastLast
Results 3,191 to 3,200 of 3710
  1. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    551
    #3191
    Quote Originally Posted by Jared Valena View Post
    Question lang po. San po maganda bumili ng clutch master assembly ng Crosswind? yung magandang replacements sana and kung anong brand po maganda. thanks po!


    Yung sa XTO ko nagpalit ako 6 yrs ago hanggang ngayon hindi pa ko nagpalit. Seiken clutch master bili ko if i remember

    right 1,500. sa secondary clutch last year lang ang brand Asahi 450pesos. magandang brand Seiken Japan made. pero kung
    you can go to Walco Banawe replaced it with OEM na. Sure naman na magagamit mo for a very long time.

  2. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,515
    #3192
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    Yung sa XTO ko nagpalit ako 6 yrs ago hanggang ngayon hindi pa ko nagpalit. Seiken clutch master bili ko if i remember

    right 1,500. sa secondary clutch last year lang ang brand Asahi 450pesos. magandang brand Seiken Japan made. pero kung
    you can go to Walco Banawe replaced it with OEM na. Sure naman na magagamit mo for a very long time.
    Or jason sa bangbang

  3. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    2,611
    #3193
    Quote Originally Posted by mr rad View Post
    Good day po sa lahat ng Crosswind owners.

    Meron akong 01 Manual Crosswind XTO and gusto ko sanang pormahan ng konti. Sana may makasagot po sa mga questions ko:

    1. Possible ba na e-facelift yung XTO natin dun sa bagong design ng headlights, grill and bumper ng newer models?
    2. Anong aftermarket mags po kaya ang bagay sa XTO? (design and anong size)
    3. Since walang roof rails yung XTO pwede ba itong lagyan ng roof rails and roof rack. Meron akong napagtanungan dati and sabi nya pwede naman lagyan ng roof rails pero huwag daw lagyan ng roof rack. Ano opo opinion niyo dito?

    Salamat po.
    1. Yes, it is possible I think it will cost you more or less than 35k

    2. There is a lot of choices these days. How many holes does the wheels of the XTO has?

    3. Yes you can and you can even install a roof rack or it will look nice if you install a Crossbar rather than the roof rails it looks euro and unique ehhe

  4. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3194
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    Sa aking palagay at experience na din mas mabuit kung may coolant. ito ay anti corrosion, anti rust and as a lubricant din ng ating cooling system. bilhin mo na lang yung REady to Use na presstone. Drain mo lang water sa radiator at
    punuin mo lang nito. kung sakali after a few days magbawas ng kaunti normal lang yan mag add ka na lang ng Distillled water either absolute or wilkins. Kung concentrated naman na coolant sundan mo lang yung 50/50 or kahit naman mas marami ang distilled water. nasa sayo yan hindi naman makakasira sa cooling system. wag lang mas marami ang concentrated coolant. yung iba naman distilled water lang walang coolant, pero after a few years pag nag drain ka makikita mo yung tubig may halong kalawang na. para sa akin kaya mga sasakyan pag lumabas sa casa mga brand new lahat may coolant, it means ito mas nakakabuti.
    Thanks ng marami sir, nilagay parin 4 liters ng coolant sa radiator ko, palagay ko magbawas nalang ako para safe din kasi alam ko dapat 50/50 lang or less coolant over water like 60 / 40, kasi alam ko mas lalakas ang init pag mas marami ang coolant pero palagay ko talagang dapat maglabas ako ng coolant para sure din thanks ulit sir.. :D

