New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

View Poll Results: Which car do you most often see speeding on the expressway?

Voters
123. You may not vote on this poll
  • Econo cars (Jazz, City...)

11 8.94%
  • Midsize cars (Lancer, Mazda 3...)

22 17.89%
  • Executive saloons (Camry, Accord...)

12 9.76%
  • Sports cars (S2000, Lancer Evo, Impreza...)

21 17.07%
  • SUVs (Fortuner, Pajero...)

47 38.21%
  • Luxury Cars / SUVs (S-class, Range Rover...)

11 8.94%
  • Trucks and Buses (expressway, so PUJs prolly dont apply)

61 49.59%
  • MPV / AUV (Revo, Crosswind...)

14 11.38%
Multiple Choice Poll.
Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by Flagg
    To give credit to us, doon sa NLEX, mas may manners na mga drivers doon.
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Agree on this one. Saka pag nagflash ka sa mga sasakyang mabagal na nasa left lane sa 2-lane sections ng NLEX, kakanan kadalasan, di gaya sa EDSA or SLEX na kahit anong flash mo walang paki. Walang issue with regards to speed as long as you're not overspeeding, ang issue e kung san talaga dapat luminya na di magawa-gawang maipaalam sa mga motorista.
    Is it manners or implemented kasi sa NLEX na overtaking lane lang ang innermost lane?

May alam ako na nahuli na dyan sa NLEX kasi nag babad siya sa innermost lane na walang ino-overtake. Naikewento nya lang sa akin. Now, kahit solo nya ang daan, wala siya sa innermost lane.

2. Join Date
    Aug 2007
    napansin ko mas civilized driver sa NLEX then madali malaman san lane ka pupwesto unlike sa SLEX medyo di maganda kalsada compared sa NLEX patag di laspag kotse mu mahal nga lang toll

3. Join Date
    Jun 2006
    I drive on SLEX a lot. For me the most dangerous drivers are truck and bus drivers. Specially the ones that swerve in and out of lanes recklessly and those that insist on staying on the fast lane when they are doing less than 60 kmh.

4. Join Date
    Aug 2007
    malimit kc ko dumaan sa slex kc taga laguna wife ko... madalas buses ang nakakatakot sabayan sa express... so beware of the killer bus

5. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by meledson View Post
    Is it manners or implemented kasi sa NLEX na overtaking lane lang ang innermost lane?

May alam ako na nahuli na dyan sa NLEX kasi nag babad siya sa innermost lane na walang ino-overtake. Naikewento nya lang sa akin. Now, kahit solo nya ang daan, wala siya sa innermost lane.
    agree ako na mas maganda ang byahe papuntang NLEX at mas desiplinado kasi ako every month umuuwi sa pangasinan from manila,kaso yung huli siguro sa speed tyempuhan lang sir...pero mas maganda parin drive safely diba!!

6. Join Date
    Sep 2005
    malupit talaga dyan sa SLEX.. ewan ko kung bakit pinapayagan nila dyan yung mga walang break lights.. grabe naman yung mga driver na yun, ilaw lang di pa mapalitan!

7. Join Date
    Apr 2006
    Grabe ang mga trucks sa SLEX after truck ban. Meron mabagal sa fast lane, me mabilis sa middle and sabayan pa ng bus na oovertake sa shoulder. Kanya kanya sila. Yung mabagal naman sa fast lane, pag nag flash ka, nagtataka pa kung bakit ka nagflash at galit pa. Shows their ignorance about proper driving. Kasi thru fixer lang naka kuha ng license.

Pero sa NLEX, trucks usually stay in their proper place.

8. Join Date
    Mar 2007
    frequent route ko ang slex. driving nowadays is becoming hazardous since on-going yung expansion project from alabang all the way to canlubang. daming incident ngayun lalo na kung inclement weather, isip ko nga parang lugi sa toll fee kasi traffic din and two years after matapos expect na mag-increase uli. to top it all nandyan pa kasabayan mo mga trucks at buses especially the fish jeepneys at mga dhl/ups vans na laging nagmamadali.

drive safely

9. Join Date
    Jan 2007
    Well, 2 days ago nasa Makiling ako heading back to Q.C. It was 10pm nung nasa SLEX ako. First, there was a truck that was swerving in the slow lane(in his lane lng naman) pero nakakatakot dahil kung nachempohan mo at pag pass mo BOOM! So I blasted him with the horn. And then there was this bus who cut me sabay swerve to the shoulder to overtake the cars in front of me. Then the third was just like the the first.

Well to me, as a teen driver, pinaka abusado ung mga bus and trucks zooming in and out, kala mo sports car. Kung may nakaharang sa harap, good luck na lng. Especially ung mga nakikita ko na itim na lumalabas sa exhaust and wla na tread ung mga gulong.

As I said, I am a teen driver so naturally "medyo" mabilis ako tumakbo. Pero I make sure that nobody is bothered with my maneuvers. I don't swerve left to right without warning, I don't brake late, I don't change my lane unless if the car in the other lane I'm taking is about 5 cars length away from me(unlike ung iba na wla pa 1 car length pumapasok na sa lane, causing the other car to brake like a certain buddy of mine...), and specially I know when enough is enough! Parang nung 2 days ago, low visibility ko; di ko na makita ung grass island ng SLEX, slow down ako. Pero meron parin mga sira-ulo na tuloy parin ang ratrat!

So for me, Ung trucks talaga at ung buses. At minsan mga normal everyday cars.

Pero eto lng and view ko sa mga rumaratrat. Well to the enthusiast na rumaratrat like there's no tomorrow anyway.(including bus drivers and truck drivers who know their vehicle like tha back of their hand)

They think they know their car and it's capabilities. And most of the time they do. They also think that they know the minimum capabilities of the cars they encounter on the road. And most of the time they're right. But they almost always forget that most of the time, the other drivers don't know what they know.

10. Join Date
    Mar 2007
    ...and never be near with speeding trailer trucks loaded with container.

p.s. mods: kind permission to post.

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Poll: Dangerous cars on the Expressway