New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 26 of 26
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    33
    #21
    yesterday, brought my 2010 GLS AT at Hyundai Balintawak for its 1K km tune up...

    -Amalie Synthetic Oil
    -Oil filter

    = Php 3,140

  2. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    12,352
    #22
    Here on the US side, we're approaching the 60,000-mile check up on the 2006 Sonata. It's an all-day thing and will cost $680.

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    21
    #23
    pa breakdown muna sa SA ang lahat ng gagawin at materyales.maganda magdala ka ng sarili mong langis.mas mura kasi sa auto supply.hwag mo nang palagyan ng mga additive.paalis na din yung brake cleaner or magdala ka na lang.200 lang sa labas yon pero 650 yata sa dealer.meron ding nabibili na oil filter sa labas pero mas maganda sa dealer bumili para sa quality.sa labas na din bumili ng air cleaner kasi kalahati ang presyo sa dealer.ang importante kasi pag mag pa PM ay yung trabaho nila at yung mga dapat i adjust at i check sa sasakyan.maganda magtanong muna sa SA kung anu ano ang papalitan sa susunod na PM at magdala ka ng sarili mo para makamura

  4. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    336
    #24
    Quote Originally Posted by jamiz4 View Post
    pa breakdown muna sa SA ang lahat ng gagawin at materyales.maganda magdala ka ng sarili mong langis.mas mura kasi sa auto supply.hwag mo nang palagyan ng mga additive.paalis na din yung brake cleaner or magdala ka na lang.200 lang sa labas yon pero 650 yata sa dealer.meron ding nabibili na oil filter sa labas pero mas maganda sa dealer bumili para sa quality.sa labas na din bumili ng air cleaner kasi kalahati ang presyo sa dealer.ang importante kasi pag mag pa PM ay yung trabaho nila at yung mga dapat i adjust at i check sa sasakyan.maganda magtanong muna sa SA kung anu ano ang papalitan sa susunod na PM at magdala ka ng sarili mo para makamura
    actually, practical wise thats the best thing to do but once you bring your car sa casa for PMS you have no choice but to shoulder all the expenses, labor & materials, otherwise you will void your ride's warranty .
    I doubt it if they'll allow you to purchase parts outside o sa mga reputable auto supply, they reason out na they're not sure of the quality ... although they can enumerate to you things they will do w/ your PMS (thats your right) still i think you'll find a hard time to convince them on your purpose, just my two cent lang po

  5. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    336
    #25
    Quote Originally Posted by jamiz4 View Post
    pa breakdown muna sa SA ang lahat ng gagawin at materyales.maganda magdala ka ng sarili mong langis.mas mura kasi sa auto supply.hwag mo nang palagyan ng mga additive.paalis na din yung brake cleaner or magdala ka na lang.200 lang sa labas yon pero 650 yata sa dealer.meron ding nabibili na oil filter sa labas pero mas maganda sa dealer bumili para sa quality.sa labas na din bumili ng air cleaner kasi kalahati ang presyo sa dealer.ang importante kasi pag mag pa PM ay yung trabaho nila at yung mga dapat i adjust at i check sa sasakyan.maganda magtanong muna sa SA kung anu ano ang papalitan sa susunod na PM at magdala ka ng sarili mo para makamura
    actually, practical wise thats the best thing to do but once you bring your car sa casa for PMS you have no choice but to shoulder all the expenses, labor & materials, otherwise you will void your ride's warranty .
    I doubt it if they'll allow you to purchase parts outside o sa mga reputable auto supply, they reason out na they're not sure of the quality ... although they can enumerate to you things they will do w/ your PMS (thats your right) still i think you'll find a hard time to convince them on your purpose, just my two cents lang po

  6. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    94
    #26
    Ask lang po ako advise; malapit na 25K km PMS ng i10 1.2 namin, but ang natatakbo niya is 19,700 km pa lang. This happened due to Amianan Motors' policy na 5K km or 3 mos. whichever comes first.

    Ano po ba talaga dapat sundin based on HARI policy, yung natatakbo, which is 5K km interval, or yung 3 mos. kahit 500km pa lang natakbo? Lagi kasi kami sinasabihan na for warranty purposes daw so dapat follow yung schedule nila.

    Your inputs will be of infinite help po.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Hyundai Periodic Maintenance Costs and Warrranties