  5. Join Date
    Dec 2015
    Posts
    32
    #3195
    Hello po sa lahat, again I need some opinion,

    Hindi ko po talaga masolve ang problem ko sa smoke, ang sasakyan ko po ay crosswind xuvi 2003 model manual transmission, Ang naipagawa ko palang po ay ung mga nozzle cleaning, bale ang ginawa po ay apat cleaning, pasado ung dalawa sa 180 + pressure pero yung dalawa nung una 160 lang nakukuha, pero ginawa nung nagcacalibrate is inadjust ung spring at metal polisher nakuha naman ung 180 pero medyo hirap, palagay nyo po ba ito ang cause ng smoke or baka pati injection pump ko ay may problema na? ayaw ko pa kasi ipagalaw ang injection pump dahil sa takot na baka daw may sira ito dahil ung mismong cleaning at maintenance pala ng injection pump ay instant 4400 php na? reasonable po ba ito na presyo ng calibration? tapos kapag daw may sira na parts sa injection pump ay papalitan depende daw po pero naguumpisa sa 2k to 4k plus daw per parts ang possible na masisira kaya umurong ako at napagisip isip ko na dapat ang budget ko ay hindi bababa sa 10k or more para handa sa maging possible na sira ng injection pump? ang katanungan po ay reasonable po ba ang presyo na binigay sakin ng calibration center dito samin? at mawawala na kaya ang smoke na nakakairita lalo na pag malamig pa ang engine? also, may nabasa po ako sa forum na pwede daw haluan ng 2T ang diesel para less smoke at smooth performance ang ibibigay ng engine? totoo po ba ito? if totoo, what po kaya ang marerecommend nyo na 2T? tama po ba ung nabasa ko na ratio na 200ml 2T/ 40Liter diesel or atleast full tank? Hindi po kaya makakasama ito sa engine and injection pump ko? badly need suggestions and opinions po about dito, I'm having hard time sa usok ng sasakyan, nung may hilander xtrm naman po kami 9 years ago which is binili namin ng brand new hindi naman ganito kausok, I'm just wonderin parang napabayaan ang crosswind sa dating owner, ano po kaya maadvice nyo? bale ganito po pala ang pagusok ng crosswind ko, usually pag umaga fresh start may malakas na usok, tapos may usok parin while reving, pag on idle at pinapawarm up ko sya, either blue or white smoke ang nakikita ko na binubuga nya pero hindi naman makapal tulad nung 1st start, tapos minsan nawawala pag medyo mainit at mainit na pero pagnew start ulit tapos on idle lang and not running, meron nanaman, hindi ko na po alam gagawin ko, pinalitan ko na fuel filter, pinalinis ko rin sedimentor, new change oil, newly cleaned air filter, ang pinakalast na suspect ko talaga is injection pump at gusto ko paevaluate yung nozzles ulit sa ibang calibration center kasi ung una kong pinagpalinisan ng nozzle adjustment lang sa spring ang ginawa at ayaw palitan mga nozzle dahil ata mahal bawat isa, badly need some advice guys, hoping someone could help me with this burden, All I want is for my crosswind to run cleaner with smoke.. by the way sa consumption ok lang naman sya, pero mas matipid parin ung isa namin na xlt jeep dito sabagay nagaircon kasi ako sa crosswind, ewan kung ok lang ba consumption nya.. anyway.. sana may makatulong po..

  6. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    7
    #3196
    Makikitanong na din po ako. Alam ninyo kung magkano tie-rod set para sa crosswind?

  7. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #3197
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Hello po sa lahat, again I need some opinion,

