New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Jan 2005
    Quote Originally Posted by reym View Post
    Humans are humans and we are born vulnerable to mistakes.
    Di naman dapat sagasaan kung nagkamali tulad ng di naman pinapatay ang tao kung nagkamali.

Pag nagkaroon ng batas ng pwedeng sagasaan ang tao pag wala sa tamang lugar, di na magiging tao ang driver, di na magiging responsable, lalo na kung hahaluan pa ng insurance na sila ang magbabayad sa tao ng namatay o nasugatan.

Wala namang sinasabing sasadyaing sagasaan, ang sinasabi kung aksidenteng nasagasaan ang isang tao dahil tumawid sa bawal, walang kasalanan dapat ang driver. Pag sinadya, krimen iyon.

2. Join Date
    May 2007
    Quote Originally Posted by A121 View Post
    Tanga yun. pero alam mo naman na maraming tumatawid dyan, bat di ka nag-miminor?

Remember, the driver should know all written laws of the road, the pedestrian doesn't. It is always the fault of the driver if he runs over the pedestrian. Let the traffic police do their job in reprimanding these pedestrians. If, you can't comprehend that, then you must stop driving.

Kung masagasaan mo yan at mamatay, kaya ba ng konsensya mo?

I agree with hominid in including traffic rules and regulation in the school curriculum.
    TWO THUMBS UP

For those who dont understand the rule, I suggest that you must read your manual of rules and regulation. Remember, even though jay walkers or any pedestrian violators are at fault, you the driver are always the blame that is why when you drive....drive defensively. Man vs machine think about it.

3. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by AeonBlaire View Post
    Bakit ba lagi na lang pinagbibigyan ung mga mali? Kaya ang bagal bagal umasenso sa bansang ito e. Kung human ung peds, human din ung driver.
    Dapat pag bawal tumawid, bawal, as in B-A-W-A-L, no exceptions.
    someone once said, "those who have less in cars, should have more in roads." palakpakan ang mga tao at the time. kaya ganyan na ang naging orientation ng mga tao sa pinas. mas may karapatan daw ang mga tao sa kalye, kaysa sa mga kotse.

sinabi din niya na "those who have less in life, should have more in laws."

result: anarchy. doesn't it make more sense to keep cars on the roads and pedestrians on walkways?

what we have are "pro-masa" laws. they are not necessarily the right laws, but they appeal to the masa. pro-masa ang pinas. (OT) look at the Lina Law on squatting.

"i'd rather have the philippines run like hell by filipinos..."

4. Join Date
    Oct 2003
    Quote Originally Posted by A121 View Post
    Tanga yun. pero alam mo naman na maraming tumatawid dyan, bat di ka nag-miminor?

Remember, the driver should know all written laws of the road, the pedestrian doesn't. It is always the fault of the driver if he runs over the pedestrian. Let the traffic police do their job in reprimanding these pedestrians. If, you can't comprehend that, then you must stop driving.

Kung masagasaan mo yan at mamatay, kaya ba ng konsensya mo?

I agree with hominid in including traffic rules and regulation in the school curriculum.
    man, i can't wait for the time when people start walking while texting on edsa. or better yet, mag basketball sa edsa. tutal sinong tanga naman ang mambabanga sa kanila di ba?

if you think about it, wag na tayo magpagawa ng mga overhead walkways. what's the point? nakakapagod umakyat sa mga iyan e. ang laking gastos pa. tutal i can walk on edsa, or slex, or quezon avenue.. and walang tangang mambabanga sa akin.

look at otep's post about the students not minding walking on the streets of a major street. malakas loob nila kasi sobrang skewed ang laws in their favor. pero nakita mo na bang magtapang-tapangan ang mga pedestrians sa mga PUJ at PUB? alam kasi nila na walang pakundanggang babanggain sila ng mga PUV's e. pero sa private cars, ang tatapang nila.

if you ask me (well even if you wouldn't but i'll post it na din nevertheless), pedestrians on pedestrian walkways, cars on roads. hindi dapat mag-mix. kung sino ang wala sa lugar, siya ang mali. otherwise, anarchy talaga ang kakalabasan.

just my 2 cents

5. Join Date
    Jan 2003
    just the same as usual..... madaming bawal... ang tanong eh na-eenforce ba? kung hinuhuli ang mga gunggong na yan eh sa tingin ko hindi na dadaan sa bawal yan. Ako may pagka-tamad din ako but i wont risk my safety just for convenience, kaya overpass pa rin daan ko. Sindi lang ng isang stick ayos na! mukhang goons na kaya iwas holdup! hehehehe!

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Sinong May Sala??? Driver?