New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jan 2009
    mga sir gud day po. ask ko lng po kung ilang horsepower po ang difference ng 2 engine.d15 vtec vs d15 non-vtec? kasi po ung nsa esi ko eh d15 n non-vtec. ano pa po pwede ko gawin para lumakas p and hatak ng auto ko. thanks po in advance.

2. Join Date
    Jan 2009
    All D15 Honda engines and their specs can be found here:

http://en.wikipedia.org/wiki/Honda_D...81.5_Liters.29

3. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by onimahru View Post
    mga sir gud day po. ask ko lng po kung ilang horsepower po ang difference ng 2 engine.d15 vtec vs d15 non-vtec? kasi po ung nsa esi ko eh d15 n non-vtec. ano pa po pwede ko gawin para lumakas p and hatak ng auto ko. thanks po in advance.
    lagyan ng vtec yan!

pero kung carb pa yan, change engine na lang to d15b vtec

4. Join Date
    Aug 2008
    Forced Induction kaso mahal yun mga 40t, pero lalakas hatak nyan. pwede kang humatak ng trak.:secret:

5. Join Date
    Jan 2009
    mga master d15b-2075393 po yung engine ko. sabi po nila non-vtec daw po to. pero pgm-fi n po xa. ano p po pwede gwin para mas lumakas p hatak and also magkno po kaya aabutin kung swap ko engine ko to d15b-vtec. and san po mganda mag-swap.thanks.

6. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by onimahru View Post
    mga master d15b-2075393 po yung engine ko. sabi po nila non-vtec daw po to. pero pgm-fi n po xa. ano p po pwede gwin para mas lumakas p hatak and also magkno po kaya aabutin kung swap ko engine ko to d15b-vtec. and san po mganda mag-swap.thanks.
    it is very possible for you to swap a d15 20 lobe vtec on your engine. you will need the cylinder head, distributor, ecu and oil line to the head. the cost is slightly less than doing an engine swap. hence, i will go for the engine swap. it might set you back around 50k with a reputable shop doing the swap.

7. Join Date
    Feb 2008
    i would not go for the engine swap since power of honda comes from the head. mini-me set up would do just fine, mas mura kesa total engine swap. remember the power of honda comes from the head. ang maganda sa mini-me, no need for change engine number.

pero if you opt for a total engine swap of a d15b vtec, its going to cost you around 30k - 35k. 50k is too much... forced speed and h3 are well experienced on doing such transplant.

8. Join Date
    Jan 2009
    sir, just want to ask what is mini-me? sorry po bago lang po kasi ako. and san po kya mganda mag-pa swap ng engine? how much po yung magagastos kung mag mini-me ako? thanks po ng marami. ^_^ and if mag engine swap po ako may mga parts pa po b na papalitan p sa auto ko? thanks ulit.

9. Join Date
    Feb 2008
    medyo mas mabilis lang kung mini-me. vtec head and p08 na ecu lang magastos pero the rest cheap na lang. siguro mga 15k -20k yung mini-me.

for the total engine swap, the engine it self, ecu and some lines to fit the vtec. make sure that the engine is a d15b vtec, check for the solenoid para sure. also check the engine with pnp, lto para sure na clean papers.

for the shops, forced speed, hongly, h3 are well experienced on engine transplants and/or upgrades.

hth

10. Join Date
    Jan 2009
    sir, what is solenoid and san po yun makikita? pano ko po malalaman n may vtec nga xa kung mkikita ko yung solenoid? cenxa n po ha. and san po yung force speed, hongly and h3? san po exact location nila and if you have also their phone numbers to inquire. thanks po. para po kasing mas maganda kung papa swap n lng ako. pwede po kaya yung vtec engine sa esi ko? di po kaya ako magkakaproblem sa mounting? thanks po ulit...

Page 1 of 3 123 LastLast
difference between d15 non vtec and d15 vtec