Results 11 to 20 of 28
-
February 12th, 2009 02:47 PM #11
yung solenoid vtec is at the side of the valve cover, if i can remeber it right, sa left side if your facing the engine. mga 1 inch high lang ito.
hongly, sa sucat road
forced speed is along kalayaan ave.
wala ako number nila, i just go there.try to google them.
pwede kahit anong d series, b series, k series na engine sa esi. yun maganda sa honda, almost lahat ng engine bolt on lang.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2005
- Posts
- 205
February 12th, 2009 04:38 PM #12d series and b series lang ang bolt-on and/or slight alteration on engine mount lang ang pwede sa esi. k series needs a lot of modification.
if you want cheap power, go for the d15 vtec turbo set-up. it will set you back around 120k (including the engine and racing clutch kit and programmed ecu). you can leave any n/a b-series behind.
go to hp racing in banawe
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2009
- Posts
- 10
February 15th, 2009 08:34 PM #13mga sir, thanks po sa information. sobrang laking tulong po nito. i'll try po n pumunta sa shop n ni recommend nyo. and isa pa po mga sir, san po kayo may alam n magaling magpintura n shop and around magkano po? papalitan ko po kc ng kulay yung kotse ko. thanks po ng mdami.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
March 31st, 2009 11:48 PM #14D15a yan ang non-vtec engine, actually apat yan yun una ay single carbed engine, after nyan dual/twin carb at EFi PGM-Fi ay madalas makikita sa civic-EF at naunang civic-EG tapos ang non PGM-Fi pero EFi pa rin yan naman ang makikita mong madalas sa civic Esi na EG din na medyo malapit na sa 2nd batch ng civic-EG.
D15b yan naman ang VTEC kasi ang pagkaka-tune ng engine na yan ay ginamitan ng HONDA VTEC technology pati kanyang ECU or computer box kung kaya ang nakaprogram mismo sa main chips ng ECU nito ay VTEC din, makikita mo naman yan sa 2nd batch ng civic-EG1 and 4 JDM, EK at naunang VTEC-3.
ang D15b ay maraming klase pero lahat ito ay VTEC kahit pa walang nakasulat na VTEC sa makina nito ang totoo pa nga nyan ay meron pa ngang VTEC-E. ayon sa mga honda lovers ang ang pinaka magandang D15b-VTEC engine ay yun nanggaling ng civic-EG1 and 4 JDM dahil ito ay ang may pinakamalakas na horsepower (hp) sa lahat ng D15b ito ay nagtagtaglay ng 130 kung kaya't sa mga nagpapalagay ng D15b na makina eto ang pinipili.
kung ang mga civic-EG or itlog gaya ng bilugang hatchback at Esi ay naka-D15a palang hindi nyo na kelangan pang magpalit ng D15b na pang EG kasi papalitan nyo na lang ng ECU or computer box ng VTEC D15b na pang EG, pero kung gusto nyo naman na hi-compression ang makina mo palitan mo naman ito ng piston ring at heads na nanggaling sa makina na D15a na twin/dual carb kasi hi-compression ito.
ang D15b na pang EK makikilala mo ito sa pamamagitan ng intake throttle kasi ang butas ng intake nito ay mas mataba na ang sukat ng haba nito ang dalawang beses kung iku-compare mo sa pang EG na D15b. ang makina na D15b na galing sa EK ay hindi masyadong gusto ng mga D15b honda tuners kaya ang ginagawa ay pinapalitan nila ito ng intake throttle mula sa EG na vtec
sa mga naka D16a naman dahil kilalang mas mahina ang HP nito sa D15b ang dahil karamihan naman na mabibili mo ay na surplus japan, ginagawa naman ng iba ay pinapalitan din ito ng ECU or computer box na galing sa D15b ng civic na EG para mas maging effective ang pagiging 1.6 ng D16a. ang malakas na d16a yun ay ang d16a9 na mabibili mo lang sa EUROPE.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2008
- Posts
- 537
April 1st, 2009 12:22 AM #15
D15b PGM-Fi tapos non-vtec? ano ang kotse mo? ikaw ba ang first owner ng kotse na yan?
