Results 31 to 40 of 57
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 19th, 2010 05:14 PM #31
tsk tsk tsk.... bro tama ang naging desisyon mong i-pull out yan kasi mukhang ang gagastusin mo sa pagpapa overhaul ng makina mo ay halos bumili ka na ng kotse at may palagay ako na wala masyadong experienced ang mekaniko mo pag dating sa HONDA or sa iba pang mga EFI engine.
may kutob ako kung sakaling mapaandar yan kotse mo at sa tingin mo na puede mo ng magamit sa araw-araw yan kotse mo may kutob akong baka hindi magtagal ang gawa ng mekaniko mo pero wag naman sana.
kelangan mo nang maghanda ng budget para sa swap-engine na gagawin kung saka-sakali. kung pipiliin mo ang D15b piliin mo yung vtec na blacktop pinaka maganda sa lahat ng D15b na vtec yun na nakalagay sa EG4 hatch na JDM kesa sa D15b ng Ek hatch na maiksi at malabang intake throttle.
ok din ang D16a na ang intake throttle nya ay kasing laki ng nasa ESi mo tapos ang gamitin mong ECU or computer box ay yung sa D15b vtec blacktop mas magiging effective ang pagka 1600 nyan.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
-
March 20th, 2010 11:24 PM #33
"sir kung yun lang ang paraan why not go for the swap nalang ask for advice dito sa honda car talk kung san puede maganda mag pa swap,feeling ko kasi dahil sa mekaniko(na stupid) parang nawawalan na nang pag asa ung current engine mo(no offense po),pero un,we will be rooting for you and your ride sir,good luck..
"
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 21st, 2010 12:09 AM #34
-
March 21st, 2010 07:02 PM #35
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2010
- Posts
- 37
March 22nd, 2010 10:45 AM #36update sa civic: umaandar na at hindi na nag ooverheat, hindi na din naghahalo yung tubig at oil, wala na din usok na lumalabas sa exhaust. for now mukhang ok naman sya except sa timing dahil pag binuksan yung aircon bumabagsak yung rpm at namamatay yung sasakyan. on my way to the shop to get it now! obserbahan ko nalang muna
*boy_tino
wag naman sana bos haha pero kinakabahan din ako baka mangyari yun pakiramdam ko pinagpractican din ako e
*rex31angel
thanks very much! hahaha! mukang ok naman sya ngayon e siguro konting obserba pa. sa engine swap naman, siguro tsaka na ang tindi ng gastos ko dito e, pag naka bwelo na siguro
*isa1023
yung name ng shop Ramoso's sa may evangelista. mukang ayos naman sila mag ayos ng aircon at electrical work dun ako nagpaayos dati, pero i dont reccommend them for overhauling. and wala pala talagang thermostat na nakakabit dun sa oto ko, tingin nyo ba that can be one of the reasons kaya nag ooverheat madalas? btw saan makakakuha nung d15b vetc at magkano inaabot yung ganun? tnx
-
March 22nd, 2010 10:54 AM #37
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
March 22nd, 2010 01:16 PM #38Buti naman ayos na yung auto niyo sir.
Yung sakin hindi umiinit sa normal yung makina nung tinanggal ko yung thermostat eh. Radiator overhaul na para sure, yang overheating po talaga ay kadalasang sakit ng mga EG at EK na Civic natin.
jdm d15b blacktop: siguro mga around 50k all in (ecu, tranny, install etc) (ballpark figure lang)
Pero kung ok na yung makina niyo sir at wala ng problema oks na din yan matibay naman yang stock na makina ng ESi
-
March 22nd, 2010 01:46 PM #39
sa ek ( as per experience) masmabilis itong mag overheat kasi 1 row ang ang radiator kaya pag meron isang barado overheat na ito. kaya ako every year palinis ng rad para iwas overheat.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 22nd, 2010 02:37 PM #40+100
kahit ako medyo nag iinit din sa ganyan kahit hindi rin ako ang may-ari, naalala ko tuloy yung Uncle ko na nagpabola sa company mechanic nila ayun awa ng diyos yung ESi na PH16a nila lalo lumala ang problema.
madami kuno ang ipina-machine shop tapos yung mga piston ring lahat daw pinalitan pero nung mabuksan ulit at kami na lang ang nagkalas dahil sa tingin na namin na ang kondisyon ng makina ay mas maigeng palitan na lang para tignan ang loob, hindi naman na machine shop ang mga sinasabing parts na ipina-machine shop kasi yung nakita na lang na gasgas sa crankshaft ang tindi lumalim tapos sa piston ring naman isa lang ang pinalitan tapos yung cylinder may gasgas ang tatlo yung isa wala.
kaya ang sabi ko sa Uncle ko na palitan na lang ang makina at pipili na lang kami ng sariwang surplus na D15b vtec blacktop or D16a na may kasamang tranny na at medyo tyempo naman kami dahil yung kakilala kong nagpaparating ng japan surplus ay merong dalawang makinang nabanggit saka parehas pang manual ang tranny at inabangan ko naman habang ibinababa sa 40ft container van.
D15b vtec blacktop sana ang kukunin namin kaso nung makita ko naman parang may langis pa ng konti sa block nito na pagkakamalan mong may tagas sa cylinder head, kaya ang kinuha na lang namin yung D16a kasi malinis pa wala akong makitang langis sa iba't-ibang parte nito medyo nagka problema nga lang kami kasi walang ECU or computer box.
dahil sa kakilala ko nga ang nagpaparating ginawa nya ibinigay na lang nya yung computer box ng D15b vtec na blacktop nung una sinabi ko na baka hindi pupuede ang computer box ng D15b sa D16a na makina pero sinabi nya puede yan maniwala ka sa akin marami nang gumagawa nyan at lalo pa mapapaganda ang andar at takbo nyan.
nang maikabit na ang lahat lahat tama nga ang sabi nya gumanda pa ito naging mas agressive pa at naging mas effective pa ang pagka 1600 nya kaya naniwala na ako sa sinasabi madalas ng kaibigan ko nun na yung kanyang D16a ay ECU nya ay D15b vtec blacktop.
1st time to do rotary machine polishing? give a try first in 1 section like sa bubong, that even...
"Tamang OC lang" - a newbie's guide to car...