New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 19 of 19
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    6,940
    #11
    ngek parang yung field master hanggang 2000 lang yung 4x4.

  2. #12
    may solution-de-radical ako naisip...(not to redicule the thread,ha, naisip ko lang)

    ganito, retain mo new trooper mo...bili ka ng surplus trooper na kasingmodel nung sayo, mostlikely, jdm year 96+ models mga ito...(the cheapest, complete 4x4 trooper/bighorn you can find sa auction, basta ung ok pa ang 4x4 mechanism)

    then pagkabili, remove mo ung 4x4 system ng trooper na yun(front diff,levers,etc...) then install mo yun lahat sa trooper mo.. then ayun ok na..

    ung mga napalitan mo sa trooper mo, ikabit mo sa trooper na nabili mo..then sell it, para balik pera kahit paano..(price depends pero lower than the surplus converted trooper market)

    kasi unlike nga sa patrol, di "plug-and-play"..same din ata goes for the late gen 2.5 pajeros 4x2s....

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    21,280
    #13
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    kasi unlike nga sa patrol, di "plug-and-play".
    hehe, converting the 2WD patrol to 4WD takes a little less than 3hrs with only 1 mechanic
    Signature

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    3,144
    #14
    Quote Originally Posted by niwde11
    2000 model lang. pero baka meron ding early 01. basta euro look yung trooper na 4jx1 engine, 4x4 yun. i think larshell and redhorse ganito trooper nila.
    4x2 lang ang sa amin....isa pa lang nakita ko na 4x4 4JX1 na matic... the rest puro manual tranny... best guide kung 4x4 ang unit is to look sa likod, pag naka tail lights pati bumper, at nasa bumper ang plate number, at walang tapakan sa likod.... yon 4x4 model yon

  5. #15
    yup, ako ung nakita ko lang 4jx1 4x4 a/t na nakita ko is ung pan tesdrive ng isuzu sa motorshow sa world trade, pero way back 2000 pa ata..ung euro tail light(ung sa gilid wala/park light lang, may lights sa bumper...then after that, nawala na ung 4wd, up until now....bumalik lang ang isuzu SUV na may 4wd sa alterra lang...

  6. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    69
    #16
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    yup, ako ung nakita ko lang 4jx1 4x4 a/t na nakita ko is ung pan tesdrive ng isuzu sa motorshow sa world trade, pero way back 2000 pa ata..ung euro tail light(ung sa gilid wala/park light lang, may lights sa bumper...then after that, nawala na ung 4wd, up until now....bumalik lang ang isuzu SUV na may 4wd sa alterra lang...

    ah oo nakakita nga ako ng trooper na may tail lights sa bumper, so un pla ang euro look na trooper, so un na ang last na 4x4 na trooper ba?

    bakit kaya tinangal ng isuzu ang pagka 4x4 ng trooper? hindi ba maganda ang pagka 4x4 ng trooper kya tinanggal ng isuzu?

  7. #17
    tax purposes....noong 2000 pati kasi SUVs nilagyan ng ad-valorem ba un?para makagenerate more "income" ang "gobyerno" natin...

    kasi pagka-4wd, automatic SUV na agad, tapos, pag 7 seater, luxury naman, tax ulit din-->kaya 10 seaters mga yun...kahit sabihin nating suzuki jimny lang yan..alam ko times-2 ang tax...so in the end, selling price x 4-5

    so ang solution: remove the 4wd system, put squirmy seats that can fit 10, kaya auv na! the reason why mas mahal ang honda HR-V kaysa sa 2nd gen 2wd,10-seater CR-V!

  8. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    69
    #18
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    tax purposes....noong 2000 pati kasi SUVs nilagyan ng ad-valorem ba un?para makagenerate more "income" ang "gobyerno" natin...

    kasi pagka-4wd, automatic SUV na agad, tapos, pag 7 seater, luxury naman, tax ulit din-->kaya 10 seaters mga yun...kahit sabihin nating suzuki jimny lang yan..alam ko times-2 ang tax...so in the end, selling price x 4-5

    so ang solution: remove the 4wd system, put squirmy seats that can fit 10, kaya auv na! the reason why mas mahal ang honda HR-V kaysa sa 2nd gen 2wd,10-seater CR-V!

    ah ganun ba un! pero bakit naman di nalang nila ginaya ung patrol na kahit ginawang 4x2 at least mabilis lang ibalik sa 4x4, kasi para sa akin walang kwenta ang suv kahit trooper pa kung 4x2 lang e, parang tingin ko sa kanila auv lang talaga hehe

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #19
    Quote Originally Posted by skylineGTR
    ah ganun ba un! pero bakit naman di nalang nila ginaya ung patrol na kahit ginawang 4x2 at least mabilis lang ibalik sa 4x4, kasi para sa akin walang kwenta ang suv kahit trooper pa kung 4x2 lang e, parang tingin ko sa kanila auv lang talaga hehe
    Because even before the tax laws, a 4x2 Trooper model is already in production and available in other major markets. The Patrol, on the other hand, does not have a 4x2 counterpart so Nissan had to resort to some last minute engineering to turn it into a 4x2.

    Yung sa friend ko, wala pang plaka yung Trooper nila dati (bagong-bago), na-shoot sa canal sa may Sampaloc. Hindi na maka-ahon, 4x2 kasi. Tulak power na ng mga tambay.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
2003 trooper 4x2 to 4x4?