    Hindi ko po talaga masolve ang problem ko sa smoke, ang sasakyan ko po ay crosswind xuvi 2003 model manual transmission, Ang naipagawa ko palang po ay ung mga nozzle cleaning, bale ang ginawa po ay apat cleaning, pasado ung dalawa sa 180 + pressure pero yung dalawa nung una 160 lang nakukuha, pero ginawa nung nagcacalibrate is inadjust ung spring at metal polisher nakuha naman ung 180 pero medyo hirap, palagay nyo po ba ito ang cause ng smoke or baka pati injection pump ko ay may problema na? ayaw ko pa kasi ipagalaw ang injection pump dahil sa takot na baka daw may sira ito dahil ung mismong cleaning at maintenance pala ng injection pump ay instant 4400 php na? reasonable po ba ito na presyo ng calibration? tapos kapag daw may sira na parts sa injection pump ay papalitan depende daw po pero naguumpisa sa 2k to 4k plus daw per parts ang possible na masisira kaya umurong ako at napagisip isip ko na dapat ang budget ko ay hindi bababa sa 10k or more para handa sa maging possible na sira ng injection pump? ang katanungan po ay reasonable po ba ang presyo na binigay sakin ng calibration center dito samin? at mawawala na kaya ang smoke na nakakairita lalo na pag malamig pa ang engine? also, may nabasa po ako sa forum na pwede daw haluan ng 2T ang diesel para less smoke at smooth performance ang ibibigay ng engine? totoo po ba ito? if totoo, what po kaya ang marerecommend nyo na 2T? tama po ba ung nabasa ko na ratio na 200ml 2T/ 40Liter diesel or atleast full tank? Hindi po kaya makakasama ito sa engine and injection pump ko? badly need suggestions and opinions po about dito, I'm having hard time sa usok ng sasakyan, nung may hilander xtrm naman po kami 9 years ago which is binili namin ng brand new hindi naman ganito kausok, I'm just wonderin parang napabayaan ang crosswind sa dating owner, ano po kaya maadvice nyo? bale ganito po pala ang pagusok ng crosswind ko, usually pag umaga fresh start may malakas na usok, tapos may usok parin while reving, pag on idle at pinapawarm up ko sya, either blue or white smoke ang nakikita ko na binubuga nya pero hindi naman makapal tulad nung 1st start, tapos minsan nawawala pag medyo mainit at mainit na pero pagnew start ulit tapos on idle lang and not running, meron nanaman, hindi ko na po alam gagawin ko, pinalitan ko na fuel filter, pinalinis ko rin sedimentor, new change oil, newly cleaned air filter, ang pinakalast na suspect ko talaga is injection pump at gusto ko paevaluate yung nozzles ulit sa ibang calibration center kasi ung una kong pinagpalinisan ng nozzle adjustment lang sa spring ang ginawa at ayaw palitan mga nozzle dahil ata mahal bawat isa, badly need some advice guys, hoping someone could help me with this burden, All I want is for my crosswind to run cleaner with smoke.. by the way sa consumption ok lang naman sya, pero mas matipid parin ung isa namin na xlt jeep dito sabagay nagaircon kasi ako sa crosswind, ewan kung ok lang ba consumption nya.. anyway.. sana may makatulong po..
    subukan mo lang 2T....tama nabasa mo sa thread na iyon. kung ayaw tumino e mukhang injection pump na nga.

  8. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    551
    #3198
    Quote Originally Posted by JDCMAXTHEGREAT View Post
    Hello po sa lahat, again I need some opinion,

