New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 50 of 171 FirstFirst ... 4046474849505152535460100150 ... LastLast
Results 491 to 500 of 1710
  1. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    9
    #491
    Quote Originally Posted by jayrb View Post
    Sir sino SA mo sa hyundai GH? Si Mon ba nag suggest mag update ng ECU mo? I also went there last Monday to report the knocking sound, mine is 1.4AT. Hindi kse specifically binangit saken ung ECU update coz wala pa daw kelangan i update. Nasabi lang saken they just refreshed/"reset" the ECU. Mejo napansin ko nga ung slow response ng acceleration after lalo na from a complete stop. i had step on the gas a bit more now. Base sa observation ko parang from a complete stop it starts with 2nd gear so i had to step on it much harder para mag downshift.. pero wala na kong engine knock na narrinig after that reset.
    I just had my 5K PMS yesterday and they reprogrammed my ECU. super slow ang response lalo na from a full stop or kapag paakyat. kanina nung paakyat ako ng building parking sobrang hina ng hatak, there was a time na parang walang hatak so I had to really step on the gas. Noticable talaga yung difference. This is not a solution at all..its just another headache.

  2. Join Date
    May 2009
    Posts
    70
    #492
    Ako rin, si Mon din SA ko sa Greenhills. after the update ayun, slow response na din. Haay. Sana naman may solusyon na kasi kung hindi mapipilitan din ako na mag request na replacement ng ECU kasi di ko kayang matanggap na 3 months palang sasakyan ko at 1500km tapos ganito ang takbo. mag countdown nga tayo mga sir ng mga nag pa update ng ECU and got slow response

    1. jayvel 1500km Hyundai Greenhills

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    198
    #493
    just an update kanina nun papasok ako di ko na try yung sinabi ni sir bratski kase may nakasabay akong kalaro very satisfied pa nga ako sa hatak nang accent ko kanina parang mas lumakas nun pauwi na ko try ko na sya at 40-50 speed lang halos di ko na nga inaapakan yung gas pedal ko tas pitik pitik then todo angat pitik pitik ulet wala talaga katagal kong ginaganito yung accent ko kanina ala akong naririnig na parang sa predator then medyo nainip ako medyo dinidiinan ko din nang madiin yung gas pedal ko syempre yon may sounds na talaga nang ngalit sa makina.

    share lang po.

    Quote Originally Posted by spymaker View Post
    may i suggest na-ihataw ng ihataw yang gamma engine na yan hanggang tumirik. hwag nyo i-baby. anyway under warranty naman di ba for 5 years. pag may nagsauli na ng makina sa dealers, it will ring alarm bells sa hyundai and bibilisan nila ang remedyo. sometimes saka pa lang nakikita ang problem sa engine pagmalala na.
    ganito ginagawa ko sa accent ko tas kapag yung daddy ko lalo na talagang yung rpm nya halos umaabot lagi sa red line. * 4k odometer na sya. sabi pa nga nang daddy ko kapag 5k+ na pwd na namin i sagad yung top speed nya at 160-170 daw. i suggest lang po na hatawin nyo mabute yung accent nyo. baka sakaling mawala yung engine knock na yan.

    and also

    nahihinaan ko din yung accent ko kapag nag fufull stop. sa arangkada talaga malakas ang accent for me at 40-100km. kung nahihinaan na ko sa pag full stop nang accent paano pa kaya yung kapag nag pull stop? saket talaga sa ulo yan. sana maayos na talaga nang hari yung issues na to sa accent natin

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    488
    #494
    Quote Originally Posted by milo101 View Post
    I just had my 5K PMS yesterday and they reprogrammed my ECU. super slow ang response lalo na from a full stop or kapag paakyat. kanina nung paakyat ako ng building parking sobrang hina ng hatak, there was a time na parang walang hatak so I had to really step on the gas. Noticable talaga yung difference. This is not a solution at all..its just another headache.
    Yep, if it really affected the response in a major way yan ang problema. Isipin lang natin na ang makina natin is just 1.4 kaya we should not expect it to be like the 1.6, the problem is baka its worst than a 1.3...

    Quote Originally Posted by jayvel View Post
    Ako rin, si Mon din SA ko sa Greenhills. after the update ayun, slow response na din. Haay. Sana naman may solusyon na kasi kung hindi mapipilitan din ako na mag request na replacement ng ECU kasi di ko kayang matanggap na 3 months palang sasakyan ko at 1500km tapos ganito ang takbo. mag countdown nga tayo mga sir ng mga nag pa update ng ECU and got slow response
    Eto pinagtataka ko e, why is Hyundai updating the ECU of the Accent and at the same time honoring to replace some ECU of owners complaining of slow response this to to have the earlier settings since as stated di raw maibabalik sa earlier setting if updated na ang ECU?

    Hyundai should only have one solution for this lalo na parang dami na ng affected...

  5. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    236
    #495
    hataw lang ng hataw. inip na inip na nga ako madala ito sa nlex and sctex. ilang araw na akong parang detective dahil sa sounds na yan. wala talagang kakaiba so enjoy the ride na lang ako.

    Quote Originally Posted by callmenadz View Post
    just an update kanina nun papasok ako di ko na try yung sinabi ni sir bratski kase may nakasabay akong kalaro very satisfied pa nga ako sa hatak nang accent ko kanina parang mas lumakas nun pauwi na ko try ko na sya at 40-50 speed lang halos di ko na nga inaapakan yung gas pedal ko tas pitik pitik then todo angat pitik pitik ulet wala talaga katagal kong ginaganito yung accent ko kanina ala akong naririnig na parang sa predator then medyo nainip ako medyo dinidiinan ko din nang madiin yung gas pedal ko syempre yon may sounds na talaga nang ngalit sa makina.

    share lang po.



    ganito ginagawa ko sa accent ko tas kapag yung daddy ko lalo na talagang yung rpm nya halos umaabot lagi sa red line. * 4k odometer na sya. sabi pa nga nang daddy ko kapag 5k+ na pwd na namin i sagad yung top speed nya at 160-170 daw. i suggest lang po na hatawin nyo mabute yung accent nyo. baka sakaling mawala yung engine knock na yan.

    and also

    nahihinaan ko din yung accent ko kapag nag fufull stop. sa arangkada talaga malakas ang accent for me at 40-100km. kung nahihinaan na ko sa pag full stop nang accent paano pa kaya yung kapag nag pull stop? saket talaga sa ulo yan. sana maayos na talaga nang hari yung issues na to sa accent natin

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    198
    #496
    Quote Originally Posted by maxhedrum View Post
    hataw lang ng hataw. inip na inip na nga ako madala ito sa nlex and sctex. ilang araw na akong parang detective dahil sa sounds na yan. wala talagang kakaiba so enjoy the ride na lang ako.
    kung matic yung sayo bro pahilahin mo yung mga low gear mo wag ka muna mag + - yung saken nag + - ako nang maaga below 1k pms dapat daw pahilahin muna nang pahilahin yung matic mo eto yung nagiging patern nun saken kapag pinapahila nang daddy ko

    2nd gear 70-90 4-5rpm nato
    minsan 100 pa nga :D kapag nabibitin yung rpm nato nasa 6 na which is redline saglit lang naman baba din agad
    3nd gear * most 90-120 lang di nababatak to mabute.
    4th gear 120-140

    bat alam ko yung gear e naka drive? e syempre hehe. mararamdaman mo naman yun e :D
    share lang ulet

  7. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    236
    #497
    pre, kakatakot naman yang gear change mo hehehe. pero sa matic ko, pansin ko sa akin pag nakafourth gear na, tapos nasa 2000 rpm, minsan bumababa sya papuntang 1800 pero 4th gear pa rin sya tapos wala namang change sa speed ko (increasing pa nga ako eh). feeling ko tuloy parang me 5th gear eh...

    Quote Originally Posted by callmenadz View Post
    kung matic yung sayo bro pahilahin mo yung mga low gear mo wag ka muna mag + - yung saken nag + - ako nang maaga below 1k pms dapat daw pahilahin muna nang pahilahin yung matic mo eto yung nagiging patern nun saken kapag pinapahila nang daddy ko

    2nd gear 70-90 4-5rpm nato
    minsan 100 pa nga :D kapag nabibitin yung rpm nato nasa 6 na which is redline saglit lang naman baba din agad
    3nd gear * most 90-120 lang di nababatak to mabute.
    4th gear 120-140

    bat alam ko yung gear e naka drive? e syempre hehe. mararamdaman mo naman yun e :D
    share lang ulet

  8. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    198
    #498
    Quote Originally Posted by maxhedrum View Post
    pre, kakatakot naman yang gear change mo hehehe. pero sa matic ko, pansin ko sa akin pag nakafourth gear na, tapos nasa 2000 rpm, minsan bumababa sya papuntang 1800 pero 4th gear pa rin sya tapos wala namang change sa speed ko (increasing pa nga ako eh). feeling ko tuloy parang me 5th gear eh...
    hehe dito din natin makikita kung matibay ba ang hyundai. di ko yan pansin bro yung rpm ko usually kapag naka 4th gear na nasa 2000 pataas * most 80-100 speed ko pag ganon.

  9. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    1,531
    #499
    Swerte nung mga hindi nakaka experience ng engine knock, siguro partly due to naihahataw nyo mga rides nyo. Ako city driving, pabalik balik quezon city and manila. Hindi ko pa napapaabot ng 70kph amg accent ko. Wala naman kasing road dito sa metro manila na pwedeng patakbuhin ng more than 60. Unless sa gabi or madling araw. Yung 60kph ko nga panandalian lang. Average speed ko nga according sa multi info meter ko is 11kph lang.
    By the way, yang eco meter na yan walang kinalaman kung lalakas o hihina ang hatak pag naka on or off. Its just a reminder kung economical ang driving mo (it lights up).

  10. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    578
    #500
    Quote Originally Posted by bratski View Post
    Swerte nung mga hindi nakaka experience ng engine knock, siguro partly due to naihahataw nyo mga rides nyo. Ako city driving, pabalik balik quezon city and manila. Hindi ko pa napapaabot ng 70kph amg accent ko. Wala naman kasing road dito sa metro manila na pwedeng patakbuhin ng more than 60. Unless sa gabi or madling araw. Yung 60kph ko nga panandalian lang. Average speed ko nga according sa multi info meter ko is 11kph lang.
    By the way, yang eco meter na yan walang kinalaman kung lalakas o hihina ang hatak pag naka on or off. Its just a reminder kung economical ang driving mo (it lights up).
    By the way i understand that ECO system is something to do with the throttle just stumble the info on the net. see below

    For 2012, the Elantra gets Active Eco, joining the 2012 Accent and 2011.5 and 2012 Sonata.
    When it is switched on, Active Eco changes the throttle map, which means that the throttle opens less (and a bit more gradually) for a given press of the gas pedal. Floor it and the throttle opens wide, but at part throttle, the car will take off gently and deliver better fuel economy.
    It also lowers the shift points for the transmission, and cycles the A/C compressor on/off when A/C is in use.

2011 Accent AT - Engine Knock!