New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 252 of 319 FirstFirst ... 152202242248249250251252253254255256262302 ... LastLast
Results 2,511 to 2,520 of 3189
  1. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #2511
    ^

    lemon car nga yan brad. sa accent kasi ung may problema sa engine knocking. this is something new for the elantra.

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #2512
    nakalimutan ko pala on my second month pumapalya rin ung backing sensor & accdg sa casa for schecdule ang repair nun.

    any one na ng try na papalitan ung car dahil lemon unit sya.

  3. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #2513
    maimaicomp.ask ko lang kung na fix na ung problem sa pag sstart ng engine.eto kc ung na eexperience ko right now sa 1.8 A/T GLS elantra ko.almost 4 mos pa lng sa akin ung unit.

  4. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #2514
    Quote Originally Posted by maimaicomp View Post
    1.8 po yung unit ko, ganun nga po yung ginagawa ko bago istart ang engine, hinihintay ko muna matapos yung warning sound ng seatbelt. 10k kilometer na po yung elantra katatapos lang ng pms, nagstart lang yung problem after 5k pms ko. sabi ng SA sakin baka sa spark plug ang problema pero nung pinalitan nila ganun pa din.
    maimaicomp.ask ko lang kung na fix na ung problem sa pag sstart ng engine.eto kc ung na eexperience ko right now sa 1.8 A/T GLS elantra ko.almost 4 mos pa lng sa akin ung unit.

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,510
    #2515
    How about yung umiinit ang A/T tranny ng 1.8 GLS?
    Anybody experience this?
    Napansin kolang na umiinit kasi nasunog yung double tape ng air freshener na inilagay sa cup holder.

  6. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #2516
    Quote Originally Posted by glenn_duke View Post
    How about yung umiinit ang A/T tranny ng 1.8 GLS?
    Anybody experience this?
    Napansin kolang na umiinit kasi nasunog yung double tape ng air freshener na inilagay sa cup holder.
    meron small clear plastic bag sa ilalim ng ash tray na nakalagay sa cup holder ng 1.8L GLS ko pero hindi naman natunaw, ang plastic bag may laman na coins. Check ko nga kung umiinit ang parte na yan kapag nag long drive ako.

    I doubt if that heat is due to overheating A/T tranny. Balagbag ang makina natin kaya ang transmission ay wala dyan sa ilalim ng shifter. Unlike rear wheel drive cars that directly nakakabit ang shifter stick.

  7. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    96
    #2517
    Quote Originally Posted by jowen929 View Post
    Ask ko lang to all elantra owners.we bought 1.8AT elantra last Nov.2011 and Jan.2012 ayaw mag start & dinala ko sa casa ang sabi kailangan palitan ung fuel pump, free namn dahil covered pa ng warranty pero hssle lang dahil almost two wks ko di nagamit ung car.

    After 2 wks with the new installed fuel pump lumabas ulit ung problem, minsan pag start ko ng engine all of a sudden namamatay na lng bigla ung engine,minsan sa third attempt pa lng sya gumagana. kya last wk dinala ko sya sa ibang service center ng hyundai & pinakita sa akin ung isa sa mga spark plug, di raw maganda ang sunog & ang sabi sa akin kailangan ko palitan ung fuel ko ng mataas na octane rating .

    as of now ang gamit ko kasi is extra unleaded na fuel.Sinubukan ko tawagan ung kakilala ko na service advisor & ang sabi mataas na fuel octane mas gaganda lang hatak ng car & mas smooth ang takbo pero wala daw assurance na masosolve ung namamatay ang engine pag start.

    As of now 4 mos pa lng sa kin ung car, odometer almost 5k pa lng ang dami na lumalabas na prob, pano pag tumagal pa.last check up ko may charge pa ung checking.

    Iniisip ko nga papalitan ng unit kc feeling ko lemon nakuha ko na car, pero di ko alam where to start & ano requirements.I will appreciate lahat ng suggestion.
    sigurado malabo nang mapalitan yan ng bagong unit kahit sabihing lemon car ang nakuha nyo sir jowen929. puro repair repair lang sigurado aabutin niyan.

    yung accent nga ni sir bratski sa kabilang thread 1+ years inabot kakarepair/update ng ecu, naging experimental car na nga, parang pre-production unit na inaalam mga defects bago final full production.

    mapalitan lang siguro yan ng bagong unit kung taga-judiciary ka or high profile na tao like yung air compressor burn-out sa GC thread.

  8. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    593
    #2518
    nako, yan na nga ang kinakatakot ko. sana maayos na at maging maganda sana ang response ng dealer at ni HARI sa problem na yan.

  9. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    2,452
    #2519
    Quote Originally Posted by jowen929 View Post
    Ask ko lang to all elantra owners.we bought 1.8AT elantra last Nov.2011 and Jan.2012 ayaw mag start & dinala ko sa casa ang sabi kailangan palitan ung fuel pump, free namn dahil covered pa ng warranty pero hssle lang dahil almost two wks ko di nagamit ung car.

    After 2 wks with the new installed fuel pump lumabas ulit ung problem, minsan pag start ko ng engine all of a sudden namamatay na lng bigla ung engine,minsan sa third attempt pa lng sya gumagana. kya last wk dinala ko sya sa ibang service center ng hyundai & pinakita sa akin ung isa sa mga spark plug, di raw maganda ang sunog & ang sabi sa akin kailangan ko palitan ung fuel ko ng mataas na octane rating .

    as of now ang gamit ko kasi is extra unleaded na fuel.Sinubukan ko tawagan ung kakilala ko na service advisor & ang sabi mataas na fuel octane mas gaganda lang hatak ng car & mas smooth ang takbo pero wala daw assurance na masosolve ung namamatay ang engine pag start.

    As of now 4 mos pa lng sa kin ung car, odometer almost 5k pa lng ang dami na lumalabas na prob, pano pag tumagal pa.last check up ko may charge pa ung checking.

    Iniisip ko nga papalitan ng unit kc feeling ko lemon nakuha ko na car, pero di ko alam where to start & ano requirements.I will appreciate lahat ng suggestion.


    ser mukhang Lemon nga nakuha mo unless your sure na your didn't damaged your unit by loading dirty fuel (deliberately)...
    kahit man lower octane rating, worse case it will only provide lower power and some possible pinging (detonation) tok tok sound.
    just like what happens when i load up E10 fuel on old Civic ESi because it wasn't designed for that.

  10. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #2520
    Quote Originally Posted by night_raven View Post
    sigurado malabo nang mapalitan yan ng bagong unit kahit sabihing lemon car ang nakuha nyo sir jowen929. puro repair repair lang sigurado aabutin niyan.

    yung accent nga ni sir bratski sa kabilang thread 1+ years inabot kakarepair/update ng ecu, naging experimental car na nga, parang pre-production unit na inaalam mga defects bago final full production.

    mapalitan lang siguro yan ng bagong unit kung taga-judiciary ka or high profile na tao like yung air compressor burn-out sa GC thread.


    Try ko lang.I believed meron ba Senate bill regarding Lemon units.anyone? nag request na papalitan ung unit?

2011 Hyundai Elantra [MERGED]