New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    City 1.5 E AT = PHP 811,000.00
    Civic 1.8 V MT = PHP 858,000.00

Sir patulong naman po.. ano po ba mas ok bilin sa 2(City or Civic).. Sabi nung SA na nakausap ko mas ok dw yung city kasi top of the line sya kesa sa civic.. ang hirap magdecide kaya naisip ko magpost dito.. please make an honest reply.. ayoko po magkamali hehe.. THANK YOU ! ! !

2. Join Date
    Jun 2006
    Mas ok ang Civic, pero try mo baka kaya na 1.8S MT para may airbags. Ang sarap i-drive ng FD lalo pag long drives. Medyo mababaw lang ang clutch pero masasanay ka rin.

Ang city, ayos lang pero for the price, di na sya practical. Ang liit nyan e.

3. Join Date
    Mar 2009
    Civic is definitely better. Both in city and highway driving.

You can maybe opt for the A/T since the 1.5E City has an A/T transmission too.

FC -> City 8km/l ;; Mixed 11km/l ( Same vehicle, 1.8V Civic M/T )

The seats of the civic is quite hard. It keeps you uncomfortable at long drives, but don't worry, its tolerable... trust me.

The farthest area ive gone to was just manila-alaminos-sta. rosa-manila Right now, clocked 25k in it no problems encountered whatsoever

The color white is great and so does the bronze. But the silver is the easiest to maintain ( tested ;) )

4. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    Mas ok ang Civic, pero try mo baka kaya na 1.8S MT para may airbags. Ang sarap i-drive ng FD lalo pag long drives. Medyo mababaw lang ang clutch pero masasanay ka rin.

Ang city, ayos lang pero for the price, di na sya practical. Ang liit nyan e.
    masyadong malaki na po kasi ang difference ng 1.8s(almost 100k).. kaya ang choices ko lang is yung 1.8v m/t.. kung aabot kami ng 900k i tink i'll go with the mitsubishi lancer ex nlng siguro.. ano po sa tingin nyo mga sir?

5. Join Date
    Mar 2009
    Still, I`ll go for the civic.

6. Join Date
    Mar 2007
    Get the TOTL city kung mag City ka
    But I assure you, everytime may makikita ka Civic FD sa daan...mapapa at sasabihin mo.."sayang"

7. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by Gecko Guy View Post
    Get the TOTL city kung mag City ka
    But I assure you, everytime may makikita ka Civic FD sa daan...mapapa at sasabihin mo.."sayang"
    ano po yung civic FD hehe.. ala po ako alam.. im new here..

8. Join Date
    Jun 2006
    yung current na civic, Civic FD ang tawag dun. Make sure you get the facelifted version.

9. Join Date
    Jul 2009
    If you demand the automatic, get the City. Consider the Jazz too.

If you need the bigger car, Civic for sure.

Ok sana yung Lancer EX pero the only ones I'd consider are the GT and the GTA.

I'd take the 1.8S MT though. 908k vs 858k of the 1.8V.
    60k diff for the FF:
    +Foglamps
    +Airbags
    +16" Rims

Especially if you intend to keep the car for a long time, I think the "S" variant is a bit more worth it. Wait a few months and save up. You won't regret it.

Slightly OT: Only gripe ko sa Lancer EX GLX/S is that while it's really a head-turner, 'di bagay yung 16" Rims and the inside sucks (lalo yung wood grain) hehe. I don't mind the insides of the GT/A though.

10. Join Date
    Nov 2009
    kapag nag 1.8s kasi masyadong malaki na yung difference from 1.5e ng city hehe.. kaya 1.8v lng and city 1.5e ang choices mga sir.. hirap magdecide..

Page 1 of 3 123 LastLast
City 1.5e or Civic 1.8v M/T (HELP)