    Hindi ko po talaga masolve ang problem ko sa smoke, ang sasakyan ko po ay crosswind xuvi 2003 model manual transmission, Ang naipagawa ko palang po ay ung mga nozzle cleaning, bale ang ginawa po ay apat cleaning, pasado ung dalawa sa 180 + pressure pero yung dalawa nung una 160 lang nakukuha, pero ginawa nung nagcacalibrate is inadjust ung spring at metal polisher nakuha naman ung 180 pero medyo hirap, palagay nyo po ba ito ang cause ng smoke or baka pati injection pump ko ay may problema na? ayaw ko pa kasi ipagalaw ang injection pump dahil sa takot na baka daw may sira ito dahil ung mismong cleaning at maintenance pala ng injection pump ay instant 4400 php na? reasonable po ba ito na presyo ng calibration? tapos kapag daw may sira na parts sa injection pump ay papalitan depende daw po pero naguumpisa sa 2k to 4k plus daw per parts ang possible na masisira kaya umurong ako at napagisip isip ko na dapat ang budget ko ay hindi bababa sa 10k or more para handa sa maging possible na sira ng injection pump? ang katanungan po ay reasonable po ba ang presyo na binigay sakin ng calibration center dito samin? at mawawala na kaya ang smoke na nakakairita lalo na pag malamig pa ang engine? also, may nabasa po ako sa forum na pwede daw haluan ng 2T ang diesel para less smoke at smooth performance ang ibibigay ng engine? totoo po ba ito? if totoo, what po kaya ang marerecommend nyo na 2T? tama po ba ung nabasa ko na ratio na 200ml 2T/ 40Liter diesel or atleast full tank? Hindi po kaya makakasama ito sa engine and injection pump ko? badly need suggestions and opinions po about dito, I'm having hard time sa usok ng sasakyan, nung may hilander xtrm naman po kami 9 years ago which is binili namin ng brand new hindi naman ganito kausok, I'm just wonderin parang napabayaan ang crosswind sa dating owner, ano po kaya maadvice nyo? bale ganito po pala ang pagusok ng crosswind ko, usually pag umaga fresh start may malakas na usok, tapos may usok parin while reving, pag on idle at pinapawarm up ko sya, either blue or white smoke ang nakikita ko na binubuga nya pero hindi naman makapal tulad nung 1st start, tapos minsan nawawala pag medyo mainit at mainit na pero pagnew start ulit tapos on idle lang and not running, meron nanaman, hindi ko na po alam gagawin ko, pinalitan ko na fuel filter, pinalinis ko rin sedimentor, new change oil, newly cleaned air filter, ang pinakalast na suspect ko talaga is injection pump at gusto ko paevaluate yung nozzles ulit sa ibang calibration center kasi ung una kong pinagpalinisan ng nozzle adjustment lang sa spring ang ginawa at ayaw palitan mga nozzle dahil ata mahal bawat isa, badly need some advice guys, hoping someone could help me with this burden, All I want is for my crosswind to run cleaner with smoke.. by the way sa consumption ok lang naman sya, pero mas matipid parin ung isa namin na xlt jeep dito sabagay nagaircon kasi ako sa crosswind, ewan kung ok lang ba consumption nya.. anyway.. sana may makatulong po..

    Yung crosswind ko dati ganyan pag start may white na bluish smoke pag start up pag mainit na nawawala, itim na usok na pero hindi naman gaano, naisip ko din yan pero maayos naman hatak at okay naman Fuel consumption. kaya ginawa ko
    tyaga lang change oil and change filters. pati air cleaner replace ko every 2 years kahit mukhang malinis pa. sabay 2t pag full tank. sa umpisa 1 bottle very full tank itong past 2 years half bottle na lang. ayun now pag sagad rev lang siya
    umuusok at nawawala din. sa cold start hindi ko na nakikita yung white or bluish smoke. yun lang hindi maalis yung amoy ng unburned fuel. kung ako kung maganda pa hatak at Fc try mo muna 2T and regular maintenance lang.

  9. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    1,515
    #3199
    Quote Originally Posted by anthon05 View Post
    Yung crosswind ko dati ganyan pag start may white na bluish smoke pag start up pag mainit na nawawala, itim na usok na pero hindi naman gaano, naisip ko din yan pero maayos naman hatak at okay naman Fuel consumption. kaya ginawa ko
    tyaga lang change oil and change filters. pati air cleaner replace ko every 2 years kahit mukhang malinis pa. sabay 2t pag full tank. sa umpisa 1 bottle very full tank itong past 2 years half bottle na lang. ayun now pag sagad rev lang siya
    umuusok at nawawala din. sa cold start hindi ko na nakikita yung white or bluish smoke. yun lang hindi maalis yung amoy ng unburned fuel. kung ako kung maganda pa hatak at Fc try mo muna 2T and regular maintenance lang.
    Try vulcan oil in your next pms lessthan 900 pesos lng 4 liters gawa ng UAE subukan mo lng and observ yan gamit ko sa 2001 ko xto and also nga urvan n byahe sucat lawton.

  10. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,702
    #3200
    Just thought it was too cool not to share:


    Ang pagbalik ng comeback...

Isuzu Crosswind Owners Thread [continued]