New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jan 2008
    well kung coconvert ka kasi eto mga kailangan mo.
    >A/T trannsmission with torque converter
    >Flywheel
    >Pedal Hanger
    >computer box for the A/T (sa engine baka kailangan mo din kasi iba yata ng profile ng A/T engine sa M/T)
    >shifter and center console and cable

yung instrument cluster kahit wala pwede..

swap ka na lang sa same model na A/T..

2. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    well kung coconvert ka kasi eto mga kailangan mo.
    >A/T trannsmission with torque converter
    >Flywheel
    >Pedal Hanger
    >computer box for the A/T (sa engine baka kailangan mo din kasi iba yata ng profile ng A/T engine sa M/T)
    >shifter and center console and cable

yung instrument cluster kahit wala pwede..

swap ka na lang sa same model na A/T..
    yun ang mahirap, marami rami kailangan gawin. im leaning to go with sell the car. baka magkandalokoloko pa sa conversion. kahit throttle body kailangan din palitan, masyado madugo na. sa gagastusin ko baka makakuha ako 2nd hand na higher model pa.

yun din isa pa option, find someone who has an a/t ek na gusto m/t and swap everything. less hassle daw ito.

3. Join Date
    Apr 2004
    yeah pwede yun pero why bother... the EK is not a particularly rare car... madami fine, fresh examples running around jan kung san san... in this context, mas maganda na siguro yung benta mo then buy a true A/T.

add ka siguro 50-70K.

pero kung upgrade talaga habol mo... go straight to engine swap. a b16 with a/t (alam ko meron nito) comes with everything you need na. it's an upgrade na din and you get to use the rest of your car. o kaya yung mga older series engines na galing japan, like the d15b (medyo rare na daw to ngayon).

4. Join Date
    Feb 2008
    wala naman ako balak upgrade. stock is the best form for me lalo na kung daily driven. hindi naman dahil rare or something yung reason ko kung bakit ayaw ko benta. the only reason is the sentimental value and the condition of the car i kept it in. pero non of that matter kung kaya ko lang gawin titigan and drive ng madaling araw and hating gabi.

acutally, i dont have much budget kung palit. i would prefer to buy 2nd hand as of the same value ng car ko then use some of my money for future maintenance. hirap maglabas ng 50k-70k then walang pera pang pagawa. unless may magbigay ng pangupgrade. hehe

i think its a solid sell the car option. parang no point nga to keep the car and convert.

edit: anyone wants to buy my car? hehe
    Last edited by archie123456789; October 12th, 2010 at 02:47 PM.

5. Join Date
    Jun 2007
    hindi ka na ba ulit makaka-recover from your injury? hindi ka na rin talaga makaka-drive ng M/T in the future? commute nalang muna sir. kita ko yung kotse niyo, alagang-alaga. sayang eh.

6. Join Date
    Jun 2010
    sir kung yung injury niyo let us say will take around only months to recover from it, then keep the car lang.

if you won't be able to recover an sooner from your injury, then sell your car and get an A/T car. conversion is a hassle trust me boss.

7. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by jeDi13 View Post
    hindi ka na ba ulit makaka-recover from your injury? hindi ka na rin talaga makaka-drive ng M/T in the future? commute nalang muna sir. kita ko yung kotse niyo, alagang-alaga. sayang eh.
    hindi pa clear kung gagaling o hindi. im not hopeful na gagaling pa. sayang talaga sir, kaya hesitant ako benta. but as the previous posts indicate, its better to sell and buy an a/t.

if i wait, ill be immobile for the time na injured ako and indefinite yung time frame eh. i need to decide before the month end. im leaning over the sell part.

8. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by ben_david19 View Post
    sir kung yung injury niyo let us say will take around only months to recover from it, then keep the car lang.

if you won't be able to recover an sooner from your injury, then sell your car and get an A/T car. conversion is a hassle trust me boss.
    indefinite yung time frame ng recovery. dati gumaling na then bumalik after a week. more aggressive measures were take, wala pa rin. if the doctor could tell me na gagaling ako in lets say 3 months, ill not sell. kaso... wala sila masabi kung gagaling pa.

kahit yung mech na trusted ko sabi, kaya gawin kaso ayaw niya kasi madugo daw conversion. haha

9. Join Date
    Jun 2007
    sell-the-car-buy-an-A/T option gets majority of the votes here over conversion. best route sa situation niyo sir ngayon. anyway, good luck sir sa magiging desisyon niyo.

10. Join Date
    Feb 2008
    its decided na, selling the car! no choice na talaga. thanks sa mga nginput.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
ek convert from m/t to a/t