New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 10 FirstFirst 12345678 ... LastLast
Results 31 to 40 of 96
  1. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #31
    Quote Originally Posted by XTO View Post
    kaya nga dapat lang na regaluhan ang 4ja-1 ng regular oil change and filters (4liters lang at tutal mura lang ang mineral oil) kahit wala pa 5K kms dahil yun lang kailangan niya at ibibigay niya ang lahat naman pabalik. di gaya ng mga turbo diesel na matutulin nga sobrang selan naman. wala pang 100K kms dami na sakit. ewan ko nga ang CRDi's kung anong kaartehan naman ang magiging sakit after 100K kms :rofl:
    onga yung XTRM ko kaka regalo ko lang ng change oil, 142k kms na rin and still going... di ko lang talaga maalis yung mausok pag naka idle lang, baka kailangan ko na palinis tambutso

  2. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    7,970
    #32
    wala normal na talaga esp pag malamig pa but once a month exhaust "labatiba" will help a lot esp kung madadaan ng makati


  3. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #33
    [quote=XTO;1254724]wala normal na talaga esp pag malamig pa but once a month exhaust "labatiba" will help a lot esp kung madadaan ng makati




    sakto nga ako kasi makati work ko tapos araw araw ko pa dala one time nadaan ako ng makati ave may pinarang xtrm yung mga ASBU, kaya di na ako napansin

  4. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    630
    #34
    Mga sir sali po ako ha! kaya lang hindi po crosswing sa amin we have 98 hi lander slx 127,000+km ang natakbo nya. hehe medyo onti pa natatakbo nung hi lander namin kasi minsan sya nagagamit. we also have 2001 isuzu IPV 275,000+ ang natakbo! napalitan na sya ng injection pump nung mga 250,000 na ang natakbo pero ngayon tuloy pa din at well maintained ang dalawang sasakyan.

    sorry nasama sila IPV at Hi lander d2


  5. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    1,425
    #35
    got my Crosswind XUVi last month at 80k km, okay naman lahat, sobrang tipid sa diesel and makinis pa, i recently had some problem with clutch mdyo naclutch riding ako kaya mdyo naging manipis ang clutch lining pero minor adjustment lang naman ginawa ng mechanic. tpos recently rin nagpalit ako ng break pads pero ang problema mdyo late ako nakapagpalit, nakain na ung rotor disc ko.. pwede pa naman kaya lang palitin narin.. any suggestions kung san pwede makakuha ng rotor disk? nagtanong ako sa Isuzu Manila Php 7,230 ung price tag.. a very costly mistake for me.. kung pinacheck up ko lang agad naiwasan ko sana ung problem sa rotor disk. tsk, tsk.. lesson learned the hard way.

  6. Join Date
    May 2006
    Posts
    6,940
    #36
    Punta ka sa walco ser sa banawe isuzu parts na mura, months ago nagpalit ako ng master slave repair kit sa clutch, pag casa abot 10k(parts palang ha wala pang labor,palit kasi lahat)di ko na inalam kung kasama labor kung magkano aabutin, sa suking mekaniko ko parts and labor 2500 lang yan kagandahan ng isuzu natin basta mekanikong nakakaintindi pwede na mag ayos, di na kailangan casa casa pa...
    Last edited by oliver1013; July 24th, 2009 at 11:36 AM. Reason: ..

  7. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    1,425
    #37
    *oliver1013

    Thanks, check ko sa walco kung mgkano sa kanila ang rotor disk. You're right that's what I also love about our isuzu madaling i-maintain. Yung mechanic namin ang sabi mura lng nga daw ang orig surplus isuzu rotor disk mga 2500-3k lang daw pero i'm not sure kung saan un sa banawe.. anyway I'll just check it out.

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    84
    #38
    hello mga sir, pwede ba sumali? pasensya na hindi crosswind ang ride ko pero na excite lang kasi ako sa thread na to,gusto ko lang share yung ride ko na TFR 96 LS pick up,different category but the same engine. proud talaga ako sa 4ja1, almost 400k na sa odo and as of now doing fine pa rin. since nung nabili namin replaced the water pump twice, crankshaft pulley (bumigay na sobrang gamit), thermostat housing (kinalawang na kasi yung mga tube,di kasi ako gumagamit ng coolant eh), replaced sedimentor (just recently), replaced all suspension once since brandnew, calibrated once due to fuel leak, replaced clutch repair kit as part of PMS, oil change every 5000kms. overall the engine still the same...matipid pa rin...hindi mabilis pero sobrang reliable...gamit araw araw even weekend..walang pahinga...rain or shine...lusong sa baha kung di maiwasan...pahiram sa kamaganak...hakot dito hakot doon...paarkila kung minsan. medyo bulok na nga lang yung bed pero makisig pa rin. so proud owner of isuzu.

  9. Join Date
    May 2006
    Posts
    6,940
    #39
    Kaya patok ang isuzu sa mga pinoy kahit sabihin nilang prehistoric at uncivilized dumidigma lang ng dumidigma

  10. Join Date
    Mar 2004
    Posts
    212
    #40
    pasali na rin kahit hindi crosswing pero same engine. Fuego 2000 model LS 4x2. kaka 200K kms. lang nya this month. wala pang pinapalitan na pyesa sa engine except the regular oil filter and fuel filter. na bangga na sya 2 moths ago, wasak radiator, bonnet, grille, fenders, windshield so pinalitan ko lahat ng collsion damaged parts and repaint. sabi nang paint shop, hindi ko daw kayang bulukin yung body. up to now sariwa pa. runs 14 km/l mixed city and hiway driving. best record ko: 40+ kms/liter. 3-time isuzu challenge champ. hehehe.

Page 4 of 10 FirstFirst 12345678 ... LastLast
Hi mileage crosswind owners post your stories here