New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Nov 2005
    Coming home from Imus...going towards the boundary between Imus/Dasma i noticed a bunch of cops stopping vehicles causing traffic, pulling ppl over, lots of trucks. This was all along the aguinaldo highway.. one of the cops looked at me, n i just gave him the cold shoulder n sped away haha..u aint catching me! I aint paying sh1t!. But saw lots of trucks being stopped, it was a few days ago probably. There were probably 10 of them stopping vehicles.... i guess they needed some money for lunch.

For my subdivision, I know there's a fee each delivery each truck had to make when we moved into the subdivision. It was a P40 fee. I was ok with that, since ppl here said it was normal.

2. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by Sheep View Post
    I received a call earlier from one of our truck plying the route of Indang Cavite after their delivery to one of our client, telling me that some guy from the the local gov't of indang cavite is asking for PhP50.00 as payment for some local tax they have implemented.

I told our driver that I wanted to talk to the guy

Me: boss para saan po ba iyang sinisingil ninyo?
    Imbecile: para sa bayan ng indang lahat po ng delivery truck na dumadaan dito basta may pangarga ay sinisingil namin.
    Me: Ano yan tax?
    Imbecile: road users tax ito magbayad na kayo para di maabala kung gusto nyo po bigay ko sa inyo ang numero sa opisina tawagan nyo.
    Me: Road users tax? diba pag bumili ka ng auto ay kasama na sa binabayaran yun? at sa pag bayad ng rehistro ng sasakyan di po ba kasama na sa binayaran namin na yun ang karapatang gumamit ng kalye? (im not sure of what ive said im just trying to talk some sense to the guy)
    ang tagal na namin bumibiyahe dito ngayon lang may sumingil sa amin ng ganyan?
    Imbecile: 2004 pa po itong gawain namin na ito marami na nga kayong utang sa amin dahil nakikita namin ang truck ninyo pero di namin nasisingil
    me:ibig mong sabihin kami pa ang may utang sa inyo? tapos yang PhP50.00 na yan araw araw pag bumiyahe kami dyan kailangan naming magbayad?
    Imbecile: Oo dahil para sa probinsya natin ito...blah blah blah mentioning names
    Me: ano naman yung binabayaran ko na sticker taon taon na nagkakahalagang PhP600.00 na di naman dapat kailangan pero sabi ng LTO sa cavite ay required para sa mga delivery truck sa lalawigan ng cavite?
    Imbecile: ay iba itong sa atin parang parking fee ito (again mentioning names and numbers telling me to call etc etc.) basta ho pumarada at nagbaba ng materyales ang truck nyo sa indang e 50pesos kaagad
    Me: Hindi naman nakapark sa kalye ang truck ko ah naka park kami sa driveway ng customer namin. (obviously this a-hole aint know **** of what he's talking about) at isa pa nasa tamang pagiisip ka ba 5 ang regular kong customer e paano pa yung iba...sabihin na nga natin na 5 lang e di 250 araw araw? e kung gagawin nyong ganyan e baka mahigitan nyo pa ang revenue ng makati.
    I just didn't argued with him further dahil alam naman natin na maraming traydor dito sa atin and the common notion na "teritoryo namin ito" baka biglang batuhin or kung anong gawin sa delivery at tao namin. everyday pa namin kaming dumadaan dun so what i did is i phoned my customers asking them what the hell is happening there in Indang? I told them that they should Esort those stuff out with their baranggay town or whatevever indang cavite is ,if they want to continue doing business with us and they should be the one to shoulder the fee if ever hindi nila maareglo
    imagine wala na kaming delivery charge ang mahal na ng crudo tapos ganito pa?

ang labo ano ....
    just ranting
    tama ba ito?
    if ever this is illegal where can i report this ****?

Unless someone goes to court, that practice won't stop.
    That's also the practice in Pampanga, We used to haul sand for construction.
    every baranggay you pass thru, you will be asked to pay up. Even the Catholic church has its own collector. I dont know if it really goes to them.
    Cost of doing business has really gone up.

That policy of cavite is a pain in the butt. What if you only deliver in that province, once in a blue moon.

That is the result of our Local Govt. code's "devolution of govt." courtesy of senator pimentel. buti na lang di nanalo mga anak niya.

Devolution should not be total independence, Kaya nga lumabas ang Republic of Makati. As in walang pakialam, walang pakisama sa ibang bayan. Pilit implement ang coding, while they are in power since 1986, wala ni isang tulay o flyover na napagawa.

Color coding should also be questioned in court. It should have been only temporary measure.

3. Join Date
    May 2006
    they also have a collection system on most RORO ports.. which is totally BULL*#%&, cause the RORO system is part of the national highway..

before we know it we will be paying extra for evertime we drive through a barangay..sucks..

di lang po sa cavite yan, lahat na po ng probinsya meron na nyan lalo na laguna halos mapuno na windshield ng mga delivery trucks na nakikita ko. Wla silang magagawa kundi sundin, nahinto lang minsan nung sinabihan ni gma si gov lazaro to stop that collection pero alam ko tuloy pa din yan. Yung kay pimentel gusto nya i push through maging federal state ang mga bayan.

5. Join Date
    Oct 2008
    may ganyan din sa subdivision namin.. everytime may delivery truck/van pinapara ng guard, sisingilin sila.

6. Join Date
    Jul 2009
    ganyan kasi pag sa loob ng village, kasi private village, pero yung labas, baka naisip ng mga tambay na siga na since ganoon sa loob ng village, ganun na rin sa labas ng village at sila na maniningil.

Page 2 of 2 FirstFirst 12
provincial road users fee