New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Manilablock View Post
    Ang mga Pasay TE ba allowed na kunin ang DL.

Kasi kung bibigyan ka nila ng ticket at babayaran mo na lang sa bank ung penalty so mas ok pa un diba.
    Parang they deputized officers (i.e. LGU TEs) are allowed to confiscate DLs.

Once in Pasay, tinitigilan ng MMDA yung brother ko, supposedly for swerving since he was not familiar with the area and the U-turn slots. Nilagpasan niya yung MMDA pero napansin niya na naka pwesto para hulihin siya ng Pasay buwaya ahead so he stopped for the MMDA instead. The MMDA let him off with a warning.

2. Join Date
    Jan 2003
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Why so rude? Kailangan talaga ganun? Hindi ba pwedeng ganito na lang, Sana mawalang sila ng malaking pera na nakuha nila sa pangongotong. Pag ganun nangyari, eh di meron pang magbebenefit, ung makakapulot. Likewise, hindi lahat ng enforcers ng pasay nangongotong, ung iba sa kanila straight.
    You want to see the exemption to the rule, it's in the intersection of Libertad & Taft. Cguro that's where they post newbies.
    Beyond that place, lahat ng area of Pasay, you won't see their TE manning to aid the traffic but rather hiding and waiting for the kill.
    really the most notorious among Metro Manila's TE.

3. Join Date
    Mar 2012
    Quote Originally Posted by K.I.L.L. View Post
    Lately they have been on the portion of Edsa from MoA in the direction of Taft. By 6pm, they would be walking close to the centre island and randomly "apprehend" vehicles stuck in traffic. For what violation, I don't know. I just don't trust them though especially with their methods which are truly dodgy at best.
    They look for the most slight possible offense i.e. coding, paso rehistro, but the most moneymaking is 2 passengers in front and no seatbelts. Nakatayo lang yan sa center island ng edsa between libertad and taft, waiting for a kill.

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

4. Join Date
    Jul 2011
    Quote Originally Posted by stickers View Post
    They look for the most slight possible offense i.e. coding, paso rehistro, but the most moneymaking is 2 passengers in front and no seatbelts. Nakatayo lang yan sa center island ng edsa between libertad and taft, waiting for a kill.

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 2

Sa private vehicle bawal ba ang 2 pasahero sa harap? pero sa mga PUV allowed?

Ung no seat belt maiintindihan ko na meron law, at kung hindi ka naka seatbelt offense talaga un.

5. Join Date
    Sep 2009
    Why so rude? Kailangan talaga ganun? Hindi ba pwedeng ganito na lang, Sana mawalang sila ng malaking pera na nakuha nila sa pangongotong. Pag ganun nangyari, eh di meron pang magbebenefit, ung makakapulot.
    nasa isip lang ni vinj yan pero itong mga put*nginang mga ito di na nag-iisip.
    huwag kang maging magalang sa mga magnanakaw dahil ang mga magnanakaw ay hindi nagbibigay ng galang at respeto sayo.

Likewise, hindi lahat ng enforcers ng pasay nangongotong, ung iba sa kanila straight.
    ..... ang buhok pero ang mga UTAK nila kasing buhol-buhol ng bulb0l nila!

6. Join Date
    Dec 2005

Sino ba ang Chief of Police ng Pasay City?

18.8K:dance1:

7. Join Date
    Nov 2011
    Quote Originally Posted by CVT View Post

Sino ba ang Chief of Police ng Pasay City?

18.8K:dance1:
    col. llorca yata... 105k weekly intelehensya dyan sa pasay.

8. Join Date
    Jan 2003
    Why so rude? Kailangan talaga ganun? Hindi ba pwedeng ganito na lang, Sana mawalang sila ng malaking pera na nakuha nila sa pangongotong. Pag ganun nangyari, eh di meron pang magbebenefit, ung makakapulot. Likewise, hindi lahat ng enforcers ng pasay nangongotong, ung iba sa kanila straight.
    I bet you haven't been apprehended by a Pasay TE.

9. Join Date
    Nov 2008
    Kahit kasi di naman lahat sila nangongotong, karamihan mga buwaya kaya tingin na sa lahat buwaya. Parang pulis lang, halos walang tiwala ang publiko dahil karamihan di maaasahan.

10. Join Date
    Oct 2012
    ^ that's the point! majority of them are just making money out of their so called "service to the people". and what are those officials/officers doing on this? NOTHING because they are also part of it.

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast