New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 21 to 30 of 44
  1. Join Date
    Jan 2015
    Posts
    4,581
    #21
    ^ most probably sa idle yan. i experienced that with my LXi before kasi pag on ng aircon bababa yung rpm so talagang mag vibrate. yung engine support naman other than vibration ay iba pang sound kang marinig kung nakadaan ng potholes.

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    6
    #22
    Sa idle po daw mga sir. Ang una po nya pinagawa is pina reface yung top cylinder baka daw singaw. Kaso ngayun po mas lumala wala po menor.

  3. Join Date
    Nov 2014
    Posts
    101
    #23
    Quote Originally Posted by nashimoto View Post
    sir bka makatulong ako sa inyo. nag palit rin ako ng cvt tranny c/o mel - sobrang happy ako sa ngyari until bigla nag jerk jaz ko kapag mabagal to idle. nag drop rin rpm.. lalo na kapag bukas aircon. so cut the story short, ignition coils ang problema. kinakapos ng kuryente, nag jump at nag misfire.. lalo na kapag bukas aircon ko.
    try nyo testing.. while car is on P, locate the ignition coils tapos alisin nyo yung power source one by one, kapag may inalis kayo power source tapos hindi nag react yung makina then that ignition coil is busted! replace ignition coil and spark para mas maganda. yung jazz ko vtec so apat na ignition coils at spark plugs.. ipon ako then pinalitan ko lahat.. ayon zoom zoom ang bilis na ulit with no issues. sana makatulong tong experience ko.
    +1 tama ito si sir nashimoto..... Learn from experience ito, ignition coils possibly the culprit wag agad jump sa transmission kse dapat kung transmission kahit di ka nakaaircon mag vibrate parin at kapusin sa RPM at may abnormal sound saka di ka makakatakbo ng 120kms/hr pag sira transmission mo...

  4. Join Date
    Apr 2015
    Posts
    28
    #24
    UP ko lang yun thread.

    Ganitong ganito din problema ng kotse ko A/T Civic VTI 99.
    Sumusumpong sya paminsan minsan kapag naka aircon pumipitik nagiging 0.
    Kapag off aircon ok naman sya.

    Diagnosis na ginawa dati ay pinalitan yun IACV/servo pero bumalik ulit kagabi.
    Ano pa kaya pwedeng dahilan? Pwede kaya compressor? Maingay na kasi compressor ko.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    UP ko lang yun thread.

    Ganitong ganito din problema ng kotse ko A/T Civic VTI 99.
    Sumusumpong sya paminsan minsan kapag naka aircon pumipitik nagiging 0.
    Kapag off aircon ok naman sya.

    Diagnosis na ginawa dati ay pinalitan yun IACV/servo pero bumalik ulit kagabi.
    Ano pa kaya pwedeng dahilan? Pwede kaya compressor? Maingay na kasi compressor ko.

  5. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #25
    d po kaya kinakapos ng kuryente?

  6. Join Date
    Oct 2015
    Posts
    2
    #26
    ok pa po ba yung thread na to?

  7. Join Date
    Mar 2007
    Posts
    159
    #27
    Experienced this with my 97 civic with CEL code 14. i clean first the throttle body and IACV with break cleaner. gumanda ng konti takbo but meron prin konti problem sa idling. then i replaced the iacv sensor, but still the same. i checked the ECU, may konting sunog ako nakita na transistor. replaced the transistor(P25 from deeco). that solved the problem, nawala pa CEL indication.

    My Conclusion:
    Pag nag dumi ng husto ang IACV, na stock-up yung mechanical part at maaring ikasira ng IACV sensor. at pag nasira sensor, maari ding ikasunog ng transistor controlling the iacv sensor from ECU/computer box.

    Hope this help.

  8. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #28
    mga sir madali at safe ba mag linis ng iacv? DIY ko na lang sana eh.. wala ba akong complications na ma eencounter?

  9. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    901
    #29
    Quote Originally Posted by nashimoto View Post
    mga sir madali at safe ba mag linis ng iacv? DIY ko na lang sana eh.. wala ba akong complications na ma eencounter?
    May mga difficulties ka ma-encounter rin. What is your car ba? What is the problem that you need to clean your IACV? As like, sa model of our car, marami kang tatanggalin at may mga kailangan bilhin. Bago matanggal IACV sa model namin, kailangan mabunot tanggal muna ang TB(Throttle Body) sa intake manifold para mabunot tanggal ang IACV para malinis. Sa mga tatanggalin, ay ang mga connectors para sa MAF sensor, TP sensor, at IACV sensor. Dalwang hose connected sa IACV. Bunot tanggal rin Throttle cable at mounting bracket nito. Bibili ka rin nang gasket para sa throttle body. At kung ano pwede mo palitan habang bunot ang TB, bilhan mo na ng bago, kasi kapag nag-mount ka na uli ng mga binaklas mo, mahirap magpalit uli ng part na hadlang ang Throttle Body sa pagpalit nun, kasabay kaakibat pagpalit uli sa gasket ng Throttle Body.

    Sent from my UP+ using Tapatalk

  10. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    345
    #30
    jazz 2005 po tsikot ko. minsan ko kasi pag pahinto ako or naka hinto (idle) eh masyado mababa rpm. one time bumagsak ng todo nag stall makina. baka madumi na iacv.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Vibration + dropping RPM during initial acceleration when A/C is ON.