New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
  1. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by s_quilicot View Post
    teka,

walang seat seatbelt sa likod huhulihin dba? ryt?

pag may minodify naman huli rin?

ano ba talaga mr candidate

Hehehe,- ayos ito bro....

Papaano na ang mga sasakyang luma na walang seatbelt sa likod? Hindi naman yata angkop na hulihin ang mga ito? Grabe!

6707:choir:

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Gen. Miting View Post
    some people may find it too strict if LTO and dTI regulate the changing of mags or tires. pero kung i-analyze mo, they have a point. tires are very crucial at times of accidents. maganda nga wheels mo pero delikado naman at puwede makasakit sa sarili mo at ng ibang tao.

yun maglagay ng spoiler sa likod should also be regulated. kasi hindi naman siguro obvious that the driver owner plans to race his/her car sooner or later.
    on the contrary I think changing to a aftermarket mags and tires will improve the car's handling among other things.

about spoilers hinde lahat ng maglalagay eh magkakarera, karamihan hinde naman for go eh karamihan puro pamorma lang

3. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by Gen. Miting View Post
    some people may find it too strict if LTO and dTI regulate the changing of mags or tires. pero kung i-analyze mo, they have a point. tires are very crucial at times of accidents. maganda nga wheels mo pero delikado naman at puwede makasakit sa sarili mo at ng ibang tao.
    I have to agree with shadow. My 'new' rims and tires gave better handling and braking characteristics than the skinny ones that my car had stock.

4. Join Date
    Jan 2003
    I also agree that sometimes, modifications are made to make your car perform better. the ones being sold at the dealer are sometimes trimmed down so the product could fit the buyer's budget. low end models are usually equipped less than the higher end ones thus changing some parts will definitely improve the car's performance.

Dapat siguro higpitan muna nila ang pag-implement ng existing laws kesa magdagdag ng bago. kasi napapansin ko ngayon selective ang law enforcement pati na din sa traffic. Yun lang busted tail lights eh, sa gabi sobrang dami ko nasusundan na mga truck at jeepneys na wala talagang ilaw sa hulihan kahit isa.

kahapon na lang, dami ko nakitang dumadaan sa yellow lane pero yun isang naka-altis lang ang hinuli ng mmda

5. Join Date
    Jan 2003
    I also agree that sometimes, modifications are made to make your car perform better. the ones being sold at the dealer are sometimes trimmed down so the product could fit the buyer's budget. low end models are usually equipped less than the higher end ones thus changing some parts will definitely improve the car's performance.

Dapat siguro higpitan muna nila ang pag-implement ng existing laws kesa magdagdag ng bago. kasi napapansin ko ngayon selective ang law enforcement pati na din sa traffic. Yun lang busted tail lights eh, sa gabi sobrang dami ko nasusundan na mga truck at jeepneys na wala talagang ilaw sa hulihan kahit isa.

kahapon na lang, dami ko nakitang dumadaan sa yellow lane pero yun isang naka-altis lang ang hinuli ng mmda

6. Join Date
    Aug 2008
    those stocks issued by the dealers dumaan din sa sa "masusing" pagsusuri ng DTI at LTO". ibig sabihin, dumaan din sa lagay.

ever thought of double taxation, eto yun katumbas niyan sa aftermarket parts. like i said before, kahit anong pangagatwiran ang gawin, if it's a law, it's a law. the authorities like to find faults in people para magamit nila authority nila. so it's either you follow and pay or you dont follow and get penalized.

----

and also, wag na mag-pinpoint sa marginalized people in our society. they are "excused". they are excused bec. they have no money to pay. kaya pinapalusot ang jeepneys, ang squatter na nag-tamper ng kuryente etc. etc.. kasi wala naman mapapakinabangan sa kanila, sayang lang effort.

the Peso sign of the authorities are the middle class, kasi yun may pera pang-modify at yun ang class na sobrang expressive and would spend money to express themselves either in cars or houses or satus quo or whatever you can call it. the rich dont really modify their cars bec. they just buy the most expensive there is. parang isang tingin pa lang, off limits na ang mga authorities kase ma-koneksyon yan.

so if you're feeling artistic/scientific about your car, then prepare to be "taxed".

7. Join Date
    Jul 2006
    kung gawin mang batas. e hindi dapat. kasi hindi naman pwede gumawa ng batas ang LTO. pwede lang nila gawin is mag rekomenda ng batas.

another thing. hindi problema ang pag sunod. ang pino point out lang namin is maging maliwanag dahil madami nga gray areas yung AO. posibleng maging ugat ng kotong. wag na tayo mag malinis. ganyan na kadumi sa kalsada natin.

8. Join Date
    Aug 2005
    problema lang ke suansing gawa ng gawa ng AO hindi naman pinag aaralan mabuti. Good intentioned but poorly prepared AO tuloy ang kinalabasan.

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Suansings AO