New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Jun 2008
    Ask ko lang po bakit yung ibang mga d15b engine na nskikita ko may nakalagay na vtec na markings, samantalang yung akin ang markings niya is vtec-e? Ano po ang difference? Nakalagay naman dun sa engine number code ko is d15b talaga o iba po? Nabili ko na po kasi siya na ganito... Thanks...

2. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by marvs08 View Post
    Ask ko lang po bakit yung ibang mga d15b engine na nskikita ko may nakalagay na vtec na markings, samantalang yung akin ang markings niya is vtec-e? Ano po ang difference? Nakalagay naman dun sa engine number code ko is d15b talaga o iba po? Nabili ko na po kasi siya na ganito... Thanks...
    Sir anong civic yan? VTI-s ba yan?
    A typical JDM d15b would have vtec honda embossed sa black head cover ng makina..

If it's a vti-s, I think yan kasi yung d15b 3-stage. It has a two vtec implementations: vtec-e and wildcam...

If it's an ef,eg or ek (between 1998 and 2000 models), it's most likely a transplant, so you have to confirm if it's the d15b 3-stage...

3. Join Date
    Jun 2009
    "e" stands for efficient...same as other vtec din po yan,"siguro" change engine yan ,ganyan kase yung nabili ko sa surplus shop nung nagpalit ako ng engine,okei naman yan,dependable yan(as for my experience)

4. Join Date
    Jun 2008
    My car is and esi 93... Change engine po siya... So malamang anu po kaya to? Ordinary vtec or 3-stage po? Thanks... Ang indicated din po pala sa registration niya is d15b vtec... Salamat pong muli sa mga makakasagot...

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by marvs08 View Post
    My car is and esi 93... Change engine po siya... So malamang anu po kaya to? Ordinary vtec or 3-stage po? Thanks... Ang indicated din po pala sa registration niya is d15b vtec... Salamat pong muli sa mga makakasagot...
    It's simple to tell if it's a d15b 3-stage.

One solenoid = jdm vtec, no vtec-e, not the 3-stage
    Two solenoids = 3-stage, with vtec-e (e for economy?)

If it's a 3-stage, lucky you. I heard it's got better fuel economy.
    By the way, saang markings ba yung sinasabi mo? You mean sa head cover?

6. Join Date
    Jun 2008
    Yes sir sa headcover po... VTEC-E ang nakalagay instead of a VTEC lang... Thanks for the inpuy sir... Will check later po...

7. Join Date
    Nov 2005
    The VTEC-e is the fuel efficient version of the VTEC and was used on Civic VX models that were made to be fuel efficient. The VTEC activates at a lower rpm as opposed to the performance version VTEC. the goal being to give you better mileage rather than more horsepower. IIRC the power should be around 70-90hp, as opposed to the D15B with 130hp.
    Last edited by redorange; November 2nd, 2009 at 11:40 AM.

8. Join Date
    Jun 2008
    Quote Originally Posted by redorange View Post
    The VTEC-e is the fuel efficient version of the VTEC and was used on Civic VX models that were made to be fuel efficient. The VTEC activates at a lower rpm as opposed to the performance version VTEC. the goal being to give you better mileage rather than more horsepower. IIRC the power should be around 70-90hp, as opposed to the D15B with 130hp.
    Thanks sir for the input, but according to this site 115hp po ang d15b vtec-e... http://everything2.com/title/VTEC-E... Sorry po noob talaga ako... Pero mukhang pang economy nga po talaga yung e... Mas ok na po ito kasi mataas ang presyo ng gasolina ngayon... Hehehe...

d15b vtec -e?