New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 18 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by F-14 View Post
    How about if you make an overtake in a safe distance and already in the middle of it, while the vehicle on the opposite lane flashes his light instead of slowing down!
    Is it a discourtesy on their side?
    Or, is it a recklesness on my side even I knew I can pass ahead of time?
    I believe it's reckless if you still forced your vehicle to enter the lane given that the other driver isn't willing to give. But if more than half of your car is already in the lane but the other driver still kept on flashing his lights or worse with matching horn, then it's already discourteous for the other driver. Remember that turning on your signal light doesn't mean you could enter or change lanes right away. You should always make sure that it's safe before changing.

2. Join Date
    Feb 2005
    yung mga nagbabright sa likod mo, hindi ba kayo naiirita sa ganun?

3. Join Date
    Nov 2009
    Quote Originally Posted by box_type View Post
    yung mga nagbabright sa likod mo, hindi ba kayo naiirita sa ganun?
    yea bro, nakakairita. nakababad yun bright sa likod mo. ako ang ginagawa ko, sa inis kasi nakakasilaw talaga sa rearview mirror, pinipitik ko yun switch sa rearview mirror para sa night mode. para hindi nakakasilaw. pero minsan pag tinotopak ako, pinapauna ko sya tapos bababaran ko naman siya sa likod. sorry alam kong mali pero siguro twice or thrice ko lang ginawa.

4. Join Date
    Nov 2009
    How about if you make an overtake in a safe distance and already in the middle of it, while the vehicle on the opposite lane flashes his light instead of slowing down!
    sa tingin ko kapag nag flash siya once, it's a reminder na get back to your lane immediately kasi mejo malapit na siya. it's now your job to go back to your lane na. kapag nakabalik ka kagad sa lane mo, no harm against the driver na nagflash, pero make sure na hindi mo din naagrabiyado yung inovertake-an mo at hindi mo siya na cut or sideswipe. dapat calculado lahat. speed ng oncoming traffic, speed ng nasa harap mo, required speed mo para makaovertake ng safe, at minsan yun mga gusto din umovertake sa likod mo. gamit na gamit to sa mga biyahe sa province, yun mga national road na two way lang.

5. Join Date
    Jan 2011
    As for my opinion at this situation, if I see a overtaking vehicle at the opposite lane, I would not flash headlight for him because I know he His aware and instead of speeding up, I would slow down and calculate the speed and space from my side to let him go back to his lane safely to avoid accident, if you do not give way even his fault if accident happen it is a waste of time to involve

6. Join Date
    Dec 2011
    Quote Originally Posted by KIANTOT View Post
    As for my opinion at this situation, if I see a overtaking vehicle at the opposite lane, I would not flash headlight for him because I know he His aware and instead of speeding up, I would slow down and calculate the speed and space from my side to let him go back to his lane safely to avoid accident, if you do not give way even his fault if accident happen it is a waste of time to involve
    This is my thought also.
    Flashing of light doesnt help the situation, but giving way makes both MV's back to their respective track safely.

Thanks for your Opinion Mr K.

7. Join Date
    Nov 2007
    i also hate this one!
    kahapon i was parking sa may kalsada since holiday naman,naka hazard ako,medyo mahirap kunin yung parking tapos there's this aluminum van na binababaran ako ng busina,considering wala namang traffic at nasa hospital zone kame because i work in a hospital.so alam mo yung feeling na napepressure ka magpark,hindi man lang makapag antay!

8. Join Date
    Dec 2011
    I think Im right.
    People do the flashing of light or honking while you are in the middle of the road situation, seems they like to take away your momentary right of way!
    Selfish people...

9. Join Date
    Apr 2009
    para sa kin, very discourteous yung i'm crusing *120kph sa SLEX (which we know na 100kph lang ang limit) e biglang may tututok sa likod mo while flashing their headlights na parang minumura ka na "tumabi" ka. considering na napakaluwag din naman sa right side. IMO since 100kph lang naman ang speed limit, i have the right to be in the outer lane. kung gusto mo lumusot e di lumusot ka sa kanan na maluwag naman. kaya gagawin ko pag may tumutok na ganun e tatabi na lang ako...... palulusutin ko na sya....... tapos hahabulin ko hanggang maiwanan ko ng milya milya para lang ma realise nya na wag maangas sa kalsada.

10. Join Date
    Jan 2009
    Quote Originally Posted by poknet View Post
    para sa kin, very discourteous yung i'm crusing *120kph sa SLEX (which we know na 100kph lang ang limit) e biglang may tututok sa likod mo while flashing their headlights na parang minumura ka na "tumabi" ka. considering na napakaluwag din naman sa right side. IMO since 100kph lang naman ang speed limit, i have the right to be in the outer lane. kung gusto mo lumusot e di lumusot ka sa kanan na maluwag naman. kaya gagawin ko pag may tumutok na ganun e tatabi na lang ako...... palulusutin ko na sya....... tapos hahabulin ko hanggang maiwanan ko ng milya milya para lang ma realise nya na wag maangas sa kalsada.
    basta wala ka sa left most lane ok lang hindi tumabi at stay on your lane. pero kung nasa left most (overtaking lane) dapat po tumabi tayo. i remember nung break-in ng auto ko naka 160 na ko pero may tumutok pa rin sa akin at nagflash, kaya no choice at tumabi ako. balak ko sana habulin kaso ang tulin eh :-)

Page 3 of 18 FirstFirst 123456713 ... LastLast
Road Discourtesy