mukhang pinalitan yata yang intake throttle mo ng PGM-Fi kaya naging non-vtec.
kung papalitan mo ng makina yan well nasasayo na yan kasi ang makina ng D15b na VTEC mapa manual or automatic ay nasa 30k to 35k may kasama nang tranny yun manual or matic, power steering pump at ang reservoir nito, aircon compressor at ECU or computer box na may kasamang wire harness and then ang labor naman ng kabit makina at wiring aabutin ng 8k to 15k. kaya mas maganda kung may mga kakilala kang importer na nag babagsak ng surplus para mapamura ka.
since naka D15b ka naman na makina, palitan mo na lang cguro ang intake throttle mo ng pang VTEC na D15b galing sa civic na EG-1 or 4 na surplus pati rin ang ECU or computer box mo na surplus na ang pinanggalingan din ay galing sa civic na nabanggit ko di ka cguro aabutin nyan ng or lalagpas ng 15k, kasi 15k nakabili ka na rin ng ng magandang sparkplus at mas makapal na hi-tension wire mo kesa sa dati mong gamit at di lang yan naka-bili ka na ng air-filter w/ tube na simota racing kasama na rin ang engine breather filter at naka-bili ka na rin isang pares na disc brake na pang likod na may kasamang arm at shocks na surplus.
ay oo nga pala itong 31 na'to ng march magbabagsak ang SPRINT ng surplus sa bodega nila punta ka sa shop nila sa banawe sa kanto ng AGNO at itanong mo kung saan ang bodega nila sabay puntahan mo.
-
June 27th, 2013 04:13 PM #16
sir i need an info. i got a hand to an old honda civic 1993 esi. im not really familiar with hondas, pasensya po. nong tinignan ko engine, hindi na un ung original engine. instead a japan po8 civic engine was installed. i think its larger. i modified the kickdown cable because d original cable was short for the large engine. ang prob ko po e ung computer box nong original engine is not compatible ata dun sa engine installed kaya ung vtec ko hindi gumagana. may iba po bang paraan kung paano paganahin ito without buying a new comp box? pd ko po na i bypass ung vtec nya and will always in on position kaso d ko alam kung ano magiging effect sa engine and sa fuel comsumption ko. maraming salamat po sa magbibigay ng insights.. good day mga sir.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2009
- Posts
- 1,902
June 28th, 2013 06:00 AM #17Sir please supply following info:
1. Engine code (makikita ito sa block ng engine naka-stencil)
2. Picture of the engine bay (p08 is not engine code/description, it is ECU-EFI system code)
3. Large engine? (not descriptive enough, kunan niyo na lang ng picture sir tapos post niyo dito para makita naman at makapag-bigay ng tamang sagot sa mga tanong niyo)
4. Original engine box not compatible with current engine installed? (sir kunan niyo na din ng pic pati yung box, kahit yung samay serial number lang).
*Original box = ESi box for PH16 = P27 OBD1
*P08 boxes are OBD1 as well, and should be compatible with your engine. Besides, hindi po tatakbo yan kung hindi compatible.
*Original ESi box (P27) does not have VTEC engagement, so kung VTEC head po yung nakakabit sa engine niyo hindi po mage-engage yan. Kaya nga advisable na pag nagpalit ng VTEC engine ay papalitan pati box na compatible dun sa engine head (cylinder head, whatever you want to call it).
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2013
- Posts
- 42
June 29th, 2013 03:40 AM #18Mga sirs tama ba pagkakabasa ko? Yung Mini-me set-up is ilalagay yung Vtec head, ECU atbp sa mga D15b na non-vtec?
Can I do this on my engine na may Blown head-gasket? Palitan ng gasket then instead na i-resurface ang warped heads gawing Mini-me para maging VTec yung engine para hindi na change engine number sa rehistro?
-
-
June 29th, 2013 01:48 PM #20
Kung walang spare tire, invest on a Inflator kaysa sa sealant. Inflate the flat tire +10 psi than...
Liquid tire sealant